Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Nippon Steel và Sumitomo Metal sáp nhập

Nippon Steel và Sumitomo Metal sáp nhập

Viết email In

Hai công ty thép lớn nhất nhì Nhật Bản - Nippon Steel Corp và Sumitomo Metal Industries Ltd – ngày 1/10 sáp nhập để tạo thành nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới vào thời điểm thị trường nhiều bất ổn do đồng yen tăng giá mạnh. 

Theo thông cáo báo chí, công ty mới được hình thành để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thép của thị trường nội địa và nước ngoài, đồng thời củng cố tham vọng vượt qua các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc.  


Chủ tịch Nippon Steel và Sumitomo Metal tại buổi lễ công bố liên doanh mới
(Ảnh: Japan Times) 

Đứng thứ hai thế giới chỉ sau công ty thép ArcelorMittal Luxembourg SA (Ấn Độ) với sản lượng 46,1 triệu tấn/năm, công ty mới của Nippon Steel và Sumitomo Metal sẽ có hơn 81.000 nhân viên và doanh số bán hàng khoảng 5.500 tỉ yen/năm sau khi sáp nhập. 

Sự ra đời của công ty mới là liên minh đầu tiên trong ngành công nghiệp thép của Nhật Bản sau vụ sáp nhập lịch sử của tập đoàn Kawasaki Steel và NKK thành tập đoàn JFE hồi năm 2002. 

Nippon Steel và Sumitomo Metal sẽ giữ vị trí thống lĩnh thị trường thép Nhật Bản nhờ sự hỗ trợ từ mối quan hệ kinh doanh với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Toyota, Nissan và Honda cũng như sự hỗ trợ từ tập đoàn Mitsubishi, Sumitomo trong việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu.

Tuy nhiên, công ty sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất thép lớn của Trung Quốc và Hàn Quốc đang chiếm lĩnh thị phần ở châu Á nhờ gia tăng sản lượng và giảm giá thành.

Chủ tịch Nippon Steel và Sumitomo Metal, ông Shoji Muneoka, nói: “Thép là ngành công nghiệp đang phát triển trên toàn thế giới và công ty có kế hoạch tăng sản lượng lên 60-70 triệu tấn/năm. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành hãng thép số một trên thế giới về chất lượng và quy mô”.

Tuy nhiên, triển vọng không mấy sáng sủa khi giá thép toàn cầu liên tục giảm do nhu cầu suy yếu từ khi sản xuất thép tăng mạnh ở Trung Quốc từ năm 2005, trong khi giá nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao.

Trong tháng 8/2012, Sumitomo Metal và Nippon Steel đã báo lỗ tổng cộng 240 tỉ yen. Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty mới cho biết việc phục hồi lợi nhuận phụ thuộc vào mức độ hiệu quả các biện pháp mà tập đoàn thực hiện để loại bỏ tình trạng lãng phí. 

Trúc Như (theo Japan Times


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo