Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản đua nhau ưu đãi kích cầu

Bất động sản đua nhau ưu đãi kích cầu

Viết email In

Chưa kịp vui trước những tín hiệu phục hồi yếu ớt của thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đã có nguy cơ bước vào đợt suy thoái mới khi dịch Covid-19 phức tạp trở lại. Trước diễn biến này, các doanh nghiệp đã tung ra loạt chương trình ưu đãi để kích thích nhu cầu mua nhà của người dân.

Đa dạng hình thức kích cầu

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long vừa công bố chương trình tiết kiệm nhà ở năm 2020 dành cho các khách hàng muốn giành quyền mua 600 căn hộ tại khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh, TPHCM) giai đoạn sắp tới. Với chính sách này, người mua thay vì chuyển tiền giữ chỗ cho chủ đầu tư, có thể mở tài khoản tiết kiệm tại Vietcombank. Tài khoản đứng tên khách hàng và hưởng lãi suất như gửi tiết kiệm thông thường đến khi chủ đầu tư mở bán sản phẩm. Khách hàng hoàn toàn chủ động kiểm soát và tất toán tài khoản tiết kiệm tại bất kỳ thời điểm nào. Đến thời điểm mở bán, sổ tiết kiệm này sẽ được chuyển thành một phần tiền cọc cho chủ đầu tư.


Người mua cần tỉnh táo chọn ra dự án thật sự có giá trị thay vì xuống tiền vì chính sách ưu đãi hấp dẫn của chủ đầu tư.
(Ảnh: Tư liệu TBKTSG)

Hình thức kích cầu phổ biến hơn được các doanh nghiệp bất động sản áp dụng là kéo dài thời gian thanh toán với tỷ lệ chi trả ban đầu thấp. Chẳng hạn với dự án Precia (quận 2, TPHCM), người mua thanh toán trước 30% giá trị căn hộ cho đến khi nhận nhà, đồng thời được hưởng chiết khấu 10% nếu thanh toán nhanh. Dự án The Emerald Golf View (Bình Dương) thì cho phép khách hàng trả trước 30% tổng giá trị hợp đồng và không phải đóng thêm bất kỳ khoản nào cho đến khi nhận nhà.

Hay với chủ đầu tư Sunshine Homes, khách hàng chỉ cần thanh toán trước từ 10% để nhận các căn hộ đã sẵn sàng bàn giao tại Hà Nội; phần còn lại, ngân hàng sẽ hỗ trợ cho vay tối đa 24 tháng hỗ trợ 0% lãi suất.

Tuy nhiên, chính sách ưu đãi được người mua mong đợi nhất vẫn là chiết khấu trực tiếp trên giá bán. Tại khu vực Hoàng Mai, Hà Nội, dự án căn hộ Athena Complex Pháp Vân tung chính sách chiết khấu lên tới 11%, hỗ trợ lãi suất 0% đến khi nhận nhà. Dự án Stellar Garden (Thanh Xuân, Hà Nội) áp dụng mức chiết khấu tối đa 9% cho các trường hợp thanh toán vượt tiến độ hoặc chiết khấu trực tiếp 3 triệu đồng/mét vuông trừ thẳng vào giá bán.

Với dự án Mipec Rubik360 (Cầu Giấy, Hà Nội), khách hàng được giảm ngay 4,5 triệu đồng mỗi mét vuông vào giá bán và chỉ cần thanh toán 20% giá trị căn hộ cho tới khi nhận bàn giao nhà. Ngoài ra, người mua sẽ được mức hỗ trợ lãi suất 0% cho tối đa 65% giá trị căn hộ và miễn phí dịch vụ quản lý lên tới 24 tháng.

Riêng với bất động sản nghỉ dưỡng - thị trường đang chịu liên tục nhiều “đòn” nội công ngoại kích, từ sự cố Cocobay đến siết chặt thủ tục pháp lý và nay là lượng du khách sụt giảm trầm trọng, chủ dự án cần những “miếng mồi” hấp dẫn hơn để kích thích nhà đầu tư xuống tiền. Trước tình hình đó, Tập đoàn Nam Group đã thuyết phục nhà đầu tư bằng chính sách cam kết mua lại sản phẩm tại thời điểm bàn giao, với lãi suất 12% tính trên tổng giá trị mà khách hàng đã trả.

Đánh giá về diễn biến này, ông Bùi Xuân Hiền, Tổng giám đốc Southern Homes Việt Nam, cho rằng sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã khiến tâm lý lo lắng bao trùm lên cả chủ đầu tư và người mua. Nhưng khác với giai đoạn đại dịch mới xuất hiện, lần này, các doanh nghiệp không còn bất ngờ và đã có những biện pháp chủ động đối phó. Về phía nguồn cầu, sự kiểm soát tốt dịch bệnh từ phía Chính phủ trong thời gian qua phần nào đã khiến người mua tự tin hơn trong quyết định xuống tiền.

“Nếu đại dịch được đẩy lùi sớm, chắc chắn tâm lý của cả chủ đầu tư và khách hàng sẽ ổn định trở lại. Hiện chưa có gì phải quá lo lắng trong ngắn hạn”, ông Hiền nhận định.

Người mua cần tỉnh táo

Có cái nhìn thận trọng hơn, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đánh giá hiện đa phần các hoạt động mở bán dự án phải tạm dừng để “nghe ngóng” diễn biến của dịch Covid-19. Chi phí để xúc tiến quảng bá một dự án bất động sản không hề nhỏ, có thể lên đến 50-60 tỉ đồng. Nếu tiến hành trong giai đoạn thị trường ảm đạm, số tiền này không những không được dùng một cách hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến giá trị của dự án khi lượng hàng tồn kho cao.

Ngược lại, một số doanh nghiệp vẫn giữ kế hoạch bung hàng trong đợt này, có thể chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là những chủ đầu tư tự tin về sản phẩm của mình và tận dụng cơ hội rổ hàng mở bán đang khan hiếm. Nhóm thứ hai là những dự án mà doanh nghiệp không thể chờ được nữa, buộc phải kinh doanh do sức ép về lãi vay ngân hàng cũng như nhu cầu thu hồi vốn để tái đầu tư.

“Người mua nên thận trọng với các cam kết chia sẻ lợi nhuận hoặc mua lại với lãi suất cao hơn mức trung bình của thị trường do các cam kết này không được bảo vệ về mặt pháp lý. Người mua cần tỉnh táo để chọn ra dự án thật sự có giá trị thay vì xuống tiền vì chính sách ưu đãi hấp dẫn của chủ đầu tư”, ông Hiển khuyến cáo.

Dự báo về giá bất động sản trong giai đoạn sắp tới, ông Hiển nhận định thị trường đã chịu áp lực giảm giá lớn ngay cả trước khi dịch Covid-19 xuất hiện. Theo quan sát của vị này, chu kỳ tăng giá của thị trường bất động sản là khoảng 5 năm, sau đó sẽ có một đợt đi ngang kéo dài trong vài năm.

Trong chu kỳ thị trường lần này, giá bất động sản đã bắt đầu tăng từ năm 2015 và liên tục lập đỉnh mới trong giai đoạn 2016-2018. Từ năm 2018, mức tăng giá đã hơi “quá đà” ở một số khu vực và phân khúc. Giá bất động sản vì thế sẽ khó tăng ít nhất đến quí 1-2021. Một số phân khúc và khu vực sẽ không chỉ đi ngang mà còn phải giảm giá. Giai đoạn kỳ vọng thể hiện sự tăng trưởng rõ nét chỉ có thể sau quí 2-2021.

“Tuy nhiên, nếu dịch Covid-19 vẫn kéo dài thì bất động sản còn chịu thêm áp lực”, ông Hiển nhận định.

Theo Công ty DKRA Việt Nam, nếu quá trình giãn cách xã hội xảy ra một lần nữa, khả năng cao giá nhà ở, đặc biệt là phân khúc bất động sẩn cao cấp, căn hộ hạng sang trên thị trường thứ cấp sẽ giảm. Trong trường hợp này, khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực sẽ hưởng lợi.

An Thy

(TBKTSG)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo