Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Hồng Kông: Giao dịch bất động sản giảm sút sau quy định hạn chế về cho vay thế chấp

Hồng Kông: Giao dịch bất động sản giảm sút sau quy định hạn chế về cho vay thế chấp

Viết email In

Động thái trên nhằm tránh cho thị trường bất động sản rơi vào tình trạng bong bóng.
 
Trong tuần cuối của tháng 10, số lượng các giao dịch trên thị trường bất động sản Hồng Kông đã giảm ngay sau khi chính quyền địa phương áp dụng chính sách thắt chặt các khoản thế chấp nhằm tránh nguy cơ của hiện tượng bong bóng.
 
Chính quyền Hồng Kông đã quy định hạn mức cho vay thế chấp là 21 triệu Đô la Hồng Kông, tức là chỉ bằng hơn 60% so với hạn mức cho vay thế chấp trước đây. Theo quan điểm của các công ty bất động sản tại Hồng Kông, quyết định cắt giảm các khoản cho vay thế chấp để mua bất động sản này của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông đã có tác động tức thì lên thị trường.

Theo ông Donald Tsang, giám đốc điều hành Cơ quan tiền tệ Hồng Kông thì chính phủ cũng đã lường trước được tác động này đối với các giao dịch bất động sản và Chính quyền Hồng Kông cũng đã sẵn sàng đối phó với tình huống này. Ông này cũng đã phát biểu trong một cuộc họp báo với giới doanh nhân Hồng Kông rằng: “Chúng tôi không muốn chứng kiến hiện tượng bong bóng bất động sản đang ngày càng lớn ở Hồng Kông.

Ông cũng phát biểu rằng chính quyền Hồng Kông đã chuẩn bị sẵn các công cụ kinh tế về tài chính để ổn định thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ông Donald Tsang lại không tiết lộ chi tiết về các công cụ ổn định thị trường này mà chỉ đề cập đến những hành vi được khuyến khích để đáp ứng nhu cầu vận hành thị trường một cách ổn định, minh bạch và trơn tru.

Giá nhà ở trên thị trường Hồng Kông trong năm nay đã tăng hơn 20% mặc dù chịu tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu trong khi giá bất động sản hạng sang lại tăng đến hơn 40% nhờ gia tăng được tính thanh khoản toàn cầu của nó và nhu cầu đầu tư lớn từ phía các nhà đầu tư mới đến từ Trung Quốc lục địa.

Tuy nhiên ông Tsang cũng cho rằng sự gia tăng giả bắt động sản trong thời gian gần đây đã cho thấy một dấu hiệu của hiện tượng đầu cơ hơn là nguy cơ xảy ra hiện tượng bong bong bất động sản xảy ra do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997. Giám đốc điều hành của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông Norman Chan cũng cho rằng vào thời điểm này, rất khó để khẳng định rằng có thể có hiện tượng bong bong bắt động sản hay không.

Nhưng biện pháp này của Chính quyền Hồng Kông rất có thể sẽ không có hiệu quả nếu như các nhà đầu tư của Trung Quốc lục địa mua các bất động sản hạnh sang tại thị trường này bằng tiền mặt. Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng biện pháp hạn chế cho vay thế chấp có thể không thể làm thị trường bất động sản hạng sang giảm nhiệt được.

Trong buổi họp với các nhà kinh doanh bất động sản Hồng Kông vào tuần trước, thư ký tài chính của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông John Tsang đã bày tỏ mối lo ngại của chính phủ về vấn đề gia tăng giá bất động sản mạnh mẽ như hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà kinh doanh bất động sản cũng cho rằng chính phủ Hồng Kông nên đưa ra một mức giá đất hợp lý hơn. Giới doanh nhân cũng cho rằng việc đấu giá các lô đất trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây là còn quá cao. Trước khi một mảnh đất được đem gia đấu giá, một nhà đầu tư bất động sản buộc phải thanh toán tới 80% giá mà chính phủ đưa ra cho mảnh đất đó.
 
Thảo Nguyên (theo Property Wire)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo