Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Chủ nhân Pritzker 2011: “Không có kiến trúc bền vững, chỉ có kiến trúc tốt”

Chủ nhân Pritzker 2011: “Không có kiến trúc bền vững, chỉ có kiến trúc tốt”

Viết email In

Không có kiến trúc sinh thái, không có kiến trúc bền vững. Chỉ có kiến trúc tốt”. Đó là khẳng định của KTS người Bồ Đào Nha Eduardo Souto de Moura, người đoạt giải thưởng kiến trúc Pritzker 2011.

Ngày 2/6 tới đây, tại khán phòng toà nhà Andrew W.Mellon thành phố Washington D.C (Hoa Kỳ), lễ trao giải thưởng Pritzker 2011 sẽ được tổ chức long trọng. Trước đó, ngày 29/3, quỹ Hyatt đã chính thức công bố người đoạt giải thưởng kiến trúc Pritzker 2011 là kiến trúc sư người Bồ Đào Nha Eduardo Souto de Moura. Đây là lần thứ hai một người Bồ Đào Nha được nhận giải thưởng được coi là “Nobel của ngành kiến trúc”, sau giải thưởng 1992 cho kiến trúc sư Alvaro Siza. Eduardo Souto de Moura sẽ được nhận mề đay giải thưởng và 100.000USD.

Trong ba thập kỷ qua, Eduardo Souto de Moura đã tạo nên một phong cách kiến trúc đại diện cho những gì hiện đại nhất nhưng vẫn mang âm hưởng của kiến trúc truyền thống”, Lord Palumbo, chủ tịch ban giám khảo nhận xét.

Eduardo Souto de Moura là một trong những giáo sư hàng đầu của trường Kiến trúc Porto. Ông đã hoàn thành hơn 60 công trình có giá trị, hầu hết ở Bồ Đào Nha, ngoài ra tại Tây Ban Nha, Ý, Đức, Anh và Thuỵ Sĩ cũng có những công trình mang dấu ấn của ông. Thiết kế của ông trải rộng từ sân vận động, bảo tàng, trung tâm mua sắm tới căn hộ, biệt thự, trường học, gallery… Năm 2004, sau khi công trình sân vận động Braga hoàn thành tạo tiếng vang lớn, Eduardo Souto de Moura từng tuyên bố: “Không có kiến trúc sinh thái, không có kiến trúc thông minh, không có kiến trúc bền vững. Chỉ có kiến trúc tốt”.

Một số công trình của Eduardo Souto de Moura:


Một công trình của Eduardo Souto de Moura: bảo tàng Paula Rego xây dựng tại vùng Cascais, Bồ Đào Nha.



Dung P.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo