Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm: Vì sao bị đề nghị thu hồi?

Dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm: Vì sao bị đề nghị thu hồi?

Viết email In
Công ty TNHH TA Associates VN được chính quyền TP.HCM đồng ý giao khu đất 15,9ha ở P.An Lợi Đông, Q.2 (thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm) để làm dự án xây dựng công viên phần mềm lớn nhất VN và khu vực ASEAN. Thế nhưng đến nay dự án này đang có nguy cơ bị thu hồi. Tại sao?

Chiều 23-7, một số cư dân P.An Lợi Đông, Q.2 cho biết họ từng chứng kiến lễ khởi công dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm, hôm đó quan khách đến dự rất đông, không khí rất phấn khởi. Giờ đây bãi đất làm lễ khởi công dự án là nơi chứa xà bần, rác đủ loại. Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết khu đất này đã hoàn thành việc bồi thường, thu hồi đất, rà phá bom mìn...

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư, hơn 12 tháng trôi qua nhưng dự án vẫn chưa được triển khai như dự định ban đầu, trong khi đó chủ đầu tư liên tục đưa ra nhiều đề nghị xem xét điều chỉnh dự án.

Những kiến nghị ngoài cam kết

Tại văn bản đề nghị thu hồi dự án, Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết Công ty TNHH TA Associates VN (gọi tắt là Công ty TA VN) đề nghị điều chỉnh nhiều điểm trong giấy chứng nhận đầu tư, trong khi các sở - ngành TP cho rằng những đề nghị của công ty là không phù hợp với cam kết trong hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Một trong những đề nghị của Công ty TA VN là tăng diện tích sàn khu nhà ở từ 10% (tương đương 65.000m2) lên 26% tổng diện tích sàn. Đặc biệt, khu nhà ở có thể được chào bán cho tất cả mọi người. Khu nhà ở này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng lẻ, cho phép sử dụng đất ở và khu nhà ở được thuê trong 70 năm, cộng với điều khoản tự động gia hạn thuê thêm 70 năm khi kết thúc mỗi thời hạn thuê. Công ty đề nghị bãi bỏ hạn chế chỉ cho phép các chuyên gia được sử dụng khu nhà ở.

Công ty TA VN còn đề nghị UBND TP cho phép thay đổi quy hoạch cục bộ trong khu đất thực hiện dự án. Theo đó, chia dự án ra thành hai khu vực chính: khu công viên phần mềm và khu nhà ở. Ngoài việc đề nghị điều chỉnh khu nhà ở, công ty đề nghị thay đổi tỉ lệ xây dựng khu văn phòng xuống 59% thay vì 75% như giấy chứng nhận đầu tư đã cấp, khu thương mại 15% (tương đương hơn 97.000m2)...

Công ty TA VN cũng đề nghị bãi bỏ ràng buộc phạt thanh toán trong trường hợp chậm trễ và đề nghị giảm tiền thuê đất...

Không thực hiện đúng các nghĩa vụ

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng các nghĩa vụ đã được cam kết về mục tiêu dự án, nộp tiền thuê đất... Cơ quan này cũng cho rằng dự án đã bị kéo dài thời gian thực hiện.

Trong khi đó, theo công bố trước đây của chủ đầu tư, dự kiến năm 2012 dự án đi vào hoạt động. Mục tiêu của dự án là đầu tư cơ sở hạ tầng, cao ốc văn phòng, thương mại cho thuê và nhà ở chuyên gia để phục vụ sản xuất, gia công phần mềm xuất khẩu, thiết kế vi mạch, thiết kế chip... Tại lễ khởi công, chủ đầu tư tuyên bố “vốn đầu tư vào công viên phần mềm sẽ mang lại lợi ích cho TP.HCM nhiều hơn tiền đầu tư vào các lĩnh vực khác”.

Chủ đầu tư tuyên bố sẽ đầu tư 1,2 tỉ USD khi đi vào hoạt động, dự án sẽ mang đến một nguồn bổ sung 2,95 tỉ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài, đóng góp 4,3 tỉ USD thuế, sẽ tạo ra 6,5 tỉ USD doanh số hằng năm... Dự án mang lại cơ hội việc làm cho 40.000 công nhân trong giai đoạn xây dựng và 70.000 chuyên viên phần mềm, kỹ sư công nghệ thông tin hằng năm trong giai đoạn vận hành. Tại thời điểm khởi công dự án, TP.HCM coi dự án nói trên là lớn nhất ở lĩnh vực công nghệ cao.

Tuy nhiên, tại văn bản đề nghị thu hồi dự án, Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cho rằng những kiến nghị của Công ty TA VN đều đã được Sở Kế hoạch - đầu tư TP trả lời. Ban quản lý kiến nghị không cho Công ty TA VN thuê đất để thực hiện dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm, vì đến nay đã hơn 12 tháng kể từ ngày được cấp chứng nhận đầu tư vẫn chưa triển khai dự án, đồng thời không thanh toán tiền thuê đất và các khoản lãi phát sinh do chậm thanh toán theo cam kết của công ty.

Công ty TA VN vẫn thiện chí theo đuổi dự án

Ông Đặng Thành Tâm - chủ tịch Tập đoàn Saigon Invest (công ty mẹ của Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn, đơn vị tham gia dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm) - cho biết phía Công ty TA VN đã họp và quyết định bỏ hai điều khoản xin điều chỉnh trong dự án là tăng diện tích đất, xin bán nhà cho các đối tượng và đồng ý giữ lại như cam kết ban đầu (chỉ cho chuyên gia thuê). Họ cũng không xin giảm giá thuê đất nữa. Đây là những điều kiện cơ bản mà TP không đồng ý khi Công ty TA VN kiến nghị.

Ông Tâm nói rằng do tình hình khủng hoảng kinh tế nên Công ty TA VN cũng như các tập đoàn kinh tế khác phải tính toán lại việc đầu tư nhưng Công ty TA VN vẫn quyết tâm đầu tư ở VN. Ông Tâm còn nói: “Về việc chậm nộp tiền thuê đất và bị phạt, nếu theo luật thì chúng tôi hiểu rằng phải ký hợp đồng thuê đất rồi mới có cơ sở để nộp tiền. Hơn nữa Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm nên thông cảm với nhà đầu tư trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay“.

Theo ông Tâm, Công ty TA VN đã đề nghị chuyển ngay 10% tiền đặt cọc, tức gần 9 triệu USD để chứng minh thiện chí của mình, sau đó đề nghị trả hết 25% và triển khai ngay giai đoạn một, phần còn lại của dự án sẽ tính tiếp vì chưa biết khủng hoảng sẽ diễn tiến thế nào. Vốn đầu tư cho giai đoạn một cũng phải đến 300 triệu USD. Khi kinh tế hồi phục thì việc thực hiện tất cả giai đoạn sẽ dễ dàng hơn. “Tôi nghĩ đó là thiện chí rất đáng được khuyến khích của nhà đầu tư” - ông Tâm khẳng định.

Ông Tâm cho biết phía Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn cũng đã đề nghị với Công ty TA VN và Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm để Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn thay mặt Công ty TA VN trả 50% tiền thuê đất, san nền... nhưng chưa được bên nào đồng ý.

Dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TA VN với vốn điều lệ 180 triệu USD - liên doanh giữa Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn (góp 20% vốn) và Công ty TA Associates International, Pte Ltd Singapore (góp 80% vốn).

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Công ty TA Associates International, Pte Ltd Singapore là thành viên của Tập đoàn TECCO (Đài Loan) và tập đoàn này quản lý điều hành Trung tâm phần mềm Nankang rộng 10ha với vốn đầu tư 3,5 tỉ USD, doanh số hằng năm đạt 10 tỉ USD.

Lê Nguyên Minh 

GIÁNG HƯƠNG
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2511 khách Trực tuyến

Quảng cáo