Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Sự kiện Hội Kiến trúc sư Việt Nam công bố chương trình Đại hội toàn quốc lần thứ VIII

Hội Kiến trúc sư Việt Nam công bố chương trình Đại hội toàn quốc lần thứ VIII

Viết email In

Sáng 14/4, tại trụ sở 23 Đinh Tiên Hoàng – Hà Nội, Hội Kiến trúc Việt Nam đã có buổi họp báo công bố chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Kiến trúc sư Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2010-2015) và trao đổi với giới báo chí về những vấn đề liên quan tới kiến trúc.

Theo đó, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Kiến trúc sư Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2010-2015) sẽ diễn ra từ ngày 21-24/4/2010 với khẩu hiệu Đoàn kết – Sáng tạo – Hợp tác và Phát triển. Đại hội sẽ có hơn 1000 người tham dự, trong đó có 530 đại biểu chính thức và khoảng 400 đại biểu khách mời. Lễ khai mạc được bắt đầu lúc 8h00 ngày 22/4 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.


KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội (bìa phải), GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính - Phó Chủ tịch Hội (bìa phải) trao đổi với báo chí về chương trình Đại hội VIII (Nguồn: Hội KTSVN) 

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho biết: Đại hội lần này sẽ tập trung bàn luận hai vấn đề chủ chốt là con người và thể chế. Chất lượng kiến trúc Việt Nam hiện nay chưa cao, nền kiến trúc nước nhà có sự tụt hậu so với các nước trong khu vực và thế giới, trách nhiệm này trước hết thuộc về các kiến trúc sư. Trong khi đó, kiến trúc sư Việt Nam nói chung chưa tự vươn lên để đủ năng lực đảm nhiệm vai trò trước nhu cầu của cuộc sống hội nhập; bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ hiểu biết và tay nghề còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, kiến trúc sư Việt Nam lại đang hoạt động trong môi trường sáng tác và hành nghề có nhiều khó khăn, bất cập. Do đó, Đại hội lần này sẽ bàn về thể chế lao động với mục tiêu lớn nhất trong nhiệm kỳ tới của Hội Kiến trúc sư Việt Nam là góp sức với Nhà nước xây dựng luật về hành nghề kiến trúc. Trên cơ sở luật này, Hội sẽ có sự quản lý hành nghề, đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của kiến trúc sư một cách hiệu quả nhất. Đại hội kiến trúc lần này cũng góp phần thực hiện một nhiệm vụ quan trọng là việc nâng cao công tác phản biện xã hội. Nền kiến trúc Việt Nam cần khai thác được năng lực của giới kiến trúc sư tham gia vào công việc của Nhà nước thông qua hoạt động tư vấn, hoạt động phản biện một cách chủ động ngay từ khi phôi thai các dự án.

(Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản VN

Chương trình hành động Của hội nhiệm kỳ VIII (2010 - 2015)

Căn cứ tình hình, phương hướng và nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ VIII, Hội KTSVN xây dựng các chương trình hành động để tổ chức triển khai nhiệm vụ của Hội.

1. Chương trình nghiên cứu, phát triển lý  luận và phê bình kiến trúc:

Hội tập trung xây dựng, bồi dưỡng lực lượng chuyên gia chuyên sâu lĩnh vực nghiên cứu lý luận và phê bình kiến trúc, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội  đồng kiến trúc quy hoạch, Viện Kiến trúc và Tạp chí  Kiến trúc. 

Xây dựng chương trình nghiên cứu khoa học hướng tới kiến trúc thế kỷ XXI đồng thời với việc gìn giữ bảo vệ văn hóa kiến trúc Việt Nam, từng bước tổng kết, đánh giá quỹ kiến trúc di sản, vấn đề dân tộc và hiện đại trong kiến trúc, nghiên cứu các đặc trưng và tiêu chí của kiến trúc xanh, kiến trúc sinh thái trong lộ trình phát triển của kiến trúc Việt Nam.

Biên soạn, xuất bản sách về kiến trúc đánh giá các giai đoạn lịch sử kiến trúc Việt Nam, kiến trúc các vùng, miền, dân tộc, tổng kết nghiên cứu về nhà ở nông thôn, nhà cho người có thu nhập thấp...

2. Chương trình nghiên cứu tham gia cải thiện môi trường hành nghề KTS:

Hội chủ động và tích cực tham gia đóng góp xây dựng Luật Kiến trúc sư, các Nghị định liên quan đến nghề và hành nghề kiến trúc. Thường xuyên cập nhật, thu thập, tổng hợp kiến nghị của kiến trúc sư về các văn bản pháp luật đưa vào cuộc sống phản ánh, kiến nghị các cơ quan Nhà nước xem xét, ban hành. 

3. Chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến trúc sư  trẻ :

Kiến trúc sư  trẻ là lực lượng quan trọng tạo dựng kiến trúc nước nhà. Trong các chương trình công tác, Hội sẽ dành sự quan tâm và có trách nhiệm trong việc bồi dưỡng, đào tạo, hướng dẫn, cổ vũ lực lượng này.

Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng về xu hướng kiến trúc mới, tiếp cận với sự phát triển của kiến trúc thế giới và khu vực cho kiến trúc sư trẻ, lưu tâm các địa bàn vùng xa, vùng sâu.

Tiếp tục phát triển các mô hình sinh hoạt của kiến trúc sư trẻ, câu lạc bộ, Trại kiến trúc sư trẻ, liên hoan sinh viên kiến trúc ....  

Mở rộng các cuộc thi kiến trúc và có Giải thưởng dành riêng cho kiến trúc sư trẻ, cho sinh viên kiến trúc xuất sắc.

4. Chương trình mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế :

Tích cực chuẩn bị để tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng ARCASIA và Diễn đàn “Đô thị Châu á thế kỷ 21” tại Đà Nẵng vào tháng 8/2011 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam đăng cai.

Mở rộng hình thức hợp tác song phương giữa Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội kiến trúc sư các nước trong khu vực và các nước phát triển. 

Phát huy sự  tham gia của các tổ chức tư vấn nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam vào các hoạt động chuyên môn của Hội.

Củng cố Ban hợp tác quốc tế của Hội.

5. Chương trình nâng cao hiệu quả các hoạt động của Hội

Chúng ta phấn  đấu thành lập Hội, Chi hội ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Phấn đấu nâng tỷ lệ Hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam trên 50% tổng số kiến trúc sư cả nước. Cải cách tổ chức hoạt động của Hội, phát huy dân chủ và tinh thần trách nhiệm của hội viên, hoàn thiện cơ cấu, hoạt động của BCH, Ban thường vụ để luôn đổi mới cán bộ Hội.

Ashui.com (Trích Báo cáo tóm tắt của BCH nhiệm kỳ VII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Hội Kiến trúc sư Việt Nam

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo