Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo quốc tế “Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản - kinh nghiệm quốc tế và lựa chọn cho Việt Nam”

Hội thảo quốc tế “Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản - kinh nghiệm quốc tế và lựa chọn cho Việt Nam”

Viết email In

Chiều 26/11/2010 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - Hà Nội đã diễn ra phiên khai mạc Hội thảo quốc tế "Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản - kinh nghiệm quốc tế và lựa chọn cho Việt Nam" với chủ đề 2010: Phát triển đô thị bền vững từ góc độ thị trường bất động sản châu Á. Hội thảo do Bộ Xây dựng, Bộ Công thương và Diễn đàn ngành Xây dựng châu Á phối hợp tổ chức dưới sự chủ trì của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. 

Tham dự Hội thảo, có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và các Thứ trưởng: Nguyễn Trần Nam, Trần Văn Sơn; Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân; Thứ trưởng Bộ Tư phap Nguyễn Thúy Hiền; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thảo; ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam; ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp. Hồ Chí Minh; các diễn giải quốc tế đến từ Viện nghiên cứu xây dựng và kinh tế Nhật Bản, Hàn Quốc, ấn Độ, Singapore, Hồng Kông, New-Zealand, UN-Habitat.. cùng các đại biểu đến từ các Hội, Hiệp hội, các viện nghiên cứu, các trường đại học và hơn 1.500 doanh nghiệp bất động sản, các tổ chức tài chính, ngân hàng hàng đầu của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã đọc diễn văn khai mạc Hội thảo.

Diễn văn khai mạc nêu rõ, thị trường bất động sản là một trong những thị trường có vai trò, vị trí quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trường kinh tế, có quan hệ mật thiết với các thị trường tài chính - tiền tệ, xây dựng, vật liệu, lao động... Bởi vậy, phát triển và quản lý có hiệu quả thị trường này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, thu hút vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và nông thôn bền vững, giải quyết việc làm cho người lao động. Trong những năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã có bước phát triển tích cực, trong 10 năm trở lại đây, quỹ nhà ở toàn quốc đã tăng thêm trên 700 triệu m2, trong đó nhà ở khu vực đô thị tăng thêm khoảng 225 triệu m2. Mặc dù đã có những đóng góp đáng kể đối với nền kinh tế, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn bộc lộ những vấn đề khiếm khuyết và chưa thực sự ổn định. Để khắc phục những bất cập như tình trạng giao dịch trái quy định, giá cả bất động sản biến động đột biến so với thu nhập của người dân, tính công khai, minh bạch cũng thấp, nguồn vốn cho thị trường bất động sản còn hạn chế, cơ chế quản lý sử dụng đất đai thiếu hiệu quả, công tác quy hoạch chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường bất động sản ... đòi hỏi lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường bất động sản Việt Nam cần phải có những đổi mới, bổ sung và hoàn thiện về cơ chế, chính sách cũng như phương thức quản lý, điều hành của cơ quan chính quyền các cấp và vai trò tham gia thị trường của các nhà đầu tư.

Trong Diễn văn khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng bày tỏ sự tin tưởng: những bài học kinh nghiệm, thành công cũng như những vấn đề khiếm khuyết cần khắc phục trong quá trình vận hành thị trường bất động sản được các diễn giả trong nước và nước ngoài chia sẻ tại Hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để các cấp chính quyền, các nhà nghiên cứu hoạch định chính sách của Việt Nam tham khảo, nghiên cứu và học hỏi để đưa ra sự lựa chọn phù hợp với mô hình phát triển nhà ở và thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm tới.

Trong phiên khai mạc chiều 26/11, các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận: "Khủng hoảng tài chính thế giới và kinh nghiệm sử dụng vốn ngân sách, vốn ODA, vốn vay và vốn huy động thương mại cho ngành bất động sản" của Giáo sư Habibullah Khan - Cố vấn Ngân hàng thế giới và Tư vấn cho Tổng thư ký khối Asean; "Dự báo thị trường bất động sản để phát triển đô thị bền vững và các giải pháp quản lý nhà nước nhằm kiểm soát và điều tiết giá của thị trường bất động sản - kinh nghiệm Hồng Kông" của GS. Stephen Mak Wing-Kai đến từ Đại học Bách khoa Hồng Kông; "Quy hoạch đô thị và sử dụng đất đai" của ông Yoshhiro Yamaguchi - nghiên cứu viên cao cấp của Viện nghiên cứu xây dựng và kinh tế Nhật Bản.

Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra trong cả ngày 27/11.
 
(Bộ Xây dựng)

>> Thị trường bất động sản: Mô hình nào cho Việt Nam? 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo