Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Điểm đến Khám phá Hội An trong một ngày sống chậm

Khám phá Hội An trong một ngày sống chậm

Viết email In

Người yêu du lịch thường truyền tai nhau rằng, Hội An là địa danh cho những người yêu hoài cổ, muốn tránh xa cuộc sống đô thị tìm về. 

Đến Hội An lần đầu, tôi thấy nơi đây như một bảo tàng sống về kiến trúc, một nơi cổ kính và đậm nét văn hóa Việt Nam. Không chỉ ấn tượng về nét trầm mặc của những gian nhà xưa cũ, chứa đựng nhiều nét sinh hoạt, văn hóa thời xưa của ông cha ta, tôi còn ấn tượng bởi sự chân chất, thân thiện, nét lạc quan của người Hội An. Muốn cảm nhận vẻ đẹp bên ngoài và cả cái hồn Hội An nên tôi thường tách đám đông, để ngồi ở một góc nhỏ riêng nào đó để quan sát và cảm nhận sự an nhiên cuộc sống nơi đây. Nhờ đó, tôi cảm nhận được những niềm hạnh phúc mộc mạc từ làn gió mát lạnh sông Hoài, bó hoa tươi khoe sắc được bày bán dọc con đường phố cổ, hay đơn giản là nụ cười rạng rỡ, tự hào của cô bán tò he khi giới thiệu tác phẩm của mình cho các khách hàng.  


Hội An mộc mạc với những bó hoa bán bên vệ đường mỗi sáng.

Dù sự đông đúc và sầm uất của phố cổ tăng lên nhiều lần mỗi buổi tối cuối tuần vẫn không làm du khách xao lãng vẻ đẹp đậm chất văn hóa truyền thống nơi đây. Ít ai có thể thờ ơ được nét đẹp của những chiếc lồng đèn đủ sắc màu, chạy dọc các con đường phố cổ, không lộng lẫy xa hoa nhưng chiến đèn lồng Hội An sáng lấp lánh, mang vẻ đẹp tinh tế giàu truyền thống do bàn tay khéo léo của người nghệ nhân xứ Quảng. 


Hội An thân thiện với những khu phố rực rỡ sắc màu lồng đèn.

Nếu có dịp đến Hội An, bạn hãy thử hình thức lưu trú homestay (ở cùng với người dân địa phương) để có những trải nghiệm chân thật cuộc sống nơi đây. Căn nhà tôi lưu lại nằm xa trung tâm phố cổ khoảng 2 km, tường phủ sắc xanh của dải cây leo. Giữa phòng sinh hoạt chung là giếng trời đón lấy ánh nắng sớm, tạo nên không gian ấm cúng thân thuộc.

Điều khiến tôi ấn tượng nhất là khu vườn rộng sau nhà. Nơi đây có nhiều loại rau xanh tươi mọc xen lẫn nhau, không theo hàng, không xẻ luống khác hẳn cách trồng rau thường thấy. Khi hỏi thăm, cô chủ nhà chia sẻ rằng đây là cách canh tác hữu cơ tự nhiên, dùng chính thân cây làm phân bón. Sâu đất sẽ tiếp tục công việc giúp đất tơi xốp, thuốc phòng sâu từ chính những loại nguyên liệu quen thuộc từ tỏi, ớt, gừng, vỏ trứng… Đặc biệt hơn, phương pháp này hạn chế ảnh hưởng của con người vào sự phát triển của đất, của cây… và không dùng bất cứ loại thuốc trừ sâu cỏ, hay phân bón công nghiệp. “Khi ăn, mình sẽ cảm nhận được rau xanh còn mùi thơm của đất và bổ dưỡng vì vẫn giữ được những khoáng chất tự nhiên mà không bị cách canh tác hiện đại làm mất đi”.


Trái cây chín trĩu trong khu vườn.

Chú chủ nhà - một giáo viên về hưu - cũng cho biết thêm, cách làm này rất khó vì đất đai hiện nay bị ô nhiễm quá nhiều và cằn cỗi, biến chất bởi phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Chú tự hào: “Những gì chúng ta ăn vào đều đến từ đất, vì vậy chú muốn mảnh đất ấy được phục hồi để thiên nhiên và chính chúng ta cùng khỏe mạnh”. Thật vậy, trong vườn rau có đủ loại thực vật như thảo dược tần, bạc hà, gừng để trị bệnh ho, viêm họng khi nắng mưa, cây trái lên theo mùa. 

Chuyến đi đã đem đến cho tôi niềm tự nào về vẻ đẹp văn hóa của đất nước mình, cảm nhận sự yên ả của cuộc sống, sự xanh mát thiên nhiên giúp soi lại tâm hồn và khiến tôi thêm yêu cuộc sống này. Trải nghiệm ở homestay vừa rồi cũng khiến tôi ý thức được lợi ích mà không gian xanh mang lại, không chỉ giúp chúng ta có nguồn thực phẩm an toàn, giúp bảo vệ sức khỏe mà còn giúp tinh thần chúng ta thêm thư thái, giảm bớt áp lực trong cuộc sống. Bản thân tôi cũng sẽ tích cực hơn cho những hoạt động vì môi trường, vận động hợp lý để duy trì sức khỏe và trồng cho riêng mình một vườn rau nho nhỏ ngay ban công. 

Giang Hoàng Nhơn 
(Zing News)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo