Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia

Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia

Viết email In

Chiều 1/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã họp rà soát, cho ý kiến vào Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Qua kết quả điều tra dân số và nhà ở gần đây, số lượng nhà ở của cả nước đã có sự gia tăng nhanh trong 10 năm qua. Mặc dù số lượng hộ gia đình trong cả nước đã tăng từ 16.661.366 hộ lên 22.198.922 hộ, nhưng gần như tất cả các hộ đều có nhà ở, tổng diện tích nhà ở tăng thêm 706 triệu m2, nâng tổng quỹ nhà ở cả nước đạt 1.415 triệu m2 sàn. Hiện chỉ có 0,05% hộ gia đình không có nhà ở.

Diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng từ 9,7 m2/người lên 16,7 m2/người, trong đó khu vực đô thị là 19,2 m2/người và tại khu vực nông thôn là 15,7 m2 sàn/người. Chất lượng nhà ở được nâng cao với tỷ lệ nhà ở kiên cố tăng từ 12,8% năm 1999 lên gần 47% hiện nay, tỷ lệ nhà đơn sơ giảm từ 22,64% xuống còn 7,4%. Quy mô diện tích căn hộ bình quân cũng tăng với 51% có diện tích 60m2 trở lên. 

Mô hình phát triển nhà ở và thị trường nhà ở đã có những cải thiện rõ rệt. Từ việc trước đây phát triển nhà ở khu vực đô thị chủ yếu thông qua hình thức giao đất nhỏ lẻ để hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng thì nay đã chuyển sang mô hình dự án đồng bộ. Nhiều khu đô thị mới, khu nhà ở với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại đã và đang triển khai tại nhiều thành phố, làm thay đổi hẳn bộ mặt đô thị. Thị trường nhà ở đã từng bước hoàn thiện, hàng hóa phong phú hơn, đáp ứng đa dạng nhu cầu xã hội.

Các ý kiến trong cuộc họp cũng đi sâu phân tích một số tồn tại, bất cập trong lĩnh vực phát triển và quản lý nhà ở. Đặc biệt là hệ thống cơ chế, chính sách về lĩnh vực này còn thiếu đồng bộ, nhiều quy định chưa có tính khả thi, dẫn đến chưa kiểm soát hiệu quả tình trạng quan hệ cung – cầu nhà mất cân đối và nhiều bất cập.

Đặc biệt, đối với các đô thị đang thiếu các chính sách điều tiết thị trường, chính sách phát triển nhà ở có giá cả phù hợp, nhà ở cho thuê phục vụ các đối tượng có thu nhập trung bình đang chiếm số đông trong xã hội.

Phân tích cũng chỉ rõ những bất cập trong hiện trạng cơ cấu nhà ở còn chưa cân đối, khoảng cách về điều kiện nhà ở của người dân ngày càng chênh lệch cao. Hệ thống tài chính về nhà ở còn thiếu đồng bộ, nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp.

Từ các vấn đề nêu trên, cuộc họp đã đưa ra các quan điểm về sự cần thiết xây dựng và ban hành một chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 với mục tiêu xuyên suốt đảm bảo chỗ ở thích hợp và an toàn cho mỗi người dân, nâng cao chất lượng, diện tích, xóa nhà đơn sơ, thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở trên cơ sở hoàn thiện các chính sách về quy hoạch, đất đai, tài chính, tín dụng, trên cơ sở áp dụng công nghệ, vật liệu xây dựng mới.

Các ý kiến cũng góp vào các mục tiêu cụ thể cũng như tính khả thi về diện tích nhà ở trên mỗi đầu người vào năm 2020, các tiêu chí chất lượng và mục tiêu nhà ở, cơ cấu nhà ở. Các định hướng phát triển nhà ở tại đô thị, tại nông thôn. Hệ thống giải pháp về đất đai, quy hoạch, tài chính, tín dụng, các chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có thu nhập thấp và đối tượng chính sách xã hội.

Theo dự kiến trong tháng 4 này, Dự thảo sẽ được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ./.

Nguyên Linh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo