Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Thế giới Australia: Đích đến cường quốc năng lượng tái tạo

Australia: Đích đến cường quốc năng lượng tái tạo

Viết email In

Chính phủ Australia có kế hoạch đầu tư khoảng 46 triệu USD để phát triển Trung tâm Hydrogen vùng Townsville, phía Bắc bang Queensland. Đây được coi là một trong những bước đi nhằm thúc đẩy tương lai Australia trở thành một cường quốc về năng lượng tái tạo.  


Phối cảnh Trung tâm Hydrogen vùng Townsville

Thông báo của Chính phủ Australia nêu rõ kế hoạch khởi công xây dựng trung tâm vào năm 2025, hoàn thiện vào năm 2026 và đưa vào khai thác thương mại ban đầu vào năm 2027. Dự án có sự hợp tác với chính phủ và các doanh nghiệp Đức, với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD, trong đó Chính phủ Australia đóng góp khoảng 46 triệu USD (bao gồm 13,6 triệu USD từ Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia), nguồn tài trợ còn lại đến từ các ngành công nghiệp và Chính phủ Đức.

Theo một báo cáo năm 2023 của Công ty Tư vấn Aurora Energy Research, chi phí cho nhập khẩu hydrogen từ Australia sang Đức sẽ cạnh tranh hơn so với sản xuất ngay tại Đức. Và có lẽ đây là lý do Đức rất hào hứng với dự án này của Australia.

Trong giai đoạn đầu, trung tâm sẽ sản xuất 800 tấn hydrogen xanh/năm, đủ để cung cấp nhiên liệu cho hơn 40 phương tiện hạng nặng mỗi năm. Công suất sẽ được nâng lên khoảng 3.000 tấn/năm để cung cấp cho nhu cầu trong nước và sẽ là vượt 150.000 tấn/năm để phục vụ xuất khẩu. Trung tâm sẽ do Edify Energy - công ty lưu trữ và phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu của Australia - chủ trì điều hành.

Ngoài ra, trung tâm mới sẽ bao gồm một cơ sở sản xuất năng lượng tái tạo có công suất 17,6 MW với hệ thống lưu trữ pin tích hợp. Công ty Edify Energy và các đối tác - bao gồm Siemens Energy, Trường đào tạo nghề Queensland TAFE, Đại học James Cook và tổ chức Townsville Enterprise - sẽ hợp tác với các cơ quan trong ngành để cung cấp chương trình giáo dục đào tạo nhằm đảm bảo lực lượng lao động của thành phố Townsville có tay nghề cao cũng như duy trì ngành công nghiệp hydro của khu vực.

Chính phủ Australia ước tính trung tâm mới sẽ tạo thêm ít nhất 200 cơ hội việc làm cho lao động địa phương trong quá trình xây dựng và công việc khác trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định: “Đầu tư vào ngành công nghiệp hydro của Townsville chính là đầu tư vào tương lai của Australia. Quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch và nền kinh tế khử carbon mang đến cơ hội kinh tế to lớn cho Bắc Queensland. Chính phủ quyết tâm nắm bắt cơ hội này và hiện đang đầu tư 329 triệu USD vào các trung tâm hydro khu vực trên khắp cả nước như Gladstone, Bell Bay, Kwinana, Pilbara, Port Bonython và Hunter”.

Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và năng lượng Australia, ông Chris Bowen, cũng cho rằng hydro tái tạo là nhân tố thay đổi cuộc chơi, mở ra cánh cửa cho kim loại xanh, phân bón xanh, năng lượng xanh và hỗ trợ quá trình khử carbon cho lĩnh vực công nghiệp. Theo ông Bowen, với hệ thống cảng và chuyên môn về xuất khẩu khả năng tiếp cận nguồn năng lượng mặt trời dồi dào của bang Queensland, Townsville có vị trí lý tưởng để giúp cung cấp năng lượng tái tạo cho thế giới và tạo ra việc làm trong khu vực.

Minh Châu

(SGGP)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo