Ashui.com

Thursday
May 09th
Home Tin tức Thế giới Anh xây sân bay lớn nhất thế giới trên sông Thames?

Anh xây sân bay lớn nhất thế giới trên sông Thames?

Viết email In

Kiến trúc sư nổi tiếng Norman Foster - tác giả của sân vận động Wembley (Anh) - hôm 2/11 vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng sân bay lớn nhất thế giới trị giá 50 tỷ bảng Anh, phục vụ 150 triệu hành khách mỗi năm.

Điểm đặc biệt của sân bay có 4 đường băng này là nó nằm nhô ra trên cửa sông Thames tại dải đất Isle of Grain, ở quận Kent.


Mô hình sân bay Thames Hub.

Với tên gọi Thames Hub, sân bay nổi này sẽ là một kỳ quan kỹ thuật hiện đại của Anh được xây dựng trên vùng đầm lầy khai hoang. Sân bay phục vụ các máy bay tới từ phía đông bắc. Do chủ yếu bay trên vùng mặt nước nên sẽ làm giảm đáng kể số lượng các ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn máy bay.

Cách trung tâm London 1/2 giờ đi lại, Thames Hub đáp ứng nhu cầu lớn gấp đôi sân bay Heathrow. Nó sẽ kết nối với đường sắt cao tốc, các vùng trung du và miền bắc nước Anh cũng như là liên kết đến lục địa châu Âu thông qua tuyến Eurostar gần đó.

Sau khi Chính phủ Anh thừa nhận hồi tháng 8/2011 rằng sân bay chính của London sẽ quá tải vào năm 2030 và kế hoạch về một đường băng thứ ba tại Heathrow bị loại bỏ, những người ủng hộ phương án sân bay Thames nhấn mạnh rằng đây là một giải pháp tuyệt vời trong bối cảnh khủng hoảng hàng không.

Nhưng họ vẫn chưa thuyết phục tất cả mọi người, đặc biệt là những người sống trong khu vực. Chủ tịch Hội đồng Medway ở Kent cho biết: "Vùng Isle of Grain là nơi tập trung các điểm trung chuyển khí gas hóa lỏng lớn nhất thế giới, cung cấp 1/5 lượng khí đốt của Anh với các tàu container và kho cất trữ.

“Chúng tôi đã xem kế hoạch của Lord Foster và có vẻ như ông ta muốn đặt sân bay Isle of Grain tưởng tượng của mình trên đầu các nhà máy khí gas và trạm điện. Điều này thật khó tin”. 

Kiến trúc sư Norman Foster cho biết: “Chúng ta cần lấy lại tầm nhìn và dũng khí chính trị của tổ tiên từ thế kỷ 19 nếu chúng ta muốn xây dựng một cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng hiện đại ở Anh trong thế kỷ này và tiếp sau nữa. Chúng ta có thể làm được điều đó ở đây.” 

Những người ủng hộ kế hoạch sân bay cho rằng nếu chính phủ ủng hộ kế hoạch này, các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dốc tiền mặt để biến nó thành hiện thực. 


Sân bay Thames Hub sẽ có một ga đường sắt tốc độ cao bên dưới, chạy khắp nước Anh và sang châu Âu.


Sân bay có 4 đường băng và khả năng đón tiếp 150 triệu hành khách/năm.


Điểm trung chuyển khí gas hóa lỏng nhập khẩu - cản trở lớn nhất của kế hoạch sân bay Thames Hub.


Toàn cảnh khu cất trữ khí gas hóa lỏng trong khu vực.



Uyên Nhi (theo Mail Online)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo