Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Các thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc nỗ lực xây và bán nhà giá rẻ

Các thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc nỗ lực xây và bán nhà giá rẻ

Viết email In

Hai trong số các siêu đô thị của Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông gần đây đã bắt đầu xây dựng lô nhà ở giá rẻ quy mô lớn đầu tiên để bán, nhằm giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình sở hữu nhà riêng dễ dàng hơn.  

Giá nhà ở thương mại ở đô thị của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai thập kỷ qua, khiến nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình ngày càng khó mua được nhà ở. Để giải quyết khó khăn này, chính phủ đã ưu tiên xây dựng nhà ở giá rẻ, với mục tiêu chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng nguồn cung nhà ở.


(Ảnh minh họa: VCG)

Vào tháng 8/2023, chính phủ nước này đã công bố nỗ lực toàn quốc nhằm xây dựng nhà ở giá rẻ để bán và quy định giá của những căn hộ giá rẻ. Các căn hộ cũng không được cho thuê hoặc bán lại trên thị trường thương mại một khi đã bán ra.

Thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, có kế hoạch xây dựng ít nhất 10.000 căn nhà như vậy vào năm 2024, với tổng cộng 12 dự án. Dự án đầu tiên được khởi công vào ngày 13/1, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2026, cung cấp hơn 200 căn nhà.

Thâm Quyến đã bắt đầu xây dựng nhà ở giá rẻ mới vào ngày 28/12/2023. Trên 10.000 căn hộ dự kiến được xây dựng từ tổng vốn đầu tư khoảng 12,5 tỷ nhân dân tệ.

Loại hình nhà ở này chủ yếu dành cho hai nhóm: những người có thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc tìm nhà ở và người lao động trong các ngành như công nghệ, y tế và giáo dục có nhu cầu mua nhà.

Hệ thống nhà ở xã hội của Trung Quốc vốn gồm nhà ở cho thuê nhắm đến các nhóm thu nhập thấp và nhà ở xã hội với hình thức quyền sở hữu chung, dành cho những người muốn mua nhà nhưng không đủ khả năng chi trả toàn bộ hoặc mua nhà ở thương mại.

Theo người phát ngôn của Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc, việc giới thiệu nhà ở giá rẻ để bán sẽ giúp đáp ứng các nhu cầu nhà ở khác nhau của người thu nhập thấp. Nỗ lực này đang được các thành phố lớn dẫn đầu khi giá nhà ở đây quá cao.

Một số thành phố nhỏ hơn cũng đã công bố các dự án nhà ở giá rẻ để bán. Phúc Châu ở tỉnh Phúc Kiến đã nhận được khoản vay 10 triệu nhân dân tệ từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để xây dựng 700 căn hộ. Nam Ninh ở Quảng Tây có kế hoạch xây dựng 4.000 căn hộ trong năm nay.

Mặc dù cho đến hiện tại, vẫn chưa có thành phố nào tiết lộ giá của loại hình nhà ở mới hoặc điều kiện để sở hữu những căn hộ đó, nhưng người phát ngôn của Bộ Nhà ở cho biết rằng giá cả phải tuân theo nguyên tắc "trang trải chi phí và lợi nhuận nhỏ". Đủ cao để chính quyền địa phương có thể chi trả các khoản nợ và đủ thấp để người mua tiềm năng có thể mua được.

Theo các chuyên gia, lô nhà ở giá rẻ mới được rao bán sẽ phải được định giá thấp hơn trước và nằm ở những vị trí tốt để hấp dẫn người mua tiềm năng. Người phát ngôn của Bộ Nhà ở cũng kêu gọi bán nhà ở giá rẻ nằm ở những khu vực có giao thông thuận tiện và cơ sở vật chất công cộng "tương đối hoàn thiện" để tránh tình trạng trống lâu dài.

Tại Thâm Quyến, các dự án bao phủ phần lớn các khu vực trung tâm thành phố. Còn tại Quảng Châu, chính quyền thành phố cho biết họ sẽ xây dựng nhà ở giá rẻ tại các "làng đô thị" (khu dân cư cũ giữa thành phố hiện đại) trước đây. Việc cải tạo các khu vực này là một bước tiến khác trong chiến lược tổng thể của chính phủ Trung Quốc nhằm cải cách lĩnh vực bất động sản.

Các quan chức về nhà ở Thượng Hải cũng cho biết họ sẽ nghiên cứu khả năng xây dựng lô nhà ở giá rẻ đầu tiên của thành phố để bán trong năm nay.

Trần Trang

(Báo Tin tức /Theo Sixthtone)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo