Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Châu Á thiếu các văn phòng sẵn sàng cho Net Zero

Châu Á thiếu các văn phòng sẵn sàng cho Net Zero

Viết email In

Các thành phố lớn nhất ở châu Á –Thái Bình Dương đối mặt thách thức ngày càng lớn: nguồn cung các cao ốc văn phòng sẵn sàng cho mục tiêu Net–Zero, tức những tòa nhà tiết kiệm năng lượng và vận hành bằng điện sạch, thiếu hụt lớn so với nhu cầu.

Báo cáo mới đây của hãng dịch vụ bất động sản toàn cầu JLL cho biết, dù các mục tiêu đưa phát thải carbon ròng về mức zero (Net Zero) sắp áp lên doanh nghiệp, các thành phố hàng đầu ở châu Á thiếu hụt trầm trọng các cao ốc văn phòng Net Zero.


Trong tương lai, nhu cầu thuê văn phòng ở các tòa nhà Net Zero ở châu Á sẽ tăng mạnh khi các chính phủ áp đặt các mục tiêu đưa phát thải carbon ròng về mức zero lên doanh nghiệp.
(Ảnh: Cloudglobal)

Thành phố Sydney của Úc dự kiến thiếu hụt 79% nguồn cung văn phòng Net Zero so với nhu cầu trong 5 năm tới. Sự thiếu hụt này vẫn diễn ra bất chấp Sydney đứng ở thứ hạng cao nhất trong Chỉ số thành phố văn phòng bền vững (SOCI) của JLL. Chỉ số SOCI xếp hạng các thành phố dựa trên số lượng văn phòng hạng A được cấp chứng nhận xanh của họ, cũng như các chỉ số khác như rủi ro khí hậu và sự chủ động ứng phó của chính phủ.

Hồng Kông và Mumbai (Ấn Độ), đứng ở nửa cuối danh sách xếp hàng trong chỉ số SOCI, dự kiến thiếu hụt nguồn cung văn phòng bền vững chất lượng cao 68% và 62% so với nhu cầu trong 5 năm tiếp theo.

“Giá cho thuê văn phòng trong các tòa nhà được chứng nhận xanh đang trở thành một điều không thể thương lượng đối với người thuê, nhưng có rất ít mối tương quan giữa các chứng nhận xanh và hiệu suất sử dụng năng lượng của các tòa nhà này”, Kamya Miglani, Giám đốc nghiên cứu cứu về các quy chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của JLL, nói.

Miglani cho biết, ngay cả những tòa nhà có chứng nhận xanh hạng bạch kim (cao nhất) trong khu vực cũng có thể chưa sẵn sàng cho Net Zero, một phần vì các quy định hiện hành không đủ nghiêm ngặt để bắt buộc các tòa nhà văn phòng sẵn sàng cho mục tiêu này.

Khi kỳ vọng của doanh nghiệp thay đổi và nhu cầu về văn phòng sẵn sàng cho Net Zero tăng lên, khoảng cách cung cầu sẽ ngày càng gia tăng trên khắp các thành phố châu Á.

Những tòa nhà Net Zero vẫn còn hiếm trong khu vực, một phần do nguồn năng lượng tái tạo sẵn có trong lưới điện của các quốc gia còn hạn chế. Ví dụ, thành phố Seoul của Hàn Quốc, đứng thứ 10 trong chỉ số SOCI, tụt hậu so với các thành phố về tòa nhà Net Zero do tỷ lệ năng lượng tái tạo trong sản xuất điện thấp.

Hiện tại, không có thành phố nào ở châu Á – Thái Bình Dương bao gồm Singapore và Melbourne, hai thành phố được xếp hạng cao nhất sau Sydney trong chỉ số SOCI, có đủ nguồn cung văn phòng sẵn sàng cho Net Zero. Báo cáo của JLL cho biết, đến năm 2027, nguồn cung cao ốc văn phòng đáp ứng quy chuẩn ESG ở Singapore sẽ thiếu hụt 56% so với nhu cầu.

Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra ở các khu vực khác. Dữ liệu của JLL cho thấy, các thị trường văn phòng lớn của Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung văn phòng Net Zero ở mức 75%, tương đương 5,3 triệu mét vuông, vào năm 2030.

Miglani cho biết, nhu cầu về nơi làm việc chất lượng cao, phát thải carbon thấp chắc chắn sẽ tăng lên khi các hợp đồng thuê sắp hết hạn. Bà cảnh báo khách thuê có nguy cơ bị mắc kẹt với các lựa chọn hạn chế nếu họ không lập kế hoạch trước và đánh giá lại các thông tin xác thực về tính bền vững của các không gian văn phòng mà họ đang thuê.

Miglani cho rằng, để giải quyết vấn đề này, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần đẩy nhanh tốc độ trang bị lại và nâng cấp để đáp ứng các quy định về hạn chế phát thải carbon trong tương lai và theo kịp nhu cầu ngày càng tăng.

Báo cáo của JLL nhận định tái phát triển hoặc nâng cấp tài sản để sẵn sàng cho Net Zero sẽ là giải pháp hiệu quả nhất để thu hẹp khoảng cách cung cầu. Các nhà đầu tư và chủ sở hữu phải bắt đầu nâng cấp dần ngay bây giờ để đạt được lợi thế của người đi đầu hoặc có nguy cơ bị giảm giá thuê do không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng và bền vững khi các quy định liên quan đến khí hậu trở nên nghiêm ngặt hơn.

Theo JLL, tiềm năng nâng cấp ở châu Á-Thái Bình Dương rất lớn vì có hơn 46 triệu mét vuông diện tích văn phòng hạng A trong khu vực được xây dựng trước năm 2011.

Các chính phủ trong khu vực đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết khoảng cách cung cầu đối với không gian văn phòng sẵn sàng cho Net Zero. Một số chính phủ thực thi luật thắt chặt các quy định hạn chế khí thải ở các tòa nhà văn phòng. Trong khi một số chính phủ khác đưa ra các biện pháp khuyến khích các dự án tòa nhà sẵn sàng cho Net Zero thông qua các sáng kiến nâng cấp.

Vào tháng 6 năm nay, Úc đã chính thức đưa biện pháp đánh giá hiệu quả năng lượng vào Hệ thống xếp hạng môi trường xây dựng quốc gia Úc (NABERS) để khuyến khích sử dụng năng lượng sạch ở các tòa nhà thương mại.

Tương tự, năm ngoái, chính phủ Singapore trợ cấp cho các chủ sở hữu tòa nhà thương mại và văn phòng để giảm chi phí vốn trả trước cho việc nâng cấp tính hiệu quả năng lượng.

Sự hỗ trợ chủ động của các chính phủ sẽ đóng vai trò quyết định các thành phố có thể đạt được mục tiêu Net Zero cho các tòa nhà văn phòng nhanh như thế nào.

Miglani nói: “Chỉ một số ít tòa nhà văn phòng ở châu Á-Thái Bình Dương phù hợp với tiêu chí của tòa nhà Net Zero hiện nay. Sự tham gia của các chính phủ, cùng với nhu cầu và hành động của doanh nghiệp, sẽ thúc đẩy động lực và đảm bảo nguồn cung văn phòng sẵn sàng cho Net Zero trong tương lai”.

Lê Linh

(KTSG Online /Theo JLL, Singapore Business News)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo