Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Triển lãm Ecology.Design.Synergy (Sinh thái. Thiết kế. Cộng lực)

Triển lãm Ecology.Design.Synergy (Sinh thái. Thiết kế. Cộng lực)

Viết email In

Đây là chương trình hợp tác giữa Viện Goethe và Viện Quan hệ Quốc tế Đức (ifa). Triển lãm giới thiệu các giải pháp đầy sáng tạo trong lĩnh vực xây dựng sinh thái và kiến trúc thân thiện với môi trường, thông qua các dự án đã được triển khai trên phạm vi quốc tế của Công ty Behnisch Architekten und Transsolar Climatengineering có trụ sở tại Stuttgart (Đức).

Hai công ty Behnisch Architekten và Transsolar đã thiết lập và duy trì một mối quan hệ hợp tác lâu dài, cùng nhau hoàn thiện nhiều dự án ở cả Trung Âu và Bắc Mỹ. Nền tảng chung cho sự hợp tác này là niềm tin rằng con người có thể xây dựng những môi trường chất lượng cao mà vẫn giảm được lượng tài nguyên thiên nhiên cần tiêu thụ. Trí tò mò, sự tiện nghi, và niềm vui thích chính là những động lực cho quá trình này, để khám phá ra những chủ đề mới và công nghệ mới, cũng như để cải tiến những gì đã đạt được. Triển lãm ‘Sinh thái. Thiết kế. Cộng lực’ này cho thấy cách thức mà các kiến trúc sư và các nhà tư vấn năng lượng làm việc cùng nhau, và những gì có thể đạt được từ nỗ lực hợp tác ấy.

Không thể tránh được việc tiêu thụ một lượng lớn năng lượng khi xây dựng và vận hành các tòa nhà. Vậy làm thế nào để chúng ta, với tư cách là những kiến trúc sư và các kỹ sư môi trường, có thể tạo ra những tòa nhà hòa nhập tốt hơn với thế giới, và làm cách nào chúng ta có thể sử dụng quá trình xây dựng để giảm bớt áp lực lên môi trường? Những câu hỏi này dường như mâu thuẫn với nhau về bản chất. Chúng tôi tin tưởng vào trách nhiệm của mình trong việc tìm ra một giải pháp cân bằng, thấu đáo để – dựa trên điều kiện văn hóa và khí hậu địa phương – kết hợp được mối tổng hòa cần được tôn trọng của môi trường tự nhiên với nhu cầu thiết yếu cơ bản là cung cấp nơi trú ẩn.

Chúng ta có thể tiết kiệm năng lượng và nguyên liệu một cách hiệu quả ở khâu nào? Không còn nghi ngờ gì nữa, chính những người sử dụng tòa nhà là những người có thể tác động đến các giá trị sinh thái thông qua hành vi cùng nhu cầu năng lượng của họ. Trong nỗ lực nhằm mang lại “những điều kiện đã được lý tưởng hóa,” nửa sau của thế kỷ vừa qua đã cho thấy một thực tế rằng con người ngày càng phớt lờ những nhịp điệu của tự nhiên. Việc xây dựng các tòa nhà văn phòng đã dẫn tới sự gia tăng không ngừng trong sử dụng thiết bị kỹ thuật, và cùng với đó là vô số ví dụ về những không gian tù đọng, thường là kém thân thiện, với những hậu quả hiển nhiên lên sự thỏa mãn của người làm việc trong đó, hiệu suất của nhân viên, và mức độ chuyên cần của họ.

Việc áp dụng công nghệ không hiệu quả không chỉ tiêu tốn năng lượng, mà còn thải ra lượng nhiệt đáng kể dưới dạng sản phẩm phụ, góp phần làm con người phụ thuộc nhiều hơn vào các hệ thống làm mát trong mùa hè. Vòng tròn luẩn quẩn này rất khó phá vỡ. Cũng giống như chiếc áo, một khi đã bắt đầu bị cài lệch cúc thì không thể cài cho đúng trừ khi ta bắt đầu lại, điều cần làm là chúng ta phải quay trở về với các nguyên tắc sinh thái nền tảng trong quá trình xây dựng các tòa nhà hiện nay.

Trong mười hai năm qua, Behnisch Architekten và Transsolar đã thiết kế và thực hiện nhiều công trình đáng chú ý, một vài trong số đó đã trở thành chuẩn mực trong ngành kiến trúc có trách nhiệm với môi trường đương đại. Triển lãm ‘Sinh thái.Thiết kế.Cộng lực’ mong muốn nêu bật cả những dự án đã được thực hiện và những công trình đang trong quá trình xây dựng, mang lại sự hiểu biết thấu đáo về quá trình làm việc và thể hiện quan điểm về thiết kế bền vững. Với cuộc triển lãm này, hy vọng sẽ chứng minh được rằng việc tìm kiếm giải pháp đối với những thảm họa môi trường hiện nay cũng như công tác phòng tránh những vấn đề mới phát sinh đặt ra cho chúng ta cả những nhiệm vụ lôi cuốn lẫn những thách thức đáng vượt qua.

Triển lãm: Ecology.Design.Synergy
Địa điểm: Phòng triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội
Khai mạc: 14/9/2010, 18h30
Thời gian triển lãm: 15 – 21/9/2010

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo