Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Thế giới Berlin có nguy cơ thành thành phố nghèo của Đức

Berlin có nguy cơ thành thành phố nghèo của Đức

Viết email In

Nghiên cứu của Viện Bertelsmann cho kết quả đáng buồn rằng Berlin có nguy cơ trở thành thành phố nghèo khổ nhất ở Đức, không thành phố nào có nguy cơ nghèo khổ lớn như thủ đô Berlin.

Gần 20% dân thành phố sống phụ thuộc vào trợ cấp của Chính phủ. So với Berlin, nguy cơ nghèo khổ ở bang Bayern và Baden-Wuerttemberg thấp hơn nhiều.

Đây là điều tra của Viện Bertelsmann xét theo các yếu tố an sinh xã hội, thu nhập và việc làm.

Kết quả này là điều rất đáng buồn đối với thủ đô một nước có nền kinh tế mạnh nhất châu Âu.

  • Ảnh bên : Cổng Brandenburg ở Berlin (Ảnh: Internet)

Khác với Berlin, nguy cơ nghèo khổ tại Bayern và Baden-Wuerttemberg rất thấp. Ở hai bang phía Nam này, trung bình chỉ khoảng 5% người dân nhận trợ cấp của Nhà nước.

Nhìn chung, ở cả bên Tây và bên Đông Đức, nguy cơ nghèo khổ hoặc bảo đảm an sinh xã hội là giảm theo hướng Bắc-Nam rõ rệt.

Ở bang Rheinland-Pfalz chỉ có 7% dân chúng sống phụ thuộc vào trợ cấp của Nhà nước; ở Hessen và Saarland, miền Trung, mỗi bang chỉ với 9%, nghĩa là an sinh xã hội ở các bang này cao hơn mức trung bình của cả nước.

Đại diện của mức trung bình với tỷ lệ 10% nhận tiền trợ cấp của Nhà nước là các bang Niedersachsen, Schleswig-Holstein và bang đông dân nhất Nordrhein-Westfalen.

Ngay cả bang Hamburg với 13% và bang duy nhất ở bên Đông là Thüringen có tỷ lệ thấp với 12% cũng được liệt vào nhóm có mức an sinh xã hội trung bình.

Đứng ở nhóm cuối, nhưng trước Berlin là các bang Sachsen và Brandenburg với 14%; Sachssen-Anhalt, Bremen và Mecklenburg-Vorpommern là 17%.

Theo các chuyên gia, nguy cơ nghèo khổ cao ở bên Đông Đức trước hết rơi vào trường hợp mẹ trẻ một mình nuôi con. Ở các bang này, trung bình có 35% các bà mẹ dưới 20 tuổi một mình nuôi con, trong khi ở các bang bên Tây chỉ từ hơn 16 đến hơn 22%.

Một mình nuôi con có xu hướng rơi vào nghèo khổ lớn hơn các gia đình có bố mẹ cùng nuôi con. Cơ cấu xã hội cũng như khả năng linh hoạt của xã hội, đặc biệt là chính sách gia đình, giáo dục và lao động của các bang sẽ ảnh hường quyết định tới nguy cơ phụ thuộc vào trợ cấp xã hội của người dân./.

Nguyễn Xuân /Berlin

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo