Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Chuyên mục Kiến trúc Sky Vessel House (Nhật Bản) / thiết kế: NKS2 Architects

Sky Vessel House (Nhật Bản) / thiết kế: NKS2 Architects

Viết email In

Nằm nép mình bên bờ biển phía bắc Kyushu, thành phố Fukuoka (Nhật Bản), Sky Vessel House nhanh chóng gây ấn tượng bởi mái ngói hình con tàu. Nhờ phần mái uốn cong nhẹ nhàng với những khe hở bố trí vừa đủ, ngôi nhà được che chắn kỹ lưỡng, đảm bảo tính riêng tư; đồng thời mời gọi thiên nhiên vào nhà và sử dụng bầu trời như một “phụ kiện trang trí” đặc biệt giúp nội thất tôn lên vẻ đẹp hiếm có.


Ngôi nhà có một không hai giữa khu dân cư đông đúc

Giải pháp ấn tượng đảm bảo tính riêng tư cho nhà ở khu dân cư đông đúc

Ngôi nhà thuộc sở hữu của vợ chồng họa sĩ yêu thích phong cách sống tối giản. Tuy nhiên, do đặc thù nghề nghiệp, họ thường xuyên gặp gỡ bạn bè, tổ chức các buổi tiệc hoặc sự kiện, triển lãm nghệ thuật. Theo đó, ngôi nhà phải có những không gian lớn, có sức chứa nhiều người và đảm bảo tính riêng tư, an tĩnh.

Những yêu cầu khá bình thường kể trên lại trở thành đề bài khó khi ngôi nhà nằm ngay lối vào khu cư dân, mặt tiền hướng ra đường chính luôn ồn ào và đông xe cộ qua lại.
Sau nhiều đắn đo, cân nhắc, NKS2 Architects đã quyết định chọn những con tàu ở cảng Hakata sầm uất làm ý tưởng chủ đạo. Sky Vessel House thành hình giống như một con tàu sẵn sàng vươn ra ngoài biển lớn đầy náo nhiệt nhưng thực chất, mọi hoạt động lại ẩn giấu bên trong thân tàu - không gian sinh hoạt của gia chủ.

Nhờ hệ mái ngói bao bọc toàn bộ không gian bên ngoài và hệ thống tường bao xây cao, Sky Vessel House hạn chế tối đa sự “nhòm ngó” từ bên ngoài, từ các căn hộ cao tầng xung quanh, đảm bảo tính riêng tư cho gia đình.


Ốc đảo được bao bọc bởi thiên nhiên xanh mát ở ngoại ô Nhật Bản


Toàn bộ sự chú  ý của thị giác hướng vào phía sân trung tâm của công trình


Cây xanh xuất hiện ở mọi ngóc ngách kết hợp sự tính toán chiếu sáng thông minh tạo những điểm chạm về mặt cảm xúc

Không gian rộng thoáng ưu tiên sự kết nối sâu sắc với thiên nhiên

Kết cấu chính của công trình sử dụng cột thép kết hợp với khung vòm gỗ hướng vào tâm tạo thành các hình vòm lớn giúp mở rộng không gian bên trong, hạn chế sử dụng nhiều cột trụ như kết cấu thông thường. Đặc biệt, sự hướng tâm của những khung xương gỗ giúp thu hút toàn bộ sự chú ý của thị giác vào phía sân trung tâm của công trình và đem lại cảm giác cao - rộng cho không gian.

Chưa hết, các khu vực công năng cũng theo đó mà không ngăn chia, chỉ sử dụng một cách liên hoàn do cấu trúc hình tròn của công trình. Nhờ vậy, ngôi nhà đáp ứng yêu cầu về khoảng không gian rộng thoáng để gia chủ tiếp đón bạn bè, tổ chức triển lãm tranh.

Như đã chia sẻ, vợ chồng gia chủ là họa sĩ, có lẽ vì vậy mà họ đặc biệt yêu thiên nhiên. Thiên nhiên là nguồn cảm hứng sáng tạo và giúp họ xoa dịu những phiền muộn hằng ngày. Bởi bậy, đội ngũ thiết kế đã tập trung vào các giải pháp lấy sáng, thông gió, nhích gần khoảng cách với thiên nhiên cho Sky Vessel House.

Điển hình như hệ thống cửa kính chớp tự động trên cao cùng với các khung cửa lớn phía sân trong hỗ trợ lấy sáng và lưu thông gió; chiều cao của mái vòm so với sàn sân trong được tính toán kỹ lưỡng giúp lấy sáng hiệu quả nhưng không làm nắng gắt chiếu sâu vào không gian bên trong gây nóng bức và làm ảnh hưởng tới các tác phẩm nghệ thuật; bố trí khe hở vừa vặn trên mái hay như trồng cây bao quanh tường nhà, trồng cây ở bất cứ nơi đâu xuất hiện khoảng trống…


Tường bao quanh xây cao với vật liệu, màu sắc đặc trưng địa phương hòa vào cây xanh tạo lớp vỏ bọc kín đáo, tươi mát

Thông tin dự án:

Vị trí: Fukuoka, Nhật Bản
Thiết kế: NKS2 Architects
Kiến trúc sư chủ trì: Noriko Suehiro, Kaoru Suehiro+Hiroyuki Sato
Kết cấu: Torisha
Diện tích: 286m2
Năm hoàn thành: 2022
Ảnh: Yashiro Photo Office

Phương Anh

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 206)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo