Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đề xuất bổ sung quy định cấp sổ đỏ cho condotel, officetel

Đề xuất bổ sung quy định cấp sổ đỏ cho condotel, officetel

Viết email In

Căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)... đang được đề xuất cấp sổ đỏ lâu dài. 

Tại buổi góp ý dự thảo nghị định sửa đổi các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai ngày 20/4, bà Hoàng Thị Vân Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Đất đai cho biết, quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) cho các công trình bất động sản nghỉ dưỡng đã được bổ sung.

Theo đó, Điều 32a quy định, các chủ sở hữu khách sạn, condotel, officetel, công trình khác phục vụ mục đích lưu trú, du lịch... được cấp sổ đỏ phải đáp ứng đủ điều kiện của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản.

Các địa phương sẽ thẩm định tính pháp lý của dự án trước khi cấp sổ đỏ. Khi có sổ đỏ, chủ sở hữu có quyền giao dịch, sang tên bình thường như các loại hình bất động sản nhà ở khác.


(Ảnh minh họa: Ashui.com)

Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, việc bổ sung Điều 32a nhằm giải quyết các bất cập cho địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thực tế, có địa phương chưa thực hiện được việc cấp sổ đỏ này, có nơi đã làm nhưng không phù hợp với quy định của pháp luật như xác định loại đất là đất ở hoặc đất không hình thành đơn vị ở với thời hạn lâu dài. Điều này dẫn đến quyền, lợi ích của nhà đầu tư, người nhận chuyển nhượng quyền sở hữu bị ảnh hưởng.

Đánh giá đề xuất cấp sổ đỏ cho condotel là hướng giải quyết cần thiết cho thị trường, luật sư Nguyễn Đức Mạnh của Công ty Luật Bizlink góp ý cần có quy định cụ thể để xác định công trình như thế nào là loại hình condotel, officetel. Việt Nam hiện chưa có tiêu chí cụ thể.

Ông cũng cho rằng, do đặc điểm các loại hình này nằm trong khối nhà khách sạn hoặc dự án nghỉ dưỡng, cần làm rõ vấn đề sở hữu chung, riêng, như trường hợp nhà chung cư. "Nếu không, việc vận hành, bảo trì công trình trong tương lai chắc chắn sẽ gặp nhiều vướng mắc", ông Mạnh nói.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý đến việc cấp sổ đỏ cho các sản phẩm này theo hướng lâu dài phải có các quy định đề điều chỉnh các vấn đề quy hoạch, quản lý cư trú...

Còn ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản, đề nghị bổ sung điều khoản chuyển tiếp về chế độ sử dụng đất với các dự án condotel, officetel. Theo ông, nhiều dự án này đã được các địa phương chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện theo hình thức đất ở đô thị/nông thôn hoặc đất không hình thành đơn vị ở. Tuy nhiên, Luật Đất đai lại không có quy định về hình thức đất ở không hình thành đơn vị ở, cũng như không có quy định về chế độ sử dụng đất với các dự án xây dựng condotel, officetel, dẫn đến rủi ro pháp lý cho chủ đầu tư, người mua.

Do vậy, ông đề xuất nếu khu đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì được chuyển sang đất ở và được tiếp tục thực hiện. Chủ đầu tư sẽ nộp bổ sung tiền đất nếu có, và người mua được sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Trong trường hợp không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thì phải chuyển mục đích sang đất thương mại dịch vụ. Chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm nộp tiền đất theo đất thương mại dịch vụ và người mua được cấp sổ đỏ theo Điều 32a.

Trước đó, đánh giá của Savills cho rằng condotel được cấp sổ đỏ sẽ là gói kích cầu kịp thời khi pháp lý của loại hình "bất động sản lai" còn yếu và dịch chưa dứt hẳn.

Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cũng cho rằng, việc cấp sổ đỏ cho condotel, officetel... sẽ định vị lại thị trường bất động sản ven biển. Sổ đỏ condotel sẽ trao thêm cơ hội cho các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng quy mô vừa và nhỏ; Condotel sẽ được định giá tốt hơn. Ngoài ra, sổ đỏ condotel sẽ tạo lực đỡ tâm lý cho thị trường đầu tư này sau loạt biến cố như dịch nCoV hay cú sốc phá vỡ cam kết lợi nhuận đầy tiêu cực của Cocobay...

Đức Minh

(VnExpress)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2913 khách Trực tuyến

Quảng cáo