Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Ngành Vật liệu xây dựng: Lợi nhuận tăng đột biến nhờ "kích cầu"

Ngành Vật liệu xây dựng: Lợi nhuận tăng đột biến nhờ "kích cầu"

Viết email In

Phần lớn trong “top 10” doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận lớn nhất quý III/2009 và 10 đơn vị có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch cao nhất thuộc ngành vật liệu xây dựng, tài chính, bất động sản. Phần nhiều trong số này được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách kích cầu của Chính phủ.

Theo các chuyên gia, giá hiện tại của các cổ phiếu (CP) của các ngành này cơ bản tăng cao nhưng triển vọng đầu tư trung, dài hạn vẫn rất tốt, nhất là khi vốn kích cầu được nền kinh tế hấp thụ và phát huy.

Báo cáo kinh doanh quý III/2009 các DN ngành vật liệu xây dựng và bất động sản gây “sốc” cho nhà đầu tư với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ cao nhất lên tới 355%, trong đó điển hình như: VIS (Công ty Thép Việt Ý), HSG (Hoa sen Goup), HLA (Hữu liên Á Châu)…

Theo ông Lê Phước Vũ, Tổng giám đốc Hoa Sen Goup, sở dĩ lợi nhuận quý III của DN tăng trưởng đột biến là do nhiều công trình xây dựng và cơ sở hạ tầng được khởi động trở lại nhờ nguồn vốn kích cầu nên nhu cầu thép tăng mạnh. Mặt khác, giá thép, xi măng tăng 22% so với cùng kỳ cũng là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn. Theo ông Vũ, kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2009 - 2010 của HSG là 433 tỷ đồng. Kế hoạch này dựa trên lượng hàng tồn kho giá thấp, tăng sản lượng tiêu thụ từ các chi nhánh hiện tại và chi nhánh mới, sản lượng của nhà máy mới.

Ước tính lợi nhuận sau thuế 2009 của Hòa Phát sẽ đạt khoảng 1.096 tỷ đồng, P/E khoảng 13, cổ tức 30%. Riêng CP VIS cũng có mức tăng trưởng nhanh hơn thị trường, ngoài hỗ trợ của chính sách kích cầu, còn do nhiều nhà đầu tư cho rằng, công ty này có các cổ đông lớn là nhóm công ty Sông Đà (cũng trong ngành xây dựng – bất động sản), đây là đầu ra rất tốt cho thép của VIS.

Công ty chứng khoán SSI, cho rằng cuối năm 2009 đầu 2010 giải ngân của ngành ngân hàng cho công tác xây dựng tốt hơn nên tiêu thụ thép, đặc biệt là thép xây dựng tiếp tục có cơ hội tăng trưởng. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) dự đoán mức tăng trưởng của ngành năm 2010 sẽ ở mức 10 - 12%.

Dù có mức tăng khá mạnh trong đợt bứt phá của VN-Index thời gian vừa qua nhưng các chuyên gia đánh giá cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng, tài chính, bất động sản còn rất nhiều tiềm năng để đầu tư. Nhất là thời điểm kinh tế phục hồi, nhu cầu đầu tư tăng mạnh kéo theo tăng trưởng tín dụng cao, các dự án trong điểm và dự án dân sinh phát triển mạnh.

Thủy An

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo