Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Chuyến tham quan Triển lãm Kiến trúc Thái Lan 2008

Chuyến tham quan Triển lãm Kiến trúc Thái Lan 2008

Viết email In

Nhân sự kiện Triển lãm Kiến trúc Việt Nam 2009 lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Tp.HCM vào tháng 6/2009, xin giới thiệu một vài cảm nhận của KTS Nguyễn Huy Văn trong chuyến tham quan Triển lãm Kiến trúc Thái Lan 2008 - tổ chức lần thứ 22, vào tháng 5/2008.


Tổ hợp điêu khắc giới thiệu về một điển tích trong lịch sử Thái Lan đặt long trọng trong đại sảnh sân bay

Đây là triển lãm có quy mô lớn về chuyên ngành Kiến trúc, mang tính học thuật cao nhưng cũng không tách rời nhu cầu của công chúng. Người ta có thể tham quan các gian hàng giới thiệu những tác phẩm kiến trúc, những dự án mới nhất trên đất nước Thái Lan, do những công ty tư vấn thiết kế hàng đầu (kể cả thế giới và khu vực) đang hành nghề tại đây; tham dự những hội thảo với nhiều chuyên mục có tính thời sự trong lĩnh vực kiến trúc - quy hoạch và cũng không thiếu những gian hàng giới thiệu các sản phẩm, công nghệ vật liệu mới nhất.

Người Việt chúng ta quen với triển lãm Vietbuild đầy tính thị trường sẽ thật sự bị bất ngờ với quy mô, cách tổ chức chuyên nghiệp và bài bản; trên hết đó là sự kết hợp giữa nhiều thành tố: Hội kiến trúc sư, các công ty tư vấn, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và vật liệu xây dựng, đặc biệt là các trường Đại học có đào tạo ngành Kiến trúc với vai trò tiên phong trong việc xây dựng nền kiến trúc Thailand.

Vì cái "nghiệp" đã trót mang, tôi quan tâm nhiều đến khu vực triển lãm của các trường Đại học đào tạo kiến trúc sư ở Thailand. Họ tham gia triển lãm để mang đến bản sắc riêng, những tuyên ngôn rõ ràng về định hướng và sứ mạng đào tạo kiến trúc sư của trường mình. Những không gian triển lãm ấn tượng và những hoạt động học thuật sôi nổi, người ta có thể thấy những sinh viên đến đây thuyết trình ý tưởng sáng tạo đồ án của mình trên mô hình và giảng viên nhận xét, đánh giá. Không khí học thuật đó chẳng hề làm giảm sút mà còn hấp dẫn những khách tham quan, thậm chí là những công chúng phổ quát của triển lãm...

  • Ảnh bên : Logo và biểu trưng của Triển lãm Kiến trúc Thái Lan 2008 - những vòng tròn kết nối màu trắng trên nền đỏ (hoặc ngược lại); nhưng lại hướng đến chủ đề "unplugged".


Người Thái chào đón bạn

Ấn tượng về Thailand rõ nét nhất được thể hiện ngay trong đại sảnh của sân bay Suvarnabhumi của Thủ đô Bangkok- còn gọi là Cánh đồng vàng - bằng một tổ hợp điêu khắc, trang trí vàng óng, đặt lộng lẫy trong không gian có cái vỏ hiện đại. Sân bay này khánh thành chỉ ba ngày sau khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị đảo chính (19/12/2006), có khả năng vận chuyển 100 triệu hành khách /năm - được xem là lớn nhất thế giới hiện nay (về quy mô hành khách). Người Thái luôn chắp tay trước ngực, hơi cúi đầu kèm theo lời chúc "sawasdee" cho bạn thật cung kính.

 
Không gian đô thị kiểu Thái

Đặc sản Thái là kẹt xe ... mà không phải là những dòng xe máy chen lẫn xe buýt nhễ nhại trong bụi và lô cốt như ở ta, mà đó là những chuỗi dài vô tận những chiếc xe hơi nối đuôi nhau, trên mặt đất lẫn trên các tầng đường cao tốc.

Đường cao tốc không thể thiếu và là một phần tạo nên không gian đô thị kiểu Thái (ít nhất cũng là ở các thành phố lớn), tôi cũng chỉ cảm nhận về không gian đô thị Thái Lan phần nhiều khi xe chạy trên các tuyến cao tốc.
 

Đường cao tốc luôn hiện diện trong mỗi góc nhìn khi người ta cảm nhận về không gian đô thị Bangkok ...


Và các khu đô thị đang xây dựng bên cạnh các tuyến cao tốc nhiều tầng ...

 
Trung tâm hội nghị và triển lãm thủ đô Bangkok

Như bao thành phố lớn ở các đất nước đang phát triển, Bangkok cho người ta cảm nhận về một công trường xây dựng khổng lồ. Ở đó, những khu đô thị mới với quy mô lớn và chức năng hiện đại bổ khuyết cho khu trung tâm hiện hữu; và trung tâm hội nghị và triển lãm Bangkok là một tổ hợp như vậy.



Không gian nội thất của nhà triển lãm gây ấn tượng bởi việc xử lý các mảng khối được bố cục ngẫu hứng, sáng tạo và có giá trị tạo hình cao, kết hợp với ánh sáng và chất liệu hiện đại. Tôi tự hỏi đó là thủ pháp trang trí nội thất hay vì đây là Triển lãm kiến trúc nên người ta set-up như vậy?


Khu vực đón tiếp, làm thủ tục

 

Bài : KTS Nguyễn Huy Văn - Công ty Kiến Anh / Ảnh : KTS Nguyễn Huy Văn - KTS Nguyễn Thu Phong

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo