Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Ven Vịnh Mexico thiệt hại nặng vì biến đổi khí hậu

Ven Vịnh Mexico thiệt hại nặng vì biến đổi khí hậu

Viết email In

Các bang ven Vịnh Mexico của Mỹ có thể phải đương đầu với những thiệt hại nặng về kinh tế và môi trường, ước tính lên tới 350 tỷ USD, nếu chính quyền và người dân địa phương không đẩy mạnh cuộc chiến chống những hậu quả của biến đổi khí hậu.

Theo một nghiên cứu do công ty tái bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ) và hãng cung ứng năng lượng Entergy Corporation (Mỹ) tài trợ và công bố ngày 20/10, chỉ sau hai thập kỷ nữa, các bang Texas, Louisiana, Mississippi và Alabama có thể sẽ mất từ 2-3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm, bắt đầu từ năm 2030, nếu những bang này không hành động để hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu.

  • Ảnh bên : Ngăn chặn vết dầu loang trên mặt biển ở Vịnh Mexico (Ảnh: AFP /TTXVN)

Nghiên cứu trên được công bố đúng sáu tháng sau thời điểm bắt đầu xảy ra thảm họa "thủy triều đen" ở Vịnh Mexico do sự cố chìm giàn khoan của tập đoàn năng lượng BP (Anh).

Các tác giả nêu rõ hàng năm khu vực này phải gánh chịu thiệt hại lên tới 14 tỷ USD do lốc và các trận bão nhiệt đới. Các chuyên gia nhấn mạnh biến đổi khí hậu, kèm theo các hoạt động khai hoang lấn biển để phát triển kinh tế và tình trạng đất lún gia tăng có thể gây ra những thiệt hại kinh tế lớn hơn.

Những số liệu trên dựa vào kết quả nghiên cứu tình trạng biến đổi khí hậu tại bốn bang trên của nước Mỹ, từ đó đánh giá những ảnh hưởng (trong tương lai) của thiên tai đối với nền kinh tế địa phương, nhất là các lĩnh vực điện và dầu khí.

Theo nhóm nghiên cứu, ba mối nguy hiểm chính đang rình rập khu vực này gồm bão, đất lún và nước biển dâng cao sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới. Do vậy, nghiên cứu khuyến nghị các bang cần áp dụng những biện pháp để hạn chế những hậu quả kinh tế do thiên tai gây ra.

Theo báo cáo, với khoản đầu tư 50 tỷ USD trong 20 năm tới cho các biện pháp phòng chống, Texas, Louisiana, Mississippi và Alabama có thể tránh được những thiệt hại kinh tế lên tới 135 tỷ USD/năm/.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo