Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Nhà di động - “Đứa con tinh thần” của người kiến trúc sư

Nhà di động - “Đứa con tinh thần” của người kiến trúc sư

Viết email In

Gặp anh, tôi nhận thấy sự kiên trì, tâm huyết với nghề và chân thành của người KTS đất Quảng Trị, nhất là khi chúng tôi trò chuyện trong căn nhà di động, tác phẩm của sự nghiên cứu tìm tòi và học hỏi của anh. Đó là KTS Hồ Văn Thọ - Giám đốc Cty TNHH Xây dựng Thiết kế Dịch vụ Nhà Vĩnh Thành, người đã đoạt Giải thưởng công trình có ý tưởng lạ cho công trình Nhà Di động, của Hội KTS TP. HCM trong Giải thưởng Kiến trúc TP.HCM 2008 và Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia.

Từ ý tưởng nhà ở xã hội

Tôi thực sự xúc động trước những căn nhà nhỏ có diện tích từ 13-19m2, đơn sơ mà vẫn tiện nghi đang được trưng bày tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Cty tại 292T - QL1A - P. Tân Thới Nhất, Q.12, TP. HCM. KTS Thọ kể: “Tôi thực hiện ý tưởng này không phải vì giải thưởng, mà vì đồng cảm với những người thiếu nơi ăn chốn ở đàng hoàng”. Khi hỏi thăm về sức tiêu thụ của sản phẩm, ông Thọ cho biết: "Sản phẩm ra đời được hơn 2 năm, chúng tôi tiêu thụ được khoảng 20 căn và có một số doanh nghiệp thuê để phục vụ công nhân tại các công trình xây dựng".

Ông Thọ tâm sự: “Cục quản lý Nhà và Thị trường BĐS - Bộ Xây dựng cho rằng, sản phẩm nhà di động có giá từ 4 - 5 triệu đồng/m2 chưa tính đến chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hiệu quả sử dụng đất thấp, khoảng 200 căn/ha (tương đương 1.200 công nhân/ha), như vậy giá thành sẽ cao lên rất nhiều. Với thu nhập của công nhân tại các KCN và với điều kiện hạn hẹp của quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thì sản phẩm nhà di động là chưa phù hợp”. Rồi ông đưa ra một ví dụ so sánh: “Vấn đề xây dựng Cầu Bông hơn 10 năm chưa giải quyết được, tình trạng kẹt xe tại đó diễn ra liên miên, cơ quan chức năng đã làm cầu sắt cho phương tiện lưu thông tạm, đồng thời cũng giảm được áp lực cho cây cầu cũ. Sử dụng nhà di động, Nhà nước sẽ tránh lãng phí đất, khai thác được quỹ đất ngắn hạn trong các dự án làm nhà ở, tạo ra quỹ nhà cho người thu nhập thấp, cho công nhân KCN, nhà tạm cư, chủ động giải quyết nhu cầu nhà ở một cách  kịp thời và tiết kiệm”. 

Đến nhà cho người thu nhập thấp

  • Ảnh bên : Nhà kho để xe gắn máy + phơi đồ

Trước nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp và người chưa có đất, ông Thọ tiếp tục thiết kế và cho ra đời mẫu nhà mới có kích thước: dài 8,16m x rộng 3m x cao 3,25m. Diện tích sử dụng 33m2, gồm 1 trệt (24,2m2), 1 lửng (8,8m2), 1 toilet, nhà bếp, nơi tiếp khách... Đó là căn nhà dành cho một gia đình từ 4 - 8 người ở mang phong cách đơn giản mà tiện nghi, thiết kế mới mang theo sự ấm cúng của một gia đình cho những người sống trong căn nhà di động này. Có mặt tại nơi trưng bày sản phẩm, có khách hàng bộc bạch: “Có thể nhiều người khi nhắc tới “nhà di động” là liên tưởng tới những container được trổ mấy ô làm cửa và cũng được gọi là nhà. Khi tôi bước vào nhà di động của KTS Hồ Văn Thọ, sự sắp xếp nội thất trong căn nhà, vật liệu làm nên căn nhà…tạo cho tôi cảm giác thân quen. Nếu nó không có những bánh xe để di chuyển khi cần thiết thì khó có thể biết đó là nhà di động”.

Mọi người trầm trồ khi nhận thấy sự thoáng mát dễ chịu, KTS giải thích: “Vẫn là nguyên vật liệu đã làm những sản phẩm trước, tường nhà được làm từ ximăng pha sợi giấy tuy mỏng và nhẹ nhưng lại cách nhiệt rất tốt, chịu được mối mọt và nước. Nền nhà và gác lửng được chế từ ximăng pha sợi gỗ không hạn chế sự chịu lực. Đặc biệt, căn nhà còn được lắp đặt hệ thống làm mát bằng hệ thống quạt. Khí nóng được quạt hút xuyên qua lớp giấy tổ ong ướt, tại đây sẽ thu nhiệt, bốc hơi nước, tạo ra vùng khí mát mẻ khiến cho nhiệt độ trong nhà giảm so với bên ngoài từ 3-5 độ C”. Điều thú vị nữa là nhà di động còn có “gara” để xe máy và làm kho, khi không cần thiết có thể xếp lại rất tiện dụng. Giá của một căn nhà là 117 triệu đồng (chưa kể các phần gắn theo yêu cầu như hệ thống làm mát, máy lạnh…). Thời gian thi công cũng rất nhanh, 15 công nhân có thể sản xuất được 4 căn nhà/ tháng. Những yếu tố như vậy đã tạo nên giá phù hợp với người thu nhập thấp.


Mặt ngoài với hình thức kiến trúc đẹp / Cửa ra vào rộng rãi, che mưa che nắng


Nội thất rộng rãi, không gian riêng biệt / Gác lửng tăng thêm diện tích sử dụng

Mai Thanh - Ảnh : nhavinhthanh.com

 

Lời bình  

 
+2 # tran tan tai 26/06/2011 20:42
cho tôi được hỏi, mua nhà di động minh sẽ đặc ở đâu khi ko có đất riêng của mình ? có đựoc cấp số nhà như những căn hộ bình thường ko ? khi bị công an phường làm việc thì mình giải quỵết như thế nào? ..... xin cho minh biet thêm thông tin khi sử dụng " nhà di dong" mà ko co đất để cư trú . xin cám ơn KTS Hồ Văn Thọ
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # phương 18/01/2012 09:45
Tôi muốn mua 1 căn hon 33m vuong có được ko? nhà đặt trên đất trống ờ Hốc Môn.Lối đi vô đất rộng có 3m2 bề ngang thì có đem nhà vô đất để đặt nhà đươc ko? Hay là có thể đem vật liệu lên đất rồi lấp ráp tại chổ được ko? Mong nhận được email trả lời sớm
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+2 # cong ty vinh thanh 04/02/2012 13:52
Nhà di động của công ty làm sẵn tại xưởng rồi mới kéo đi giao cho khách hàng. Nếu muốn biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ tới công ty Vĩnh Thành qua số ĐT: 08.38491453 sẽ được tư vấn rõ hơn.
Xin cảm ơn
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # namphong 22/10/2012 09:57
Chào Công ty, dịch vụ này hữu ích cho gia đình tôi quá nhưng tôi cần hỏi thêm nhiều thông tin nữa. Vui lòng cho tôi xin nick chat nhé. Cảm ơn.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+1 # Nguyễn Minh Ngọc 21/01/2015 14:09
Cho tôi hỏi có bán sản phẩm này ở ngoài Hà Nội không? Nếu vận chuyển từ Nam ra Bắc được không
Tel. 0912359472
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo