Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Nhà thiết kế nội thất André Fu: “Sự hiếu khách là linh hồn của mọi thiết kế”

Nhà thiết kế nội thất André Fu: “Sự hiếu khách là linh hồn của mọi thiết kế”

Viết email In

André Fu là kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế nội thất hàng đầu Hong Kong. Tên tuổi của ông gắn liền với các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng trên thế giới. Ngoài ra, ông còn viết sách và sở hữu thương hiệu nội thất của riêng mình: André Fu Living. Năm 2019, ông được Elle Decoration China vinh danh là nhà thiết kế của năm.

Từ nhỏ, André Fu đã mê phác họa những tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ. Năm lên 7 tuổi, trong một lần được mẹ đưa đến quán cà phê tại một khách sạn lớn, mẹ đã nói với ông: “André, hãy tưởng tượng khi trưởng thành, con cũng có thể thiết kế không gian như thế này. Là một kiến trúc sư, con sẽ tạo ra cấu trúc của khách sạn nhưng con cũng có thể thiết kế những gì bên trong như đèn hoặc chỗ ngồi, thậm chí khăn tắm”.

Tình yêu kiến trúc, nội thất của ông bắt đầu nhen nhóm từ đây.

Năm 14 tuổi, ông quan tâm nhiều hơn đến việc thiết kế tạo ra cảm xúc gì cho con người và cũng quyết định theo đuổi con đường trở thành một kiến trúc sư tương lai. Cùng năm này, ông đi du học tại Anh Quốc. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông theo học, lấy bằng cử nhân nghệ thuật và bằng thạc sĩ kiến trúc tại đại học Cambridge.

Năm 2000, ông và cộng sự của mình lập công ty thiết kế riêng nhưng mãi đến năm 2009, khi khách sạn The Upper House khai trương thì tên tuổi của ông mới được nhiều người trên thế giới biết đến và sự nghiệp của ông bắt đầu nở rộ.

Từ đó đến nay, với quan điểm thiết kế “lấy sự hiếu khách làm linh hồn” và sự “kết nối văn hóa Anh - Hong Kong” làm điểm tựa, André Fu phát triển góc nhìn về thiết kế, không gian, về mối quan hệ giữa con người thiên nhiên rất hiện đại, hợp thời và nghĩ nhiều hơn cho cuộc sống tương lai. Phải chăng vì vậy mà “tay nghề” thiết kế của ông và cửa hàng nội thất André Fu Living luôn được các chủ đầu tư nổi tiếng săn đón?

Những dự án tiêu biểu của André Fu: 

1. Nhà Thượng (The Upper House)

Khách sạn mang tính biểu tượng của Hong Kong được thiết kế theo ngôn ngữ hình học cân bằng, đối xứng. Với việc sử dụng vật liệu Á Đông như tre, sơn mài và nội thất hiện đại, tinh tế, Nhà Thượng là một nơi yên bình như chính những không gian riêng của từng khách hàng.

2. Khách sạn Waldorf Astoria Bangkok

Waldorf Astoria Bangkok là khách sạn nổi tiếng hàng đầu Bangkok, tọa lạc trong khu Ratchadamri 60 tầng (trung tâm Bangkok). Ở dự án này, André Fu đã pha trộn giữa sự tiện nghi, hiện đại với văn hóa địa phương để tạo nên một không gian sang trọng, hùng vĩ nhưng không kém phần gần gũi, thân thuộc.

3. Khách sạn St. Regis

St. Regis là khách sạn cao 27 tầng ở Wan Chai, một quận lâu đời của Hong Kong. Đặt thiết kế vào bối cảnh văn hóa địa phương, nơi xe điện vẫn đi qua, nơi có các cửa hàng cầm đồ, khu chợ Bauhaus, đồn cảnh sát cũ… André Fu khéo léo tạo ra các lớp không gian phong phú, gợi nhớ ký ức của người ghé thăm qua từng ngọn đèn đường từ phố Duddell, những tấm ốp lấy cảm hứng từ dinh thự cổ điển Hong Kong, những cây cột thuộc địa từ đồn cảnh sát cũ.

Theo dõi André Fu tại: andrefustudio.com

Nguyễn Nhàn - Tư liệu & hình ảnh: André Fu
 
(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 195)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2849 khách Trực tuyến

Quảng cáo