Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Liên hợp quốc kêu gọi giải quyết nhu cầu nhà ở

Liên hợp quốc kêu gọi giải quyết nhu cầu nhà ở

Viết email In
Liên hợp quốc và đại diện các nước châu Á-Thái Bình Dương đã kêu gọi chia sẻ các bài học và các thực tiễn hiệu quả nhất để thúc đẩy các kế hoạch giải quyết nhu cầu về nhà ở và phát triển đô thị trong khu vực.

Lời kêu gọi được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 3 các bộ trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APMCHUD) đang diễn ra ở thành phố Solo của Indonesia ngày 25/6.

Các nước trong khu vực khẳng định các hội nghị APMCHUD là những hội nghị mang tính chiến lược vì những hội nghị này tìm kiếm giải pháp cho vấn đề cơ bản nhất là nhà ở và phát triển đô thị, một thách thức đối với tất cả các nước đang trên đường phát triển và đô thị hóa.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao trùm hơn 50% hành tinh và là nơi sinh sống của hơn 60% dân số thế giới. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, các thành phố trong khu vực phải tạo được nơi ở cho hơn 1,7 tỷ người nữa trong vòng 40 năm tới.

Để đáp ứng nhu cầu này, tốc độ đô thị hóa của khu vực phải tăng từ 40% hiện nay lên 60% trong 2 thập kỷ tới. Gần 90% mức tăng trưởng dân số sẽ diễn ra ở các trung tâm đô thị của châu Á. 11 "siêu thành phố" với số dân trên 10 triệu người sẽ nằm ở châu lục này.

Hội nghị APMCHUD cho rằng thách thức lớn hiện nay là 43,2% dân số châu Á-Thái Bình Dương sống trong các khu ổ chuột, trong đó chỉ riêng châu Á đã có tới gần 600 triệu người, chiếm 50% số người sống trong các khu ổ chuột toàn cầu.

Vào năm 2020, số người sống trong các khu ổ chuột ở các thành phố trên thế giới dự báo sẽ lên tới 1,4 tỷ người và cứ hai người sống ở khu ổ chuột thì một người là người châu Á.

Liên hợp quốc nhấn mạnh sáng kiến của Hội nghị APMCHUD về khuôn khổ tăng cường để thực hiện đô thị hóa bền vững và Kế hoạch hành động hợp tác khu vực nhằm thúc đẩy phát triển đô thị bền vững giữa 68 khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Động lực tích cực đã được phát động và Liên hợp quốc ủng hộ mạnh mẽ các chương trình này của khu vực.

Tuy nhiên, Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng đầu tư xây dựng nhà ở và phát triển đô thị của các nước châu Á-Thái Bình Dương đã cải thiện cuộc sống cho hơn 172 triệu người sống trong các khu ổ chuột từ năm 2000 đến 2010, nhưng không theo kịp nhu cầu tăng lên nhanh chóng của khu vực.

Trong khi đó, biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức nghiêm trọng đối với phát triển đô thị .Vì vậy, các đô thị dễ bị tổn thương cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng để đối phó hiệu quả với thách thức này./.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo