Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Công trình City Palace được xúc tiến theo kế hoạch

Công trình City Palace được xúc tiến theo kế hoạch

Viết email In

Tòa án khu vực Duesseldorf đã bật đèn xanh cho kiến trúc sư Italia Franco Stella được xây dựng lại City Palace (Stadtschloss), công trình lịch sử nổi tiếng ở Berlin (Đức), theo đúng kế hoạch của ông. Kiến trúc sư này từng bị tố cáo là không đủ tư cách để xúc tiến dự án.

Theo phán quyết của tòa án thì kiến trúc sư Stella có đủ tư cách để tham gia cuộc thi kiến trúc hồi năm ngoái mà ông đã giành chiến thắng. Hơn nữa, các thẩm phán còn nói rằng việc kiến trúc sư này thuê nhân công tại hai công ty kiến trúc lớn hơn nhằm hỗ trợ cho bản thiết kế của mình không vi phạm thể lệ cuộc thi.

  • Ảnh bên : Mặt ngoài của thiết kế mới vẫn mang phong cách Baroque như công trình cũ
Quyết định của tòa án đã nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Giao thông và Xây dựng Đức, ông Peter Ramsauer. “Việc xây dựng City Palace của Berlin giờ đây không còn bị cản trở nữa. Cung điện sẽ là công trình có sức hấp dẫn vượt khỏi phạm vi thành phố và sẽ là tấm danh thiếp của nước Đức”, ông Ramsauer khẳng định. Năm ngoái, kiến trúc sư Berlin Hans  Kollhoff, đoạt giải ba trong cuộc thi, đã đâm đơn lên Văn phòng Xây dựng và Kế hoạch Khu vực Liên bang khiếu nại về sự thiếu minh bạch của cuộc thi. Ông Kollhoff nói rằng Stella không kiếm đủ số lương tối thiểu là 300.000 euro trong các năm 2004 và 2006, công ty của ông cũng không thuê đủ số kiến trúc sư tối thiểu theo quy định của cuộc thi. Ngoài ra, còn có lời xì xào rằng nhà chức trách Đức không kiểm tra các dữ liệu mà Stalla cung cấp trong hồ sơ dự thi. Tuy nhiên, kiến trúc sư Stella đã bác bỏ mọi lời cáo buộc đó. Văn phòng Cartel Đức cũng đồng ý với ông Kollhoff và tuyên bố rằng hợp đồng của Chính phủ với Stella là không có hiệu lực. Chính phủ Đức đã bác bỏ lập luận của Văn phòng Cartel và mới đây tòa án Duesseldorf cũng có phán quyết ủng hộ Stella.


Bản thiết kế giành chiến thắng của kiến trúc sư Italia Franco Stella

Từ mấy thập kỷ qua nước Đức đã tranh cãi rất nhiều về việc tái xây dựng City Palace bị hư hại nặng nề sau các cuộc dội bom của phe đồng minh trong Thế chiến II và đến năm 1950 thì bị phá sập. City Palace từng là Cung điện hoàng gia, nơi ở và làm việc của các Vua Phổ và Hoàng đế Đức từ năm 1701 đến năm 1918. Nhiều người phản đối kế hoạch tái xây dựng City Palace và đề xuất xây dựng công viên ở khu vực này. Những người phản đối dự án còn nói rằng tòa nhà mới sẽ là sự góp nhặt các phong cách kiến trúc cũ và như vậy sẽ trở thành biểu tượng về quá khứ phong kiến không được hoan nghênh của Đức.

Cung điện mới sẽ có kinh phí khoảng 552 triệu euro. Mặt ngoài của tòa nhà mang phong cách Baroque nhưng bên trong sẽ có nhiều yếu tố hiện đại. Công trình sẽ được xúc tiến vào đầu năm 2010 và hoàn thành vào năm 2016.

Trung tâm Berlin đang trải qua cuộc chỉnh trang về kiến trúc theo nguyên tắc tôn trọng lịch sử để tạo lại khung cảnh vốn có của thành phố thời trước chiến tranh.

Việt Thanh

>> Cung điện Stadtschloss ở Berlin - Một dự án “rắc rối” 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo