Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Thương hiệu VICEM "lĩnh xướng" thị trường

Thương hiệu VICEM "lĩnh xướng" thị trường

Viết email In
Mặc dù tình hình kinh tế chung của cả nước tăng trưởng chậm và chịu ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi, nhưng tổng sản lượng tiêu dùng xi măng (XM) toàn xã hội 9 tháng đầu năm 2009 vẫn đạt gần 32,5 triệu tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó khu vực miền Bắc tăng cao nhất 13,1%, khu vực miền Nam do thời tiết mưa nhiều, nhu cầu xây dựng giảm nên chỉ tăng 4,5%. Trong quý III/2009, sản lượng tiêu thụ của VICEM tăng cao (15,9%) so với cùng kỳ năm trước, riêng XM tăng 19,7%.

Có thể thấy rằng sản lượng tiêu thụ của toàn VICEM tăng cao là do chính sách điều hành của TCty trong việc điều chỉnh giá bán phù hợp với thực tế thị trường. Cùng với định hướng và giám sát của VICEM bước đầu sự phối hợp thị trường giữa các đơn vị thành viên tương đối tốt. Thêm vào đó thời tiết quý III/2009 tương đối thuận lợi, đặc biệt khu vực miền Bắc ít mưa bão hơn so với cùng kỳ nên tiêu thụ có thuận lợi. Bên cạnh những thuận lợi thì sản lượng tiêu thụ của XM Hà Tiên 1, Hà Tiên 2, Hải Vân đạt thấp so với mục tiêu, khi nhu cầu XM trên thị trường cao thì lại thiếu nguồn cung do các trạm nghiền XM Q.9 và Long An hoạt động chưa ổn định. Cũng cần phải kể đến chính sách bán hàng của các Cty này vẫn chưa đủ năng động để cạnh tranh. Sản lượng bán ra của các Cty kinh doanh XM thuộc VICEM chưa cao do phải cạnh tranh về giá với các loại XM khác ngoài TCty.

Lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2009 của các đơn vị thuộc VICEM cho thấy bức tranh tài chính ở một số Cty đã sáng hơn nhiều như: XM Hoàng Mai đã đạt và vượt so với ngân sách năm là do sản lượng sản xuất XM tăng, chi phí cố định/tấn sản phẩm giảm, tiêu hao dầu FO giảm nên giá thành giảm. XM Tam Điệp đạt 17,47 tỷ đồng so với ngân sách 9,4 tỷ đồng tăng 85,2%, chủ yếu do Cty sử dụng than cám 4a thay cho than cám 3a và giảm chi phí vay ngân hàng vì được hỗ trợ lãi suất. 

Trong bối cảnh thị trường XM Việt Nam đã xuất hiện yếu tố cạnh tranh khốc liệt bởi theo nhận định của nhiều chuyên gia thì sang năm 2010 Việt Nam có thể dư thừa hơn 10 triệu tấn XM (nếu các nhà máy chạy hết công suất), VICEM đã có những biện pháp hữu hiệu, kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của thị trường. Đó là: Ban hành các quy định về Cty dẫn dắt thị trường và các Cty phối hợp thị trường đồng thời tổ chức các cuộc họp về vấn đề này tại khu vực phía Bắc và miền Trung. Đồng thời để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong 6 tháng đầu năm 2009 toàn VICEM được 192,91 tỷ đồng. VICEM cũng đã tiếp xúc và đàm phán với các đối tác về xuất khẩu XM ứng phó tình trạng XM dư thừa vào năm sau.

Ổn định sản xuất, điều hành thị trường tiêu thụ năng động, cơ chế hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng để VICEM phát huy lợi thế của thương hiệu số 1 trên thị trường XM Việt Nam.

Trung Kiên

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo