Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Tạo cơ hội bình đẳng để phát triển đô thị bền vững

Tạo cơ hội bình đẳng để phát triển đô thị bền vững

Viết email In

Giám đốc chấp hành Chương trình định cư con người của Liên hợp quốc (UN-HABITAT), bà Anna Tibaijuka khẳng định phát triển đô thị thế giới cần cung cấp cơ hội bình đẳng cho mỗi người dân về dịch vụ xã hội vì đây là chìa khóa đảm bảo phát triển bền vững ở các khu vực đô thị.

Phát biểu với phóng viên Trung tâm thông tin Liên hợp quốc, bà Tibaijuka nhấn mạnh hiện nhiều nước đang phát triển có tỷ lệ 60% dân số dưới 30 tuổi, vì vậy, cần phải có các chính sách kinh tế-xã hội phù hợp nhằm cung cấp cho họ những dịch vụ xã hội cần thiết như giáo dục và đào tạo nghề, để cải thiện cuộc sống, cũng như thu hẹp khoảng cách của cuộc sống đô thị.

  • Ảnh bên : Những khu chung cư mới được xây dựng tại khu nhà ổ chuột Santa Marta ở Rio De Janeiro, Brazil - Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hiện hơn 1 tỷ người trên thế giới đang phải sống trong những khu ổ chuột ở các đô thị và thiếu trầm trọng các dịch vụ xã hội và an ninh.

Giám đốc UN-HABITAT cho rằng kế hoạch phát triển đô thị cần tính đến các nhân tố môi trường, đặc biệt là các thách thức từ tình trạng biến đổi khí hậu để có những biện pháp làm giảm hậu quả của thảm họa thiên nhiên.

Kế hoạch phát triển đô thị, giảm thương tổn cho người dân cũng như giảm hậu quả thiên tai cần trở thành các vấn đề trọng tâm của việc phát triển đô thị bền vững. Ngoài ra, cũng cần chú trọng tới các vấn đề cơ bản khác của phát triển đô thị là tạo việc làm tại khu vực và quốc tế.

Mặc dù kể từ năm 2000, UN- HABITAT đã giúp cải thiện điều kiện sống của hơn 100 triệu người dân đô thị sống ở các khu ổ chuột trên thế giới để giúp họ có nơi ở tốt hơn, song trong thời gian này, hơn 60 triệu người khác lại mới nhập cư vào những khu ổ chuột.

Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc đề ra là giảm 50% số người phải sống ở các khu ổ chuột vào năm 2015./.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo