Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Mexico dồn lực tái thiết thành phố cảng Acapulco sau siêu bão Otis

Mexico dồn lực tái thiết thành phố cảng Acapulco sau siêu bão Otis

Viết email In

Tổng kinh phí dự toán cho kế hoạch tái thiết thành phố cảng Acapulco lên tới 270 tỷ peso (tương đương 15,6 tỷ USD) và được coi là dự án tái thiết lớn nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.

Các cơ quan chức năng Mexico đang khẩn trương lựa chọn phương án tái thiết cơ sở hạ tầng và các công trình xây dựng tại thành phố cảng Acapulco của nước này sau khi bị siêu bão Otis tàn phá nặng nề hồi cuối tháng 10 vừa qua.


Cảnh tàn phá do siêu bão Otis tại Acapulco, bang Guerrero, Mexico. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Mexico cho biết tổng kinh phí dự toán cho kế hoạch tái thiết lên tới 270 tỷ peso (tương đương 15,6 tỷ USD) và được coi là dự án tái thiết lớn nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.

Trong thông báo mới nhất, Hiệp hội Xây dựng Mexico (CMIC) cho biết đang làm việc với Bộ Kinh tế Mexico để xác định và thống kê chủng loại vật liệu xây dựng chuyên biệt nhằm tăng khả năng chống chịu trước sự tàn phá của các cơn bão nhiệt đới tương tự như bão Otis trong tương lai.

Chủ tịch CMIC Francisco Solares cho biết nhu cầu sử dụng vật liệu chuyên biệt trong quá trình tái thiết Acapulcao là rất lớn, trong đó có kính chịu lực hai lớp để giảm sát thương khi bị vỡ.

Ngoài ra, CMIC sẽ cân nhắc xây dựng các cửa sổ có diện tích nhỏ hơn và lắp đặt thanh nhôm cản gió để giảm lực tác động khi có thiên tai.

Liên quan đến nhân lực cho dự án tái thiết, ông Solares cho biết Chính phủ Mexico sẽ huy động đội ngũ nhân công xây dựng từ nhiều địa phương và tuyển dụng những người di cư đang bị mắc kẹt tại Mexico trong quá trình quá cảnh sang Mỹ.

Bên cạnh đó, chính phủ nước này và các cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét phương án xây dựng hệ thống hạ tầng thông minh có khả năng hấp thu năng lượng tạo ra từ bão, đồng thời quy hoạch các khu đô thị mới và lên kế hoạch tái định cư cho cư dân ở những vùng tiềm ẩn nguy hiểm trước thiên tai.

Theo ước tính của Cơ quan Phòng vệ dân sự Mexico, cơn bão Otis vừa qua đã gây thiệt hại kinh tế nặng cho nước này với tổng giá trị ước tính lên tới trên 15 tỷ USD.

Khoảng 273.000 nhà ở, 600 khách sạn và 120 bệnh viện bị hư hại, trong khi nhiều nhà hàng và cơ sở kinh doanh bị bão tàn phá.

Số liệu thống kê mới cập nhật cũng cho thấy bão đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và gần 100 người mất tích.

Bão Otis đổ bộ khu vực ven biển bang Guerrero, bang Oaxaca và các địa phương lân cận vào rạng sáng 25/10, với sức gió lên tới 266 km/h.

Bão đã tàn phá nặng nề nhà cửa, các công trình xây dựng và hệ thống hạ tầng, đặc biệt tại thành phố du lịch Acapulco. Đây được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất tràn vào quốc gia Mỹ Latinh này trong 30 năm qua.

Các nhà khoa học khí tượng Mexico và thế giới đang tìm hiểu nguyên nhân khiến bão Otis mạnh hơn rất nhiều so với dự báo, ngay cả với dự báo được đưa ra chỉ vài giờ trước khi bão đổ bộ, khiến nhà chức trách không kịp cảnh báo và ứng phó./.

Phi Hùng

(TTXVN / Vietnam+)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo