Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Thế giới Ấn Ðộ: ngừng dự án đầu tư nước ngoài để bảo vệ môi trường

Ấn Ðộ: ngừng dự án đầu tư nước ngoài để bảo vệ môi trường

Viết email In

Bộ trưởng rừng và môi trường Ấn Độ Jairam Ramesh hôm 22/10 yêu cầu Thủ hiến bang Rajasthan, ông Ashok Gehlot ngưng mọi giấy phép khai thác mỏ mới cấp tại dãy núi Aravalli, gần khu bảo tồn hoang dã Sariska thuộc bang Rajasthan.

Trước đó ngày 21/10, chính phủ Ấn Độ cũng ngưng cấp phép mở rộng dự án nhiều tỉ USD của một công ty Anh khai thác mỏ tại bang Orissa. Tất cả đều các quyết định trên đều bắt nguồn từ những lo ngại về môi trường.

Bảo vệ khu bảo tồn hoang dã

Trước đó, chính quyền bang Rajasthan cấp 40 giấy phép mới cho hoạt động khai thác mỏ gần Sariska. Ông Jairam Ramesh cho rằng các hoạt động khai thác mỏ tại đây sẽ phá hủy khu bảo tồn Sariska. Thậm chí các hoạt động này sẽ khiến loài hổ đang nằm trong sách đỏ tại dãy Aravallis tuyệt chủng vì môi trường sống của chúng bị phá hủy. “Sariska không đơn thuần là môi trường sống của hổ. Đây còn là một trong những khu vực có sự đa dạng sinh học tuyệt vời nhất cần được bảo tồn và bảo vệ vì lý do sinh thái, sẽ mang lại lợi ích cho cả nước nói chung và bang này nói riêng” ông Ramesh nói.

Ông cho rằng việc khai thác gần khu vực Sariska là một hành động “phản bội Indira Gandhi”, người triển khai Dự án Hổ (Project Tiger) năm 1973 nhằm bảo tồn loài hổ.

  • Ảnh bên : Dân chúng biểu tình phản đối đề xuất xây dựng một nhà máy thép tại bang Orissa của công ty thép Posco (Hàn Quốc). (Ảnh: Reuters)

Bảo vệ môi trường sống của người dân

Trong khi đó, chính phủ cũng từ chối đề nghị mở rộng dự án của Vedanta Resources (Anh). Theo đề xuất, Vedanta sẽ mở rộng nhà máy luyện nhôm tại bang miền đông Orissa gấp sáu lần. Bộ Môi trường yêu cầu công ty này ngưng các hoạt động xây cất thêm vì cho rằng mở rộng nhà máy là “bất hợp pháp”.

Đây là lần thứ hai những dự án khai thác mỏ của Vedanta tại Ấn Độ gặp rắc rối. Cách đây hai tháng, bộ Môi trường đã bác một đề nghị của công ty Vedanta xin khai thác mỏ bauxite nhằm cung cấp quặng cho các nhà máy tinh luyện nhôm ở bang Orissa. Lý do từ chối là môi trường bị hủy hoại và các cộng đồng thiểu số đang sống tại đó phải chuyển đi nơi khác.

Tuần tới, chính phủ cũng sẽ quyết định đối với đề xuất xây dựng một nhà máy thép tại bang Orissa của công ty thép Posco Hàn Quốc trị giá 12 tỉ USD. Nhiều khả năng, dự án với khoản đầu tư lớn nhất của một công ty nước ngoài vào Ấn Độ này sẽ bị từ chối. Ba trong số bốn thành viên của một ủy ban chính phủ đã đề nghị không thông qua dự án, sau khi nêu ra những sai sót nghiêm trọng liên quan như luật lệ về môi trường và điều khoản tái định cư cho người dân địa phương. Thỏa thuận của dự án được ký lần đầu năm 2005, nhưng bị trì hoãn nhiều năm vì người nông dân phản đối, không muốn từ bỏ ruộng đất ra đi.

Mất thu hút đầu tư nước ngoài?

Hiện Ấn Độ cũng lo ngại việc ngưng cấp phép các dự án có khả năng gây tác động xấu đến đầu tư nước ngoài. Cố vấn trưởng về kinh tế của phòng Thương mại và công nghiệp liên bang, ông Anjan Roy, cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang theo dõi mọi quyết định của chính phủ đối với các dự án trên. “Nếu một số dự án không được thông qua, hoặc dự án đã được thông qua bị rút lại, sẽ có những lo ngại trong giới đầu tư nước ngoài”, ông nói.

Tuy nhiên, bộ trưởng Jairam Ramesh nói rằng ông không chống việc phát triển hoặc thực hiện các dự án lớn, nhưng phải bảo đảm các công ty phải tuân thủ đúng đắn các luật lệ về môi trường, điều mà trước tới nay họ thường xem nhẹ.

Phần lớn những mỏ quặng của Ấn Độ tập trung tại các bang miền đông, nơi nghèo nhất nước. Những người ủng hộ các dự án khai mỏ và công nghiệp cho rằng các dự án này giúp tiến trình công nghiệp hóa và tạo thêm việc làm tại các bang này. Nhưng nông dân và những bộ tộc tại đây cho rằng họ bị đẩy ra khỏi nơi sinh sống mà không thể tìm kế sinh nhai thay thế.

(Theo TOI, VOA, FT)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo