Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về di dời người dân ở chung cư cũ nguy hiểm

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về di dời người dân ở chung cư cũ nguy hiểm

Viết email In

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát, kiểm định các nhà chung cư cũ sắp tới sẽ không phân cấp độ A, B, C mà liên quan tới cục bộ. Các chung cư cũ xuất hiện các yếu tố không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, các yêu cầu về hạ tầng… sẽ được cơ quan kiểm định đánh giá...  

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay tại các đô thị trên cả nước có khoảng 2.500 khối nhà chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994 tương đương khoảng hơn 3 triệu m2 sàn với hơn 100 nghìn hộ dân đang sinh sống. Trong đó, Hà Nội có khối lượng nhà lớn nhất với 1.579 chung cư cũ và đến nay đang tiếp tục rà soát, thống kê cập nhật, dự kiến tổng số khoảng 1.880 nhà chung cư cũ.


(Ảnh minh họa)

Căn cứ tình hình thực tế các nhà chung cư cũ tại Hà Nội, đầu năm 2022, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 335/KH-UBND về việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội (Đợt 1).

Danh mục các nhà chung cư phải phá dỡ để xây dựng lại gồm 6 khu chung cư, dự án nhà chung cư (có nhà nguy hiểm cấp D), cụ thể: Khu tập thể Giảng Võ, Ba Đình: Kết quả kiểm định có 1 nhà cấp D (nhà C8); Khu tập thể Thành Công, Ba Đình: Kết quả kiểm định có 1 nhà cấp D (nhà G6A); Khu tập thể Ngọc Khánh, Ba Đình: Kết quả kiểm định có 1 nhà cấp D (nhà A); Khu tập thể Bộ Tư pháp, Ba Đình: Kết quả kiểm định có 2 đơn nguyên đầu hồi cấp D.

Liên quan đến vấn đề này, thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sắp tới sẽ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát, kiểm định các nhà chung cư cũ nhưng không phân cấp độ A, B, C mà liên quan tới cục bộ. Các chung cư cũ xuất hiện các yếu tố không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, các yêu cầu về hạ tầng… sẽ được cơ quan kiểm định đánh giá. Tuy nhiên vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về kiểm định, đánh giá các yếu tố để xác định mức độ chất lượng của nhà chung cư. Vì vậy để thống nhất trong công tác này, Sở Xây dựng đang xây dựng kế hoạch và xin ý kiến của thành phố.

Về vấn đề di dời người dân tại các chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D, nếu không hoàn thành việc di dời dân và trong thời gian ở gặp phải vấn đề thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, với nội dung các chủ đầu tư đăng ký cải tạo chung cư cũ, theo Sở Xây dựng Hà Nội, thời gian đăng ký tiếp nhận làm chủ đầu tư sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Thành phố, UBND cấp huyện nơi có dự án, cơ quan nhà ở cấp tỉnh theo Nghị định 69 của Chính phủ.

Đặc biệt, đề án sẽ ưu tiên các chủ đầu tư nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện có dự án vì đây là địa chỉ chính xác nhất. Trên cơ sở đó, tổng hợp và trình UBND thành phố thông qua Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn giúp UBND thành phố trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Về đơn vị thực hiện, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có nhu cầu gửi đơn đăng kí kèm theo hồ sơ đáp ứng năng lực và phương án bồi thường. Căn cứ đăng kí, trên cơ sở tiêu chí thời hạn tiếp nhận hồ sơ đăng kí làm chủ đầu tư được công bố và quy hoạch chi tiết khu vực có nhà chung cư phải được cải tạo, xây dựng lại. Điều kiện để lựa chọn chủ đầu tư, tối thiểu 75% tổng số các chủ sở hữu nhà chung cư, khu chung cư tham gia đồng ý.

Trong trường hợp chủ sở hữu không lựa chọn được chủ đầu tư thì UBND cấp huyện sẽ lập đề xuất, chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên cơ sở danh mục dự án trong kế hoạch cải tạo đã được phê duyệt. UBND cấp huyện sẽ trình chủ đầu tư để chủ trì báo cáo, trình thành phố phê duyệt.

Thanh Xuân

(VnEconomy)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo