Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Up House / thiết kế: MAS Architects

Up House / thiết kế: MAS Architects

Viết email In

Ngôi nhà nằm tại Sóc Sơn, một huyện ngoại thành của Hà Nội, gia chủ thuộc thế hệ 8X hiện đang ở cùng mẹ và vợ con. Nhiệm vụ thiết kế được đặt ra để đáp ứng nhu cầu ở gần gũi với thiên nhiên, đồng thời vẫn có không gian để phục vụ sản xuất nông nghiệp, tăng sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em.

Qua khảo sát thực tế tại địa phương, tình trạng thiếu diện tích sơ chế nông sản dẫn tới việc phơi nông sản tràn lan trên các mặt đường quốc lộ, lối đi gây mất an toàn giao thông, KTS Đỗ Minh Thái cùng các cộng sự tại MAS Architects đã đưa ra giải pháp thiết thực để đáp ứng với nhiệm vụ thiết kế có tính nhân bản cho các công trình xung quanh.

Up House gồm 5 khối độc lập, được tổ hợp, sắp xếp theo ngôn ngữ tối giản, không gian sử dụng được kết nối với nhau bởi hành lang trong nhà. Các khối công năng đáp ứng nhu cầu của gia đình bao gồm: phòng sinh hoạt chung, bếp ăn, 03 phòng ngủ, kho và nhà vệ sinh. Các khối kiến trúc được xoay góc so với hướng đất, đưa mặt tiền chính của ngôi nhà về hướng Nam để đón gió mát. Các khối có độ cao thấp khác nhau, khối cao sẽ chắn nắng cho khối thấp giúp diện tích tiếp xúc trực tiếp với nắng ít nhất đồng thời đảm bảo được sự thông thoáng giữa các khối.

Sân vườn được bám sát tới các khối nhà giúp không gian sinh hoạt gần gũi với thiên nhiên, được bao bọc bởi cây xanh. Cây trồng xung quanh công trình là những cây mang lại bóng mát và kinh tế điển hình của địa phương. Xen kẽ dưới tán cây là nơi những hoạt động vui chơi và sinh hoạt được diễn ra, trẻ nhỏ có thể thoải mái vui chơi trên thảm cỏ.

Phần sàn tầng 1 được nâng lên giúp cho phần đế ngôi nhà được thông thoáng, tránh được độ ẩm mạnh trong không khí vào mùa nồm, việc đó còn giúp cho việc ngăn chặn động vật có hại xâm nhập vào bên trong ngôi nhà.

Toàn bộ phần mái của ngôi nhà được thiết kế cho việc phơi nông sản, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong gia đình, cấu tạo phần mái được chia làm hai lớp giúp cho đảm bảo cách nhiệt và thuật tiện việc phơi nông sản. Ngôi nhà đáp ứng được các yêu cầu trong hoạt động lao động sản xuất trong nông nghiệp, giúp giảm việc phơi nông sản bừa bãi gây ảnh hưởng tới giao thông.

Nước mưa trên mái sẽ được thu toàn bộ vào bể ngầm được đặt ở bên dưới để phục vụ cho việc sinh hoạt, chăm sóc cây trồng, tái sinh nguồn nước.

Công trình sử dụng những vật liệu của địa phương nên giúp giảm chi phí xây dựng, mang tới những tiện ích mà những công trình khác trong khu vực không có như: phục vụ hoạt động lao động sản xuất, cải thiện môi trường sống, bảo vệ môi trường. Nhờ những giải pháp tiết kiệm năng lượng chiếu sáng, năng lượng gió, tận dụng nguồn nước tự nhiên nên chi phí sử dụng giảm đáng kể.

Ngôi nhà được thiết kế theo ngôn ngữ tối giản, nội thất được thiết kế vừa đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng, những tủ đồ được thiết kế âm tường để tối đa hóa diện tích sử dụng. Không gian trong nhà được kết nối với không gian sân vườn qua hệ cửa nhôm kính làm cho không gian ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên, hạn chế tối đa sử dụng ánh sáng nhân tạo.

Những mảng tường gạch đặc rỗng tạo nên cho ngôi nhà sự riêng tư nhất định và hạn chế việc nắng chiếu trực tiếp vào không gian bên trong, việc đó đồng thời cũng tạo nên hiệu quả về mặt thị giác cho công trình.

Thông tin dự án:

Vị trí: Sóc Sơn, Hà Nội
Thiết kế: Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng MAS Việt Nam (MAS Architects)
Kiến trúc sư chủ trì: Đỗ Minh Thái
Nhóm thiết kế: Trần Trung Đắc, Tạ Mạnh Cường
Diện tích khu đất: 343 m2
Diện tích xây dựng: 130 m2
Chi phí: khoảng 1,3 tỷ đồng
Ảnh: Hoàng Lê

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo