Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Tin tức Thế giới COP28: Cảnh báo cam kết "suông" trong mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0

COP28: Cảnh báo cam kết "suông" trong mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0

Viết email In

Theo Net Zero Tracker, hiện có khoảng 150 quốc gia đưa ra cam kết chung về mục tiêu phát thải ròng bằng 0, tuy nhiên mới chỉ có 13% trong số này đưa ra ít nhất một kế hoạch cụ thể về giảm khí đốt.

Nhóm giám sát khí hậu Net Zero Tracker ngày 4/12 cảnh báo rằng hầu hết các quốc gia cam kết về mục tiêu phát thải ròng khí carbon bằng 0 đều chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào nhằm loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và điều này khiến những cam kết có nguy cơ chỉ là "những lời nói suông."


Khí thải từ nhà máy điện than ở New Haven, Tây Virginia, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhóm Net Zero Tracker - tập hợp các chuyên gia thuộc một số trung tâm nghiên cứu uy tín, trong đó có trường Đại học Oxford của Anh - đã công bố một báo cáo mới trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), khi các đại biểu thảo luận về mục tiêu "giảm dần" hay "loại bỏ" nhiên liệu hóa thạch đang "nung nóng" Trái Đất.

Theo báo cáo, hiện có khoảng 150 quốc gia đã đưa ra cam kết chung chung về mục tiêu phát thải ròng bằng 0, tương đương giảm 88% tổng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính do con người thải ra trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, mới chỉ có 13% trong số các nước này đưa ra ít nhất một cam kết cụ thể về loại bỏ dần việc sử dụng, sản xuất hoặc thăm dò than, dầu hay khí đốt.

Bà Natasha Lutz - một trong những người đứng đầu nhóm chuyên gia trên - cho rằng khả năng hiện thực hóa các cam kết về mục tiêu không phát thải ròng có thể bị xói mòn nếu chúng không được hoạch định kế hoạch rõ ràng.

Bà nêu rõ: “Khi không có kế hoạch triển khai, một lời cam kết sẽ chỉ như tấm biển quảng cáo, được tuyên truyền nhưng không bao giờ được thực hiện nghiêm túc.”

Các chuyên gia của Net Zero Tracker xem xét hơn 1.500 quốc gia, khu vực, thành phố và các công ty lớn đã cam kết về mục tiêu phát thải ròng bằng 0, phân tích mức độ nghiêm túc của họ trong việc thực hiện mục tiêu này. Kết quả cho thấy, khoảng 95% các quốc gia sản xuất dầu khí không cam kết loại bỏ dần hoạt động thăm dò.

Trong khi đó, 56% doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực sản xuất than đã cam kết loại bỏ dần loại nhiên liệu đặc biệt gây tổn hại môi trường này. Một số doanh nghiệp châu Phi và châu Âu thực hiện tương đối tốt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, trong khi các công ty Mỹ lại tụt lại phía sau.

Báo cáo cũng ca ngợi Tây Ban Nha đã "luật hóa" các mục tiêu này, cũng như việc thủ đô Stockholm của Thụy Điển đưa ra mục tiêu rõ ràng về giảm phát thải và công ty năng lượng Orsted (Đan Mạch) đã thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch./.

Thanh Phương

(TTXVN / Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo