Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Chuyên mục Kiến trúc Serpentine Pavilion 2023 - "À table"

Serpentine Pavilion 2023 - "À table"

Viết email In

Serpentine vừa khai trương Pavilion thứ 22 do kiến trúc sư người Pháp gốc Li-băng Lina Ghotmeh thiết kế tại Serpentine South hôm thứ Sáu, ngày 9/6/2023 với sự hỗ trợ của Goldman Sachs cho dự án hàng năm trong năm thứ 9 liên tiếp.

Thiết kế của Serpentine Pavilion 2023 xuất phát từ khát vọng của kiến trúc sư Lina Ghotmeh nhằm phát triển mối quan hệ nguyên thủy của chúng ta với Trái đất thành một mối quan hệ bền vững.

Ghotmeh đã lấy cảm hứng từ di sản Địa Trung Hải của và các cuộc thảo luận bàn tròn sôi nổi về các vấn đề thời sự, chính trị, cuộc sống cá nhân và ước mơ, Pavilion có tiêu đề "À table" – một cách gọi của người Pháp để ngồi cùng nhau tại bàn để chia sẻ bữa ăn và đối thoại. Do đó, bên trong Pavilion có một chiếc bàn tròn dọc theo chu vi, mời gọi chúng ta tổ chức các cuộc trao đổi giúp hình thành các mối quan hệ mới. Coi ẩm thực là biểu hiện của sự quan tâm và mang đến khoảnh khắc vui vẻ quanh bàn ăn, Ghotmeh khuyến khích chúng ta chia sẻ những ý tưởng, mối quan tâm, vui buồn, trách nhiệm, truyền thống, ký ức văn hóa và lịch sử đã gắn kết chúng ta lại với nhau.

Ghotmeh định nghĩa cách tiếp cận của mình đối với kiến trúc là "Khảo cổ học của Tương lai". Serpentine Pavilion 2023 được xây dựng chủ yếu từ các vật liệu có nguồn gốc sinh học và ít carbon, tập trung vào tính bền vững; các không gian được hình thành trong sự đối thoại với lịch sử và môi trường tự nhiên bao quanh. Hình thức của Pavilion thích ứng với hình dạng của tán cây trong công viên. Cấu trúc dầm gỗ bao quanh bên trong nổi lên như những thân cây mỏng và những tấm ván giữa các dầm có những hoa văn cắt rời giống như thực vật, hỗ trợ thông gió và cho phép ánh sáng tự nhiên lọt vào. Mái xếp nếp gấp của Pavilion được lấy cảm hứng từ cấu trúc của một chiếc lá cọ, trong khi giếng trời ở giữa tăng cường sự tích hợp của không gian với bối cảnh của nó. Mái nhà thấp, khiêm tốn lấy cảm hứng từ togunas: dạng cấu trúc được tìm thấy ở Mali, Tây Phi, theo truyền thống được sử dụng cho các cuộc tụ họp cộng đồng để thảo luận về các vấn đề, đồng thời cung cấp bóng mát và giảm nhiệt. Mái nhà thấp của những cấu trúc này khuyến khích mọi người ngồi một cách yên bình trong suốt cuộc thảo luận.

Trong thiết kế này, Ghotmeh cũng tôn vinh lịch sử của tòa nhà Serpentine South, ban đầu vốn là một quán trà. Tòa nhà do James Gray West thiết kế, mở cửa vào năm 1934 và được chuyển đổi thành phòng trưng bày nghệ thuật vào năm 1970. Đến đầu những năm 1960, khu vực tiếp khách của quán cà phê cũng được mở rộng ra bãi cỏ, nơi xây dựng Pavilion hiện nay. Lấy cảm hứng từ yếu tố lịch sử này, Ghotmeh đã kết hợp thực đơn quán cà phê của Pavilion vào quy trình thiết kế của mình, cung cấp các món ăn lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải được chế biến từ các nguyên liệu địa phương và theo mùa.

Một khung cảnh âm thanh mới cho Pavilion đã được nghệ sĩ kiêm nhà soạn nhạc Tarek Atoui tạo ra dựa trên bản phác thảo của Lina Ghotmeh, vật liệu kiến trúc và nghiên cứu của Atoui về âm nhạc Ả Rập cổ điển và nông thôn. Bạn có thể nghe "Dawn chorus" của Jad và Tarek Atoui, các bài thánh ca Berber của dàn hợp xướng Othman Azolid (Ouarzazat, Maroc), trong hướng dẫn của Serpentine trên Bloomberg Connects.


(Ảnh: Harry Richards / Serpentine 2023)


(Ảnh: Harry Richards / Serpentine 2023)

Ashui.com - ảnh: Iwan Baan (Nguồn: Serpentine)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo