Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Thế giới Đê vỡ, chính phủ Hà Lan ban bố tình trạng khẩn cấp

Đê vỡ, chính phủ Hà Lan ban bố tình trạng khẩn cấp

Viết email In

Nước lũ đã làm vỡ nhiều đoạn đê ở phía Nam Hà Lan, buộc chính phủ nước này ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và sơ tán khẩn cấp hàng nghìn dân.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 16/7 đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở tỉnh Limburg sau khi đê ngăn lũ tại tỉnh này bị vỡ, Reuters đưa tin. Tỉnh Limburg nằm giữa các khu vực đang hứng chịu lũ lụt lịch sử ở Đức và Bỉ.


Nước lũ nhấn chìm thành phố Roermond tại tỉnh Limburg.
(Ảnh: Reuters)

Hàng nghìn dân sống ở khu vực phía Nam của Hà Lan đã phải rời bỏ nhà cửa để trú ẩn tại các địa điểm an toàn sau khi đê bị vỡ, nhấn chìm nhiều thành phố.

Nhà chức trách Hà Lan đã phải sơ tán khẩn cấp thành phố Venlo ngay trong chiều 16/7. Người dân sống tại thành phố Meerssen cũng được yêu cầu rời khỏi khu vực nguy hiểm ngay lập tức.

"Đã xuất hiện lỗ thủng lớn trên con đê. Hãy lập tức rời khỏi nhà và đi tới những nơi trú ẩn an toàn", nhà chức trách tại thành phố Meerssen thông báo trong báo động khẩn cấp gửi đi trực tuyến.

Phần lớn lãnh thổ Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Quốc gia này được bảo vệ bởi một hệ thống đê và tường bao ngăn nước từ biển và các con sông.

Chính phủ Hà Lan đã phải huy động quân đội để gia cố đoạn đê bị vỡ gần thành phố Meerssen. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn tiếp tục yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp.

Lính cứu hỏa và quân đội đã được triển khai để gia cố một số đoạn đê khác bị vỡ, cũng như giúp sơ tán người dân.

Tại thành phố Valkenburg gần biên giới Đức và Bỉ, lũ lụt đã nhấn chìm trung tâm thành phố. Nhiều khu vực tại Valkenburg đã phải di tản. Nước lũ cũng phá hủy ít nhất một cây cầu.

Hôm 15/7, nước lũ trên sống Meuse và Rur tại Hà Lan đã lên mức kỷ lục, vượt qua các đỉnh lũ của năm 1993 và 1995, nhà chức trách cho biết.

Duy Anh

(Zing.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo