Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Thế giới Bong bóng bất động sản Trung Quốc chưa thể vỡ

Bong bóng bất động sản Trung Quốc chưa thể vỡ

Viết email In

Ông Mark Mobius, chuyên gia quản lý tiền tệ nổi tiếng châu Á đồng thời cũng là một trong số những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, đã nhận định bong bóng thị trường bất động sản của Trung Quốc vẫn chưa thể vỡ.

Người Trung Quốc sẽ hành động có lý trí và họ sẽ không giết chết thị trường này,” ông Mobius đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn ở Singapore.

Hiện tại, ông đang quản lý 34 tỷ USD giá trị tài sản ở Templeton Asset Management Ltd - một quỹ quản lý tài sản.

Người Trung Quốc vẫn còn rất nhiều tiền tiết kiệm. Mặc dù giá bất động sản cao nhưng tôi không thấy họ đổ xô đi mua,” Mobius nói.

Mobius cho biết ông dự kiến sẽ tăng tỷ lệ nắm giữ đối với các cổ phiếu của Trung Quốc bằng cách mua thêm các cổ phiếu được lợi từ nhu cầu của người tiêu dùng, gồm có những công ty xây dựng và các công ty cung cấp nguyên liệu thô.

Mặc dù trong danh mục đầu tư của Mobius, Trung Quốc vẫn là sự lựa chọn hàng đầu trong số các thị trường đang nổi lớn nhất, nhưng vẫn đứng sau Brazil, Nga và Ấn Độ.

Chỉ số cổ phiếu bất động sản của Thượng Hải đã giảm 28% trong năm tính đến ngày 7/1/2010 sau khi đạt mức cao nhất trong một năm vào tháng 7 vừa qua.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nói hôm 27/12/2009, việc tăng thêm các khoản cho vay mới vào năm ngoái đã làm cho giá bất động sản tăng quá nhanh, trong khi giá hàng hóa cũng tăng mạnh đã làm tăng áp lực lạm phát.

Ngân hàng trung ương lần đầu tiên bán tín phiếu kỳ hạn 3 tháng với lãi suất cao hơn trong 19 tuần sau khi nói rằng các nhà lập chính sách sẽ cố gắng để đạt được mức tăng trưởng cho vay vừa phải cùng với các nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, theo Mobius, bất kỳ một nỗ lực nào nhằm kiểm soát cho vay hầu như sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, và năng lực sản xuất sẽ ảnh hưởng đến lạm phát. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,7% trong 9 tháng đầu năm 2009, gần bằng mức 8% mà Chính phủ đặt ra cho cả năm.

Họ thận trọng và họ sẽ không để mọi thứ ngoài tầm kiểm soát,” ông nói. “Chúng tôi không cho rằng họ sẽ nản chí với tăng trưởng. Họ muốn tăng trưởng tiếp tục nhưng họ muốn tăng trưởng với tốc độ nhịp nhàng và không có gì sai sót.” 

Kể từ tháng 7/2008, giá bất động sản ở Trung Quốc đã tăng mạnh nhất vào tháng 11. Giá bất động sản như nhà ở và khu kinh doanh ở 70 thành phố lớn đã tăng 5,7% so với một năm trước đó, so với mức tăng 3,9% vào tháng 10.

Vào tháng trước, Chính phủ đã áp dụng thuế bán nhà trong vòng năm năm kể từ khi bán và áp dụng các biện pháp khác nhằm kiểm soát tăng giá bất động sản.

Kiều Linh (theo báo chí nước ngoài)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo