Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Bốn nước đe dọa tẩy chay Hội nghị Copenhagen

Bốn nước đe dọa tẩy chay Hội nghị Copenhagen

Viết email In
Bốn nước đang phát triển nhanh nhất thế giới gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã đe dọa tẩy chay Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch) từ ngày 7-18/12 tới, nếu những yêu cầu của họ bị phớt lờ tại hội nghị này.

Đài phát thanh Đan Mạch ngày 30/11 dẫn lời Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Ấn Độ Jairam Ramesh cho biết bốn quốc gia này đã thống nhất nỗ lực nhằm không để lập trường của các cường quốc công nghiệp lấn át tại hội nghị này. Bốn nước đang phát triển nói trên cũng đã phối hợp đưa ra một loạt yêu cầu mà họ cho rằng "không cần phải bàn thảo".

Trong khi đó, Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen đã bày tỏ hy vọng Ấn Độ sẽ tham gia hội nghị Copenhaghen với lập trường mang tính xây dựng nhằm đạt được một thỏa thuận toàn cầu về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại hội nghị này.

Cho tới nay, các nước phát triển và đang phát triển vẫn bất đồng xung quanh mức cắt giảm khí thải của các nước phát triển vào năm 2020 và mức tài chính mà các nước này phải hỗ trợ giúp nước nghèo thích nghi và đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong một diễn biến liên quan, Đan Mạch, nước chủ trì Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, đã đưa ra một đề xuất dự thảo kêu gọi thế giới cắt giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050 so với mức của năm 1990 và các nước giàu sẽ thực hiện chủ yếu công việc này.

Bản dự thảo, có thể trở thành nền tảng cho một thỏa thuận chính trị, dự kiến được ký kết tại Hội nghị Copenhagen, cho rằng các nước giàu nên đi tiên phong trong việc cắt giảm khí thải, với khoảng 80% lượng khí thải được cắt giảm trên toàn cầu vào năm 2050.

Tuy nhiên, văn kiện này không xác định mục tiêu lượng khí thải trung hạn cho các nước phát triển, một đòi hỏi chủ chốt từ phía các nước nghèo hơn.

Tính đến thời điểm hiện nay, có 90 nhà lãnh đạo nhà nước và chính phủ các nước thành viên Liên hợp quốc đã khẳng định sẽ tham gia Hội nghị Copenhagen.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo