Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Chủ sở hữu khách sạn JW Marriott Hanoi, nơi Tổng thống Trump lưu trú, là ai?

Chủ sở hữu khách sạn JW Marriott Hanoi, nơi Tổng thống Trump lưu trú, là ai?

Viết email In

Khách sạn JW Marriott Hà Nội do Tập đoàn Marriott International (Mỹ) quản lý, nhưng ông chủ thực sự đứng sau lại là một doanh nhân quê Thái Bình.

Những ngày Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội, nơi ở của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên được dư luận và truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm. Trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chọn khách sạn Melia là nơi lưu trú trong những ngày này, thì khách sạn JW Marriott chính là nơi lưu trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Toàn cảnh khách sạn JW Marriott Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn.

Ông chủ khách sạn 250 triệu USD

Với vốn đầu tư lên tới 250 triệu USD, khách sạn JW Marriott Hà Nội được xem là một trong những khách sạn 5 sao có lối kiến trúc độc đáo nhất châu Á.

Khách sạn này được xây dựng trên khu đất rộng 78.727 m2, địa chỉ tại số 8 đường Đỗ Đức Dục (quận Nam Từ Liêm). Khách sạn này là sản phẩm kiến trúc của kiến trúc sư người Mỹ, Carlos Zapata, người đã thiết kế Tháp tài chính Bitexco tại TP.HCM. 

JW Marriott Hà Nội cũng nằm trong nhóm khách sạn 5 sao có quy mô lớn nhất tại Hà Nội với 9 tầng, gồm 450 phòng. Trong đó có 414 phòng nghỉ tiêu chuẩn, 34 phòng nghỉ cao cấp, 1 phòng dành cho Phó tổng thống và 1 phòng dành cho Tổng thống.

Vận hành dưới thương hiệu khách sạn cao cấp của Marriott International, tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng của Mỹ, nhưng chủ sở hữu thực sự của khách sạn 5 sao này lại là một doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

Theo đó, chủ đầu tư xây dựng khách sạn JW Marriott chính là Tập đoàn Bitexco của doanh nhân gốc Thái Bình, ông Vũ Quang Hội.

Theo giới thiệu từ Bitexco, doanh nghiệp là chủ đầu tư duy nhất của dự án khách sạn cao cấp này với vốn đầu tư lên tới 250 triệu USD. Khách sạn chính thức khởi công từ năm 2008 và phải đến tháng 4/2013 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng lần đầu tiên.

Sau khi hoàn thành, Bitexco thậm chí đã thành lập một công ty mang tên Công ty TNHH Quản lý Khách sạn Bitexco (trong đó Bitexco nắm phần lớn vốn) để quản lý khách sạn này.

Tiết lộ từ Tập đoàn Bitexco cũng cho biết dự án khách sạn này có kết quả kinh doanh rất tốt kể từ khi đi vào hoạt động, với công suất cho thuê phòng đạt trên 75%. Giá thuê phòng và văn phòng tại đây hiện cũng thuộc diện cao nhất thị trường.


JW Marriott là khách sạn mà Tổng thống Donald Trump và phái đoàn của mình lưu trú những ngày tham gia Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Chân dung ông chủ và doanh nghiệp đứng sau JW Marriott

Là chủ sở hữu tập đoàn bất động sản lớn tại Việt Nam, nắm trong tay hàng loạt dự án tỷ USD nhưng cái tên Vũ Quang Hội rất ít khi xuất hiện trước dư luận.

Theo tìm hiểu, ông Vũ Quang Hội sinh năm 1963, tại huyện Hưng Hà (Thái Bình). Gia đình ông có truyền thống trong nghề dệt và kinh doanh nước khoáng. Cha ông là ông Vũ Quang Huy, chính là người sáng lập ra thương hiệu nước khoáng Vital từng rất nổi tiếng tại Thái Bình.

Ông Huy cũng là người thành lập Công ty TNHH Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh, sau này giao lại cho ông Hội tiếp quản. Đây là tiên thân của Tập đoàn Bitexco.

Ngoài ông Hội, tại Bitexco còn có sự hiện diện của ông Vũ Quang Bảo (em trai ông Hội) cùng sở hữu lượng lớn vốn tại Bitexco.

Từ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh sản phẩm dệt và nước khoáng, 2 anh em ông Vũ Quang Hội đã phát triển Bitexco trở thành một tập đoàn đa ngành, trong đó lĩnh vực chính vẫn là sản xuất nước khoáng, bất động sản, phát triển hạ tầng giao thông và đầu tư tài chính…


Ông Vũ Quang Hội (trái), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bitexco và KTS Carlos Zapata (phải), người đã thiết kế khách sạn JW Marriott. Ảnh: Bitexco.

Theo số liệu mới nhất từ Bitexco, tính đến cuối năm 2017, doanh nghiệp này có vốn điều lệ lên tới 6.260 tỷ đồng. Trong đó chỉ bao gồm 2 cổ đông chính là ông Vũ Quang Hội và em trai Vũ Quang Bảo. Ông Hội vừa giữ vai trò Chủ tịch đồng thời là cổ đông lớn nhất góp 3.756 tỷ đồng (60%), còn ông Bảo giữ vị trí Tổng giám đốc góp 40% còn lại, tương đương 2.504 tỷ đồng.

Tập đoàn Bitexco cũng là trung tâm của hệ sinh thái doanh nghiệp gia đình doanh nhân gốc Thái Bình này. Thông qua Bitexco, 2 anh em ông Hội cũng đang nắm giữ trên 98% vốn tại Công ty cổ phần Bitexco, vốn điều lệ 5.934 tỷ đồng. Tập đoàn Bitexco cũng là cổ đông lớn nhất tại Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco với vốn điều lệ trên 2.000 tỷ đồng (năm 2017).

Tham gia thị trường bất động sản từ năm 2000, Bitexco là chủ sở hữu nhiều dự án lớn tại Việt Nam như Tòa nhà văn phòng Bitexco, The Manor I & II, Tháp Tài chính Bitexco tại TP.HCM; hay khu đô thị The Manor Garden và khách sạn JW Marriott tại Hà Nội…

Ngoài ra, Tập đoàn này cũng đang triển khai dự án The Manor Central Park mặt đường vành đai 3 (Hà Nội) với tổng vốn đầu tư lên tới 1,9 tỷ USD.

Quang Thắng

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo