Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Kêu gọi phục dựng các di sản văn hóa của nhân loại

Kêu gọi phục dựng các di sản văn hóa của nhân loại

Viết email In

Ngày 17/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 64 đã thảo luận và xem xét các biện pháp do các nước thành viên kiến nghị để thu hồi, trao trả và phục dựng lại các tài sản văn hóa của nhân loại bị mất hoặc bị hủy hoại.

Sau khi khẳng định tài sản văn hóa là linh hồn của mỗi dân tộc, Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi các nước hợp tác tích cực để tìm kiếm, phục dựng và trao trả các tài sản văn hóa vô giá này về đúng với chủ hợp pháp của nó.

Đại diện các nước thành viên Liên hợp quốc nêu rõ cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn mọi hình thức buôn bán di sản văn hóa dưới bất cứ hình thức nào khác và cho rằng việc di chuyển bất hợp pháp hoặc phá hoại các tài sản văn hóa là hình thức tước đoạt của nhân dân truyền thống và lịch sử dân tộc.

  • Ảnh bên : Khu vực phế tích hai bức tượng Phật khổng lồ ở Bamiyan, Afghanistan, bị quân Taliban phá hủy năm 2001. (Ảnh: Internet)

Phục dựng lại các tài sản văn hóa bị hư hại hoặc bị phá hoại là phương thức duy nhất có thể khôi phục di sản và phục hồi phẩm giá dân tộc.

Tuy nhiên, đại diện các nước cũng nhấn mạnh cuộc chiến chống buôn bán di sản văn hóa phải được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Các nước cần hợp tác tích cực với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để hoàn thiện danh sách các di sản và tài sản văn hóa của nhân loại cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu về luật di sản văn hóa của các quốc gia.

Cùng ngày, Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng nhất trí thông qua nghị quyết kỷ niệm lần thứ 200 ngày hủy bỏ chế độ buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương và hoan nghênh sáng kiến của các nước Cộng đồng Caribe đặt đài tưởng niệm thảm kịch kéo dài hàng thế kỷ này tại trụ sở New York của Liên hợp quốc.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo