Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Thế giới Ngày càng có nhiều nhà đầu tư muốn bán bất động sản ở châu Á

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư muốn bán bất động sản ở châu Á

Viết email In

Trong tình thế lo ngại bất ổn kinh tế và tình trạng không chắc chắn về triển vọng lãi suất, số lượng nhà đầu tư bất động sản ở châu Á có ý định bán tài sản trong năm 2024 tăng lên mức cao kỷ lục, theo khảo sát của hãng tư vấn CBRE.

Kết quả khảo sát của CRBE, công bố hôm 16/1, cho thấy, 40% trong số 510 nhà đầu tư bất động sản lớn được hỏi nói rằng, họ có ý định bán tài sản trong ở châu Á trong năm nay để chốt lợi nhuận và trả nợ. Đây là tỷ lệ cao nhất của nhà đầu tư muốn bán tài sản ở châu Á kể từ khi CBRE bắt đầu thực hiện khảo sát hàng năm vào năm 2014.


Theo khảo sát của CBRE, trong số các thị trường lớn ở châu Á-Thái Bình Dương, Hồng Kông là nơi có số lượng nhà đầu tư có ý định bán bất động sản cao nhất trong năm 2024.
(Ảnh: SCMP)

Những nhà đầu tư trả lời khảo sát bao gồm các quỹ bất động sản, nhà phát triển, chủ sở hữu và nhà điều hành bất động sản, quỹ tín thác đầu tư bất động sản (Reits), công ty bảo hiểm, công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân, cá nhân có giá trị ròng cao, văn phòng gia đình, quỹ lương hưu và các nhà đầu tư lớn khác.

“Trong khi chu kỳ tăng lãi suất đã dừng lại ở các thị trường lớn trên toàn cầu, nhà đầu tư đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy, chu kỳ điều chỉnh giá bất động sản hiện tại kết thúc trước khi triển khai lượng vốn đáng kể. Nhà đầu tư ở hầu hết các thị trường, ngoại trừ Nhật Bản, sẽ tiếp tục áp dụng cách tiếp cận quan sát thị trường”, Greg Hyland, giám đốc thị trường vốn châu Á-Thái Bình Dương (APAC) của CBRE, và Henry Chin, giám đốc nghiên cứu APAC của CBRE, viết trong báo cáo khảo sát.

Hầu hết các ngân hàng trung ương ở châu Á -Thái Bình Dương đều đã kết thúc hoặc đang xem xét chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất hiện tại. Các ngân hàng trung ương lớn ở các nước như New Zealand, Hàn Quốc và Ấn Độ đã tạm dừng tăng lãi suất trong quí 4-2023.

CBRE ghi nhận, tỷ lệ nhà đầu tư muốn bán bất động sản đạt các mức cao nhất ở các thị trường Hồng Kông, Úc và Singapore. Theo khảo sát, số lượng ròng của nhà đầu tư muốn mua bất động sản ở Hồng Kông trong năm nay rơi xuống mức âm 11%, có nghĩa là số lượng nhà đâu tư muốn bán bất động sản ở thành phố này cao hơn 11% so với  số lượng nhà đầu tư có ý định mua.

CBRE giải thích, lãi suất cao kết hợp với nền kinh tế suy sụp và nhu cầu yếu đã làm giảm mối quan tâm của nhà đầu tư đối với bất động sản ở Hồng Kông. Theo CBRE, nhu cầu đầu tư bất động sản ở Hồng Kông chạm mức thấp nhất 15 năm vào năm ngoái khi lãi suất tăng lên mức cao nhất 22 năm. Nhà đầu tư đặc biệt tránh xa bất động sản nhà ở và văn phòng của Hồng Kông. Theo báo cáo gần đây của hãng tư vấn bất động sản Knight Frank, giá thuê văn phòng ở Hồng Kông giảm 5,6% trong 11 tháng đầu năm ngoái, trong khi tỷ lệ văn phòng trống đã tăng lên mức cao chưa từng có.

Theo dữ liệu chính thức, lượng giao dịch bất động sản ở thành phố này phố giảm xuống mức thấp nhất trong 33 năm, với 58.035 giao dịch trong năm ngoái, trong khi giá trị giao dịch giảm 13,8%, xuống còn 477,9 tỉ đô la Hồng Kông (61,1 tỉ đô la Mỹ).

Cũng theo CBRE, số lượng ròng nhà đầu tư có ý định mua bất động sản ở Trung Quốc đại lục trong năm 2024, vẫn ở mức yếu, 7%, bất chấp Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và Ủy ban Quản lý ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) thực hiện một loạt biện pháp hỗ trợ bao gồm cắt giảm lãi suất.

Trái lại, Nhật Bản và Hàn Quốc là các thị trường được nhà đầu tư đánh giá tích cực. Nhật Bản được xếp hạng là điểm đến hàng đầu của các khoản đầu tư bất động sản xuyên biên giới trong năm thứ năm liên tiếp. Trong khi đó, hơn 50% nhà đầu tư lớn cho biết họ sẽ tiếp tục phân bổ vốn vào thị trường bất động sản của Hàn Quốc trong năm nay.

CBRE cho biết,  dù đã dịu lại so với năm ngoái, rủi ro kinh tế suy thoái và lãi suất tăng trở lại là hai mối lo ngại hàng đầu của nhà đầu tư bất động sản ở châu Á trong năm nay. Chênh lệch lớn trong giá chào bán và giá chào mua bất động sản ở châu Á cũng là mối lo ngại đối với nhà đầu tư. Dù giá bất động sản đã điều chỉnh giảm ở hầu hết thị trường châu Á trong năm 2023, nhà đầu tư cho rằng, giá cần giảm thêm nữa để số lượng giao dịch cải thiện trong 6-12 tháng tới.

Một thách thức nữa đối với nhà đầu tư trong năm nay là chi phí xây dựng và lao động tăng cao. Dữ liệu của Công ty tư vấn xây dựng Turner & Townsend cho thấy, chi phí xây dựng bất động sản thương mại tổng thể ở Nhật Bản đã tăng hơn 30% kể từ năm 2020.

Khảo sát của CBRE chỉ ra rằng, bất động sản công nghiệp và văn phòng ở châu Á lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ hai trong ưu tiên phân bổ vốn của nhà đầu tư trong năm 2024. Tuy nhiên, mối quan tâm đến cả hai hạng mạng tài sản này giảm đáng kể so với năm trước. Trong khi nhu cầu thuê văn phòng ở châu Á tốt hơn so với các thị trường khác trên toàn cầu, hơn 60% nhà đầu tư vẫn tiếp tục tìm kiếm mức chiết khấu khi mua lại tài sản văn phòng ở khu vực này.

Khánh Lan

(KTSG Online /Theo CBRE.com, SCMP)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo