Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Lãi suất cao đè nặng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Lãi suất cao đè nặng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Viết email In

“Hoạt động đầu tư bất động sản thương mại phải đến giữa năm 2024 mới phục hồi được”...

Từ Singapore tới Hàn Quốc, nhà đầu tư đang thờ ở với các vụ đầu tư liên quan tới toà nhà văn phòng, trung tâm mua sắm và các tài sản bất động sản thương mại khác, vì lo ngại rằng lãi suất cao và bất ổn địa chính trị có thể đe doạ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.


(Ảnh minh hoạ: Bloomberg)

Theo tờ Nikkei Asia, một báo cáo ra tháng 11 của công ty bất động sản thương mại và quản lý đầu tư Jones Lang LaSalle (JLL) cho biết hoạt động đầu tư bất động sản thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong quý 3 năm nay giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp nhất về giá trị kể từ quý 2/2010.

Công ty dữ liệu MSCI Real Assets cho biết các thương vụ bất động sản thương mại ở châu Á-Thái Bình Dương giảm 37% trong quý 3 năm nay so với quý 3 năm ngoái, đánh dấu quý giảm thứ 6 liên tiếp. Tỷ trọng các vụ thâu tóm bất động sản thương mại ở khu vực do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện giảm còn 6%, mức thấp kỷ lục.

“Mối lo lãi suất cao hơn lâu hơn đã dập tắt những tia hy vọng về một sự phục hồi sớm. Trong đợt suy thoái này của thị trường bất động sản thương mại toàn cầu, châu Á-Thái Bình Dương chậm hơn so với phần còn lại của thế giới xét về phương diện phục hồi của giá cả”, ông Benjamin Chow, trưởng bộ phận nghiên cứu bất động sản khu vực châu Á của MSCI nhận định.

MSCI theo dõi các bất động sản thương mại và danh mục đầu tư bất động sản thương mại trị giá từ 10 triệu USD trở lên, còn JLL theo dõi các thương vụ có trị giá từ 5 triệu USD trở lên. Kết quả theo dõi của cả hai đơn vị này đều cho thấy sự giảm tốc của các giao dịch bất động sản thương mại.

Một thương vụ nổi bật đã được ghi nhận vào tháng 11 vừa qua, khi công ty đầu tư bất động sản Metro có trụ sở ở Singapore tuyên bố mua cổ phând 20% trong một bất động sản thương mại đắc địa là toà nhà 11 tầng có tên VisionCrest Commercial nằm ở đường Orchard, khu mua sắm nổi tiếng của đảo quốc sư tử. Giá trị của thương vụ này là 40 triệu đôla Singapore, tương đương gần 30 triệu USD.

Theo công ty dịch vụ bất động sản thương mại Mỹ CBRE, trong một cuộc khảo sát trong tháng 10 với sự tham gia của 100 nhà môi giới và chuyên gia định giá tại các thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ có 12% nhận thấy có sự khởi sắc trong hoạt động đầu tư bất động sản thương mại trong năm nay so với năm ngoái. Trong khi đó, cuộc khảo sát hồi tháng 4 mang lại kết quả lạc quan hơn, với 73% nhà đầu tư bất động sản dự báo có sự khởi sắc trong năm nay.

“Hoạt động đầu tư bất động sản thương mại phải đến giữa năm 2024 mới phục hồi được”, ông Henry Chin - trưởng nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của CBRE - nhận định.

Báo cáo của CBRE phản ánh tâm lý ham thích rủi ro giảm sút của nhà đầu tư, cùng với kỳ vọng hạn chế về việc cát giảm lãi suất trong nửa đầu năm tới. Đây là những yếu tố đang gia tăng áp lực khiến nhà đầu tư bất động sản thương mại ở hầu hết các thị trường tại châu Á-Thái Bình Dương muốn bán thay vì mua.

Báo cáo của JLL cho thấy trong quý 3 năm nay, Hàn Quốc có 4,2 tỷ USD giao dịch bất động sản thương mại, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Singapore, giá trị được ghi nhận là 2 tỷ USD, giảm 11%.

“Lãi suất đi vay cao bào mòn lợi nhuận đối với nhà đầu tư, khiến họ khó xuống tiền hơn”, trưởng nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của JLL nhận định.

Công ty quản lý đầu tư Colliers là một trong số ít đơn vị trong lĩnh vực bất động sản thương mại dự báo thị trường ở châu Á-Thái Bình Dương khởi sắc trong năm tới. Năm tới “chắc chắn sẽ tốt hơn năm nay, vì đang có một lượng vốn lớn bị kìm nén muốn được giải phóng”, Giám đốc phụ trách thị trường vốn châu Á-Thái Bình Dương của Colliers, ông Chris Pilgrim, nhận định.

Điệp Vũ

(VnEconomy)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo