Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Chuyên mục Kiến trúc Gilder Center (New York) / thiết kế: Studio Gang

Gilder Center (New York) / thiết kế: Studio Gang

Viết email In

Gilder Center ở New York do Studio Gang thiết kế hoàn thành năm 2023 với tổng mức đầu tư 465 triệu đô la. Dự án rộng hơn 21.000 m2 gồm 6 tầng nổi, trong đó 4 tầng mở cửa cho công chúng, và một tầng hầm; đồng thời tạo ra 33 kết nối giữa 10 tòa nhà Bảo tàng Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ.

Mặt tiền nhấp nhô của Gilder Center với những tấm kính có rãnh an toàn cho chim, được mở rộng đầy mời gọi, ốp bằng đá granit hồng Milford, cùng loại đá được sử dụng ở lối vào công viên Central Park phía Tây.

Khi bước vào, du khách sẽ ở trong Trung tâm Thám hiểm Kenneth C. Griffin (Griffin Atrium) 5 tầng, một không gian rộng lớn với ánh sáng tự nhiên được đưa vào qua những giếng trời quy mô lớn. Thiết kế của tòa nhà dựa trên cách thức mà gió và nước tạo ra những cảnh quan thú vị để khám phá, cũng như những hình dạng mà nước nóng ăn mòn trong các khối băng.

Kết cấu, màu sắc và các dạng dòng chảy của Griffin Atrium được lấy cảm hứng từ những hẻm núi miền tây nam Hoa Kỳ. Cấu trúc nổi bật của nó được xây dựng bằng cách phun bê tông trực tiếp lên cốt thép mà không có ván khuôn truyền thống với một kỹ thuật "bê tông phun" (shotcrete) được nhà tự nhiên học và nghệ sĩ phân loại học của Bảo tàng Carl Akeley phát minh vào đầu những năm 1900.

Với sự lưu thông được cải thiện do Gilder Center mang lại, khách tham quan Bảo tàng có thể đi từ lối vào trên Đại lộ Columbus đến tận Central Park phía Tây hoặc ngược lại.

Ashui.com (tổng hợp) - Ảnh: Iwan Baan

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo