Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Lễ hội Thiết kế London 2021 và các tác phẩm điêu khắc đường phố

Lễ hội Thiết kế London 2021 và các tác phẩm điêu khắc đường phố

Viết email In

Một trong những bổ sung quan trọng nhất cho Lễ hội Thiết kế London (London Design Festival) 2021 là một loạt tác phẩm điêu khắc gỗ trên đường phố London do dự án Designposts giới thiệu. Ở đây mỗi tác phẩm đều thể hiện tinh thần của 1 trong 10 khu thiết kế chuyên dụng của lễ hội.

Là sự hợp tác giữa LDF, Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ(AHEC) và ba nhà sản xuất đồ nội thất hàng đầu của Anh - Benchmark Furniture (West Berkshire), Sebastian Cox (South East London) và Jan Hendzel Studio (South East London). Sáng kiến này nhằm tôn vinh lịch sử đa dạng và văn hóa sáng tạo của các vùng lân cận London; cung cấp cho các nhà thiết kế mới nổi một nền tảng để thể hiện tài năng của họ. Những người tham gia lễ hội có thể thưởng thức một cuộc triển lãm ngoài trời miễn phí về nghệ thuật và thiết kế nhằm kích thích tư duy đồng thời giới thiệu tiềm năng của một vật liệu có độ bền vững cao - gỗ sồi đỏ Mỹ - cho cộng đồng sáng tạo của châu Âu.

Điểm qua 10 nhà thiết kế

Cố vấn dự án Peter Marigold, Giáo sư Thiết kế và Chủ nghĩa Doanh nhân từ Đại học London Metropolitan và Izaskun Chinchilla, Giáo sư Thực hành Kiến trúc tại trường Kiến trúc Bartlett, đều đã hợp tác với AHEC về các dự án sáng tạo trong quá khứ và có niềm đam mê đã được chứng minh đối với gỗ như một vật liệu. Họ chọn 10 sinh viên đã tốt nghiệp, giao cho mỗi người một khu LDF (London Des) và yêu cầu họ nghiên cứu và phát triển một khái niệm có thể nắm bắt được bản sắc và phong cách riêng của nó.

Carrie Coningsby: Islington
Thi công: Benchmark Furniture

Để tôn vinh lịch sử của Islington với tư cách là một trung tâm in khối trong thế kỷ 18 và 19, và để ghi nhận sự phong phú của các mảng di sản màu xanh lam tô điểm cho rất nhiều tòa nhà của quận ngày nay, Carrie Coningsby đã tạo ra một “thư viện địa phương”.

Tác phẩm mời gọi du khách khám phá và kết nối lại với những nhân vật quan trọng trong quá khứ của Islington, cũng như lịch sử sáng tạo phong phú của nó.

Thiết kế của Carrie thể hiện cấu trúc gỗ hình vòm hợp lý với các đĩa treo trang trí và các chi tiết in khối. Khung được làm từ gỗ sồi đỏ rắn chắc có độ dày tương tự, được bắt vít với nhau bằng nắp gỗ sồi đỏ. Các đường nối chéo ở đầu mảnh tạo ra các vạch chia mà từ đó các đĩa trang trí của Carrie bị treo. Những chiếc đĩa này được cắt CNC từ ván ép 4mm, dán veneer ở cả hai mặt bằng gỗ sồi đỏ -  các đĩa được kết nối thông qua các vòng đóng sách và được Carrie in theo khối. Các hình ảnh minh họa tường thuật trên mỗi cây cột được cắt bằng laser và sau đó in ra, trước khi được lắp vào mỗi cây cột thẳng đứng.

Alba Elezi: King’s Cross Design District
Thi công: Benchmark Furniture

Kết hợp vẻ đẹp điêu khắc với chức năng thực tế, thiết kế của Alba Elezi lấy các bệ đỡ gas mang tính biểu tượng của King’s Cross và diễn giải lại chúng thành chỗ ngồi điêu khắc dùng chung - theo cách giống như các bệ đỡ gas hiện đã không còn tồn tại nay được tái tạo lại thành một công viên công cộng. Năm cột kết cấu được xếp chồng lên nhau và quay trên máy tiện. Hình dạng của giá đỡ ghế lấy trực tiếp từ kiến trúc thời Victoria, và chúng kết nối với các cột hỗ trợ thông qua một khớp mộng và mộng rộng truyền thống. Thanh tựa ghế và tay vịn được cắt CNC và hoàn thiện bằng tay, với phần sau được đặt trong các rãnh trên cột và khớp vào vị trí. Băng ghế đã bị chuyển sang màu đen bởi một quá trình được gọi là “ebonising” - một phản ứng hóa học, theo đó chất tannin trong gỗ phản ứng với hỗn hợp giấm gia dụng và mạt sắt, một dấu hiệu cho thấy việc sử dụng sắt trong các lò đốt ban đầu. 

Daegyu Kim: the Design Museum
Thi công:  Benchmark Furniture

Đường cong hùng vĩ của phố Regent truyền cảm hứng cho sự tôn kính của Daegyu Kim đối với kiến trúc cổ điển của Tây Luân Đôn. Sử dụng các ống dài và các khối gỗ sồi đỏ để tạo ra các phiên bản trừu tượng của mái vòm và cửa sổ của cảnh quan đường phố, Daegyu tìm cách tái tạo ấn tượng giác quan mạnh mẽ mà người ta cảm nhận được khi xuất hiện từ bóng tối của ga tàu điện ngầm để được chào đón bởi quy mô và vẻ lộng lẫy của đường phố.

Darta Shokrzadeh: Southwark South Design District
Thi công: Jan Hendzel Studio

Giải thích tác phẩm điêu khắc là một cấu trúc giống như một cái cây. Một cây cột 12 cạnh trung tâm từ 12 thanh gia công, với các rãnh cắt bằng tay chính xác được bố trí xung quanh cạnh trên. Những tấm ván cắt vương miện được lựa chọn cho các thanh gỗ, với thớ giống như ngọn lửa của chúng mang lại một hoa văn tự nhiên tuyệt đẹp gợi nhớ đến một thân cây. Sau khi được dán, thân cây đỡ các tay đòn công xôn có 24 ký tự được cắt CNC và hoàn thiện bằng tay của Peckham. Đơn giản về hình thức nhưng quy mô hoành tráng, tính kỹ thuật của tác phẩm này ẩn chứa trong mắt người xem trong cấu trúc của thân cây và một khung gỗ đặt riêng được sử dụng để cố định các ký tự tại chỗ.

Megan Makinson: Shoreditch, Tam giác thiết kế Shoreditch
Thi công: Benchmark Furniture 

Cấu trúc bao gồm một loạt các tấm phẳng được vặn và nối với nhau. Những chiếc chốt bằng gỗ sồi đỏ được quay bằng tay tạo ra ảo giác về một tấm rèm của rạp hát ở chân đế và tham khảo lịch sử của nghề chế biến gỗ từng là một ngành công nghiệp chính của khu vực Shoreditch. Megan đã tạo ra các hình minh họa cho các tấm phẳng chính lấy cảm hứng từ những câu chuyện lịch sử liên quan đến quận. Những điều này được áp dụng cho các tấm thông qua việc sử dụng phương pháp pyrography.

Aude Saint Joanis: Park Royal Design District
Thi công: Sebastian Cox

Thiết kế điêu khắc cao của Aude Saint Joanis lấy cảm hứng từ di sản công nghiệp của Park Royal, liên quan đến nhà máy bia kỷ lục Guinness trước đây (từng là lớn nhất thế giới), nhà máy chưng cất rượu whisky hiện tại và truyền thống thủ công đóng thùng mà cả hai đều đã tồn tại.

Cấu trúc được làm từ gỗ sồi đỏ của Mỹ bao quanh một không gian có mái che cho một băng ghế nhỏ. Trong đó chất lỏng được sử dụng để làm phồng gỗ để tạo ra các hình dạng chặt chẽ, các thanh được đặt trong một khe trên giá đỡ và ngâm. Sự trương nở kết quả đảm bảo tính toàn vẹn về cấu trúc của tác phẩm điêu khắc không cần keo này.

Kate Woodcock: Fowles - Clerkenwell
Design District
Thi công: Jan Hendzel Studio

Thiết kế của Kate là một bức tranh ghép hình 3D lớn và đẹp mắt, được tạo thành từ nhiều thành phần khác nhau cả thủ công và gia công bằng máy CNC. Phần trên là bốn khung hình vuông chứa các mô tả bằng tay và được gia công kỹ thuật số về các ngành và sự kiện liên quan đến nước ở Clerkenwell. Hạ xuống tác phẩm điêu khắc, tâm điểm chính là bàn uống nước, được sản xuất từ 98 viên gạch gỗ sơn với năm sắc thái khác nhau và “dòng sông” gỗ hình học kéo dài để tạo ra các góc tiếp khách và bàn uống cà phê.

Faye Greenwood - William Morris Design Line
Thi công: Sebastian Cox

Một cụm bốn ngôi nhà sinh sống (hai hộp chim, hộp dơi và hộp bọ) được thiết kế với các khớp và phím hình chim bồ câu lồng vào nhau theo một loạt các cấu hình lặp lại, được cố định xung quanh bốn trụ cấu trúc chính. Cấu trúc dạng cây cuối cùng bao gồm tổng cộng 48 hộp. Các mảnh đã được cắt trên máy CNC, sau đó được hoàn thiện và lắp ráp bằng tay. Lấy cảm hứng từ những lý tưởng và tác phẩm của phong trào thủ công và nghệ thuật và chính Morris, các chi tiết đồ gỗ và quy trình chế tạo CNC được phơi bày như một phần thể hiện của thiết kế và xây dựng. Các họa tiết lá trang trí được trừu tượng hóa từ một thiết kế giấy dán tường Morris được lặp lại khắp các ngôi nhà trong môi trường sống, hoặc được chạm khắc thành nhiều mảnh khi được cắt trên máy CNC hoặc được in thành khối bằng sơn đồ nội thất sân vườn.

Jason Brooker: Khu Thiết kế tại bán đảo Greenwich
Thi công: Benchmark Furniture

Các “cánh buồm” của mỗi cấu trúc được hình thành từ các dải gỗ sồi đỏ nhiều lớp, được tạo hình trên nhiều loại lò rèn khác nhau, để tạo ra hiệu ứng cuồn cuộn. Hai “cột buồm” được làm từ gỗ sồi đỏ rắn chắc, đúc trục chính để tạo ra một hình trụ, nhưng có các chi tiết khía cạnh cho từng bộ phận của cánh buồm để kết nối với cột buồm thông qua một loạt các chốt gỗ quay bằng tay.

Jonah Luswata: Brompton Design District
Thi công: Sebastian Cox

Hình dáng trụ cầu đôi vươn lên để tạo ra một khung cấu trúc bằng gỗ sồi đỏ chắc chắn được kết nối bằng các khớp mộng và mộng truyền thống. Chúng có hình dạng ống khói có đỉnh là mái nhọn phổ biến phủ màu muội than tương phản. Mái nhọn có các lỗ được đục chính xác để ánh sáng có thể rọi qua. Một số mảnh gỗ được tạo kết cấu bằng các rãnh CNC và một số khác được đục bằng tay.

Lễ hội Thiết kế London

Được thành lập vào năm 2003 bởi Sir John Sorrell CBE và Ben Evans CBE. Lễ hội Thiết kế London kỷ niệm và quảng bá London là thủ đô thiết kế của thế giới.

Lễ hội Thiết kế London kể từ đó đã nổi tiếng là thời điểm quan trọng trong mùa sáng tạo mùa thu của London, cùng với Tuần lễ Thời trang London, Hội chợ nghệ thuật Frieze và Liên hoan phim London, lệ hội thu hút những nhà tư tưởng, nhà thực hành, nhà bán lẻ và nhà giáo dục đến đây tìm hiểu, tham quan...

Nguyễn Nghi lược dịch
 
(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 186)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2382 khách Trực tuyến

Quảng cáo