Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đề xuất 6 nhóm chính sách phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp

Đề xuất 6 nhóm chính sách phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp

Viết email In

Dự án Luật khu kinh tế, khu công nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đang được lấy ý kiến các bên liên quan. Theo đó, những đề xuất này được kỳ vọng sẽ giải quyết được những hạn chế trong việc phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện nay.

Theo đó, có 6 nhóm chính sách, bao gồm: chính sách về việc lập phương hướng xây dựng khu kinh tế, khu công nghiệp trong quy hoạch vùng; phương án phát triển hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp trong quy hoạch tỉnh; chính sách quy định về điều kiện đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp; ưu đãi đối với các khu kinh tế, khu công nghiệp tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; các dự án đầu tư thực hiện liên kết ngành tại khu kinh tế, khu công nghiệp…

Đặc biệt, dự án luật đề xuất chính sách thúc đẩy sự phát triển của các loại hình khu công nghiệp mới, khu kinh tế mới, khu chức năng mới trong Khu Kinh tế…


Hình ảnh một Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
(Ảnh: TL)

Theo Vụ Quản lý các Khu Kinh tế thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện thể chế, chính sách về khu kinh tế, khu công nghiệp vẫn chưa đảm bảo tính ổn định, thống nhất, đồng bộ và chưa có sự đột phá để phát huy vai trò và đóng góp của các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng luật điều chỉnh hoạt động của khu công nghiệp, khu kinh tế theo hướng xác định rõ trọng tâm phát triển và cơ chế chính sách vượt trội về hạ tầng, tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính…, tạo ra các thiết chế giải quyết tranh chấp và thực thi để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các khu vực này.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 12/2022, cả nước có 407 khu công nghiệp, trong đó có 4 khu chế xuất, được thành lập, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 128.684 ha. Tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 86.208 ha, chiếm khoảng 67% diện tích đất thành lập. Có 26 khu kinh tế cửa khẩu được thành lập tại 21 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biên giới đất liền, với tổng diện tích 766.000 ha.

Thành Tín

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1389 khách Trực tuyến

Quảng cáo