Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Tư vấn thiết kế My Montessori Garden / thiết kế: HGAA

My Montessori Garden / thiết kế: HGAA

Viết email In

Montessori là một phương pháp giáo dục bắt nguồn từ Châu Âu đầu thế kỷ 20, và đang phát triển ở Việt Nam trong những năm gần đây, phương pháp này tôn trọng tính dự do và độc lập của trẻ, tạo ra môi trường để trẻ khám phá và cảm nhận các giác quan.

Dự án My Montessori Garden là trường mầm non định hướng giáo dục theo phương pháp Montessori, chúng tôi mong muốn cùng với chủ đâu tư tạo ra một khu vườn – một không gian thiên nhiên dành cho bọn trẻ, một lớp học giữa những tán cây và hoa lá.

Khu đất xây dựng nằm trong một khu dân cư tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, một trong những thành phố đang phát triển nhanh ở Việt Nam. Chúng tôi mong muốn tìm kiếm những sự thay đổi, những thứ đơn giản có giá trị mà chúng ta có thể làm được cho bọn trẻ.

Do điều kiện khu đất không được sử dụng lâu dài, chỉ từ 5-10 năm, do vậy chúng tôi đã tìm kiếm một cấu trúc xây dựng đơn giản, lắp đặt nhanh, ít tác động đến hiện trạng và dễ dàng di chuyển đến địa điểm khác khi cần thiết.

Cuối cùng, chúng tôi đã nghiên cứu một mô hình có cấu trúc bằng thép, tạo ta 2 khối lớp học kết cấu thép, xung quanh là vườn cây, bên ngoài 2 khối lớp học là hệ thống giàn cây bằng khung thép và lưới thép, mô hình này có thể vừa để trồng cây to dưới đất, vừa làm giàn cây leo ăn quả. Từ đó chúng ta có 2 khu vườn, một khu vườn dưới mặt đất, và một khu vườn trên cao, được kết nối bằng hệ thống gồm 3 cầu thang sắt ngoài trời, tạo thành một vòng di chuyển liên tục tuần hoàn trong khu vườn. Bọn trẻ sẽ có thêm không gian để di chuyển từ dưới đất lên trên rồi lại xuống dưới, đó sẽ trở thành một không gian khám phá thú vị. Chúng có thể vừa chạy, vừa ngắm các loại cây, chạm vào chúng và theo dõi chúng lớn lên từng ngày.

Trong khu vườn này, bọn trẻ có thể học cách trồng và chăm sóc các loại cây leo ăn quả, rau theo mùa, và các loại hoa mà chúng yêu thích.

Mặc dù khu đất có diện tích không lớn, chỉ khoảng 600m2, nhưng chủ đầu tư đã quyết tâm dành hơn 50% diện tích đất cho khu vườn, để tạo ra một không gian học tập gần gũi thiên nhiên với hy vọng bọn trẻ có thể học hỏi, kết nối và giao tiếp với thiên nhiên nhiều hơn khi ở trong những lớp học thông thường.

Về mặt khí hậu kiến trúc, khu vườn cây bao quanh lớp học còn tạo ra bầu không khí mát mẻ và yên tĩnh cho các lớp học. Đồng thời tạo view nhìn và cảnh quan xanh mát cho tất cả các lớp học.

Chúng tôi hy vọng bằng những giải pháp kiến trúc đơn giản, với sự nỗ lực tìm kiếm sự thay đổi, cải thiện chất lượng không gian giáo dục, tạo ra một lớp học giữa vườn cây ngay tại trung tâm thành phố, từ đó có thể tạo cảm hứng cho những thay đổi tiếp theo.

MY MONTESSORI GARDEN – Khu vườn của những đứa trẻ

Địa điểm: Hạ Long, Quảng Ninh
Diện tích xây dựng : 600m2
Hạng mục: Nhà trẻ
Chủ đầu tư: My Montessori Hạ Long
Thiết kế: Văn phòng HGAA (Công ty TNHH Kiến trúc Hòn Gai)
KTS chủ trì: Nguyễn Văn Thu
Design team: Nguyen Minh Duc, Nguyen Van Tinh
Tình trạng : Hoàn thành 2019
Ảnh: Đức Nguyễn (HGAA)

HGAA


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo