Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Tata Tower - bãi đỗ xe thẳng đứng ở Mumbai (Ấn Độ)

Tata Tower - bãi đỗ xe thẳng đứng ở Mumbai (Ấn Độ)

Viết email In

Mumbai (Ấn Độ) là thành phố đông dân thứ hai trên thế giới. Đây là thành phố bị ảnh hưởng nhiều từ tác động tiêu cực thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp. Do thiếu hệ thống giao thông công cộng phù hợp và người dân ngày càng muốn sở hữu xe tư nhân nhiều hơn nên tình trạng thiếu bãi đỗ xe rất trầm trọng. Bên cạnh đó, vẫn đề ô nhiễm ở Mumbai do khí thải xe cơ giới cũng ngày một gia tăng.



Dự kiến đến năm 2030, 25% thành phố Mumbai sẽ tràn ngập bởi những bãi đỗ xe. Điều đó có nghĩa diện tích ít hơn cho công viên cây xanh hơn. Với bức tranh ảm đạm như vậy, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch về một cuộc cách mạng xây dựng tháp Tata (Tata Tower) nhằm giải quyết vấn đề bức xúc này. Tháp Tata gồm khu dân cư cho các công dân của Tata (hãng xe lớn nhất ở Ấn Độ và nhà sản xuất xe Nano rẻ nhất thế giới) một tháp bãi đỗ xe thẳng đứng. Bên cạnh việc khuyến khích sử dụng giao thông bằng năng lượng thay thế, hệ thống bãi đỗ xe thẳng đứng sẽ có sức chứa mật độ xe tối đa. Các tòa nhà sẽ áp dụng các hệ thống năng lượng tái tạo như quang điện, tua bin gió, sinh khối để cung cấp điện năng cho toàn khu vực.



Tháp Tata được thiết kế bởi công ty kiến trúc Seth Ellsworth & Jayoung Kim nhằm giải quyết 3 vấn đề mà Mumbai đang phải đối mặt. Thứ nhất, tháp sẽ tạo ra 930 khu nhà ở cho các nhân viên của tập đoàn Tata. Những người này sẽ được khuyến khích để sử dụng xe Tata Nano EV hay xe sử dụng nhiên liệu thay thế. Thứ hai, tháp sẽ đóng vai trò như là một bãi đỗ có sức chứa 4.050 xe. Thứ ba, tháp sẽ sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng quang điện, tua bin gió và thậm chí cả một nông trang sinh khối từ tảo để phục vụ cho các hoạt động của tháp. Việc thiết kế tháp này hy vọng sẽ là một ví dụ cho các bãi đỗ xe thẳng đứng ở Ấn Độ và ở các nơi khác trên thế giới.

Khánh Phương (baoxaydung.vn) - ảnh: wheelosphere.org  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo