Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Điểm đến Có hay không bóng ma và sự vượt thời gian ở điện Versailles

Có hay không bóng ma và sự vượt thời gian ở điện Versailles

Viết email In

Nhiều người tin rằng tại cung điện Versailles đã xảy ra những cuộc xuyên thời gian về thế kỷ 18, và có người còn được gặp lại hoàng hậu Marie Antoinette bằng xương thịt. Versailles không chỉ là điểm đến nổi tiếng mà còn được gắn liền với câu chuyện về những bóng ma - và chính những câu chuyện ma quái này đã góp phần tạo nên sức hút mãnh liệt, thu hút ngày càng nhiều du khách tới tham quan.  


Nhắc đến lâu đài Versailles, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Pháp và châu Âu, nhiều người đã nghĩ ngay đến một công trình xa hoa, tráng lệ là nơi ở của các ông hoàng bà chúa khi xưa. Ảnh: En. 

Một trong những câu chuyện ma nổi tiếng được nhắc đến nhiều nhất ở nơi đây chính là "sự kiện Moberly - Jourdain", hay còn gọi với cái tên "Những bóng ma điện Petit Trianon". 

Sự việc xảy ra trong một ngày nắng nóng 10/8/1901 tại khu vườn của điện Petit Trianon, qua lời kể của hai du khách Charlotte Anne Moberly và Eleanor Jourdain. Trong một lần đến Versailles, họ đã tới lâu đài nhỏ Petit Trianon thăm thú. Tại đây, cả hai đã trải qua hiện tượng "thời gian trượt" (xuyên thời gian) và gặp hoàng hậu Marie Antoinette cùng nhiều người sống trong thời kỳ khác.

Khi dạo vòng quanh điện Petit Trianon, họ đi qua Grand Trianon và thấy lâu đài này đang đóng cửa. Qua sảnh chính, cả hai đã bị lạc và rẽ vào một lối đi không nằm trong bất kỳ bảng hướng dẫn nào. Sau đó, Moberly nhìn thấy một người phụ nữ mặc đồ trắng đứng bên cửa sổ, còn Jourdain nhìn thấy một trang trại bỏ hoang.


Một góc vườn ở Versailles, nơi gắn liền với nhiều kỷ niệm của vương hậu Marie Antoinette. Ảnh: Thingstodo.viator. 

Cả hai cho biết, họ cảm nhận thấy bầu không khí thê lương đến ngạt thở khi bước vào phía con đường này và nhìn quang cảnh trước mắt. Một vài người làm vườn chỉ cho họ cứ đi thẳng tiếp. Trong hồi ức của Moberly, đó là những người rất nghiêm túc, mặc quần màu sẫm màu cùng chiếc mũ nhỏ. Jourdain thì nhìn thấy một phụ nữ và cô bé ngồi ngoài bậu cửa của căn nhà xây theo phong cách đồng quê. Trông họ như một bức tranh sống. Cả hai đều mơ hồ cảm nhận rõ ràng không gian đang thay đổi, và như không phải ở thời điểm họ đang sống. "Mọi thứ bỗng trở nên khó chịu. Những cái cây đứng yên, không còn chút hiệu ứng nào của ánh sáng và đổ bóng, cũng chẳng có một cơn gió nào thổi qua các tán cây". 

Khi đi hết con đường, họ gặp một người đàn ông ngồi bên đài phun nước. Khi đi qua cây cầu, cả hai tới một khu vườn và Moberly thấy một cô gái mặc chiếc váy màu sáng với mái tóc mượt mà. Sau này, bà khẳng định người phụ nữ đó chính là hoàng hậu Marie Antoinette. Cả hai cũng gặp nhiều người trong trang phục của thế kỷ 18, thậm chí có người còn nói chuyện với họ.


Chân dung hai du khách có trải nghiệm "thời gian trượt" ở điện Versailles: Anne Moberly (trái) và Eleanor Jourdain (phải). Ảnh: Telegraph. 

Hiện tượng trượt thời gian này kết thúc khi cả hai quay lại lối vào và gặp những khách tham quan khác.

Sau buổi tham quan đó, cả hai đều không kể lại những thứ họ nhìn thấy trong nhiều tuần sau đó. Cuối cùng, khi họ trò chuyện với nhau, cả hai đều đi đến thống nhất chung: đã có sự kỳ lạ trong buổi tham quan, và chắc chắn họ đã bị ma ám. Sau đó, họ phát hiện ra vào cái ngày mà họ cho rằng mình đã xuyên không, nhưng vào năm 1792, cung điện Tuleries có cuộc đảo chính. Đội vệ binh Thụy Sĩ của nhà vua bị thảm sát.

Để khẳng định những nghi ngờ của mình, cả hai trở lại Petit Trianon vài lần sau đó. Nhưng họ không thể tìm được con đường cũ. Một số quang cảnh họ thấy trước đây cũng không còn tồn tại. Ban đầu, cả hai nghĩ rằng có thể hôm đó điện Petit Trianon tổ chức một bữa tiệc mang phong cách cổ điển. Nhưng khi những người quản lý cung điện khẳng định không có bữa tiệc nào tổ chức vào ngày đó thì cả hai mới hiểu rằng, họ thực sự đã bước vào "giấc mộng mùa hè".

10 năm sau trải nghiệm xuyên thời gian, hai du khách năm xưa đã cho phát hành cuốn sách An Adventure, kể lại câu chuyện kỳ lạ mà họ từng có ở điện Versailles. Cuốn sách gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người chỉ ra các điều đáng ngờ và mâu thuẫn trong cuốn sách, họ cho rằng 2 người phụ nữ đang tự huyễn hoặc trí tưởng tượng quá phong phú. Không ít người vô thần cho rằng, không hề tồn tại các bóng ma, hay hiện tượng xuyên không ở Versailles.

Tuy nhiên sau đó, người ta lại tìm thấy tấm bản đồ cũ của Petit Trianon với cây cầu mà Moberly và Jourdain từng đi qua. Do vậy bên cạnh những người chỉ trích, nhiều người rất tin vào các bóng ma, cũng như thời gian trượt từng tồn tại ở lâu đài này. Mỗi năm hàng triệu du khách vẫn đổ xô về nơi này tham quan, và không ít trong số đó thừa nhận đến Versailles với mong muốn một lần được bước qua cây cầu trong chuyến du hành ngược thời gian của cặp đôi Moberly và Jourdain. 

Lâu đài Versailles (hay còn gọi là cung điện Versailles hay đơn giản chỉ là Versailles) là nơi ở của các vua và hoàng hậu Pháp như Louis VIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI. Trong lâu đài có 3 cung điện là Versailles, Petit Trianon và Grand Trianon với tổng cộng 700 phòng. Bên trong cung điện của lâu đài có nhiều phòng lớn, được nhiều du khách tham quan nhất là phòng Đức vua, phòng Hoàng hậu, phòng Gương.

Versailles thu hút du khách bởi những công trình độc đáo, hoành tráng và xa hoa, với diện tích lên đến hơn 67.000 m2. Có khoảng gần 1.000 nhân viên quản lý và điều hành lâu đài, trong đó gần 400 người là nhân viên bảo vệ chịu trách nhiệm hướng dẫn khách du lịch.

Versailles nằm ở thành phố Versailles, cách Paris về phía tây nam khoảng hơn 20 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất nước Pháp cũng như châu Âu hiện nay. Mỗi năm, nơi đây đón khoảng 6 triệu lượt khách. Năm 1979, di sản này được UNESCO công nhận.

Giá vé để vào thăm mọi nơi ở Versailles là 18 Euro. Tuy nhiên lâu đài quá rộng lớn nên không phải ai cũng có thể tham quan hết mọi nơi trong một ngày. Do đó, nếu muốn tham quan nơi đây hai ngày liên tiếp, bạn có thể mua vé đặc biệt với giá là 25 Euro. Nếu chỉ thăm quan mỗi cung điện Versailles, bạn chỉ cần mua vé với giá 15 Euro. 

(VnExpress) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo