Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường nhà ở Hà Nội tuột dốc sau làn sóng Covid-19 thứ 4

Thị trường nhà ở Hà Nội tuột dốc sau làn sóng Covid-19 thứ 4

Viết email In

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản Hà Nội. Trong đó, thị trường nhà ở Hà Nội quí 3 ghi nhận kết quả “thê thảm” nhất sau những hệ lụy của làn sóng Covid-19 lần thứ 4.

Tỷ lệ hấp thụ nhà thấp tầng xuống thấp nhất trong 5 năm

Số liệu của Savills Việt Nam cung cấp vào ngày 14/10 cho thấy, trong quí 3 vừa qua, thị trường biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội hoạt động trầm lắng với tỉ lệ hấp thụ đạt mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Savills cho rằng sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến số lượng giao dịch nhà ở thấp tầng sụt giảm mạnh.


(Ảnh minh họa)

Theo Savills, mặc dù đã có những hoạt động khá tốt trong sáu tháng đầu năm. Nhưng làn sóng Covid lần thứ 4 và các quy định về giãn cách xã hội toàn thành phố Hà Nội suốt hai tháng của quý 3 đã ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường này tại Hà Nội trong quí vừa qua chỉ đạt 19%, giảm 36% so với quí 2 và giảm 6% so với quí 3 năm ngoái. Đồng thời, tỉ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới (số hàng bán được trên số hàng bán ra) cũng chỉ đạt 14%.

Khối lượng giao dịch trong cả quí chỉ đạt 210 lượt, giảm 81% so với quí 2 vừa qua và giảm 54% so với quí 3 năm ngoái. Trong đó, giao dịch đối với phân khúc nhà liền kề và nhà phố chiếm 74%. Quận Hoàng Mai có lượng giao dịch lớn nhất, chiếm 28% tổng số lượng, theo sau đó là Đông Anh với 27%. Ngoài ra, các dự án với giá chào bán cao có lượng giao dịch khá hạn chế: các căn có giá sơ cấp dưới 5.000 đô la Mỹ/m2 chiếm một nửa lượng giao dịch, các căn có giá từ 5.000 đô la Mỹ/m2 chiếm hơn 30% và các căn khoảng giá trên 7.500 đô la Mỹ/m2 chỉ chiếm 18% tổng số giao dịch.

Cũng trong quí vừa qua, nguồn cung mới biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội đạt 225 căn, giảm 75% so với quí 2 và giảm 47% so với quí 3 năm ngoái, với một dự án mới và giai đoạn tiếp theo của ba dự án đang bán. Nguồn cung sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) đạt 1.088 căn, giảm 44% so với quí 2 và giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Đông Anh chiếm 20% thị phần và Hoài Đức theo sau là 15%. Hoàng Mai là quận có nguồn cung lớn nhất trong quý này, chiếm 32% nguồn cung sơ cấp và 84% nguồn cung mới.

Cũng theo Savills, nguồn cung mới hạn chế đến từ các hoạt động mở bán bị trì hoãn và vấn đề pháp lý của một số dự án chưa được giải quyết. Hơn 300 dự án “treo” rải rác khắp các địa bàn quận, huyện của Hà Nội. Chính quyền đang nhanh chóng tìm các giải pháp cũng như hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc để sớm đưa dự án vào khai thác hoặc kiên quyết thu hồi đất không đưa vào sử dụng.

Về mặt bằng giá, mặc dù hầu hết các chủ đầu tư đều không thay đổi bảng giá, giá sơ cấp trung bình vẫn tăng đáng kể do không có nguồn cung mới cùng giá chào bán thấp tại các quận/huyện nằm ngoài trung tâm. Trong quí 3 vừa qua, giá sơ cấp trung bình nhà liền kề đạt 5.541 đô la Mỹ/m2, tăng 7% so với quí trước và 20% so với quí 3-2120. Giá sơ cấp biệt thự giảm nhẹ 1-2% so với quí 2 và cùng quí 3 năm ngoái 4.853 đô la Mỹ/m2. Thị trường đồng thời ghi nhận tồn kho giá cao, giá trung bình của các căn đã bán thấp hơn khoảng 15% so với giá trung bình của hàng tồn kho. Sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá: “Sau một quí gián đoạn bởi giãn cách xã hội, thị trường biệt thự/liền kề tại Hà Nội dự kiến sẽ nhanh chóng hồi phục nhờ nguồn cầu mạnh mẽ và nguồn cung lớn trong tương lai. Đặc biệt, lãi suất tiết kiệm giảm, lượng tiền gửi ngân hàng thấp kỷ lục cùng lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây được cho là một phần nguyên nhân khiến dòng tiền chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác trong đó có bất động sản.”

Thêm nữa, Giám đốc Savills Hà Nội còn phân tích việc một số dự án còn đưa ra ưu đãi với các gói vay 0% trong một khoảng thời gian nhất định, đây là cơ hội đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở. Việc giảm lãi suất vay cũng là cơ hội để kích thích thị trường, cho phép nhiều người dân có thể có cơ hội mua và sở hữu nhà hơn. Bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư được lựa chọn.

Vẫn theo Giám đốc Savills Hà Nội, trên thực tế, nguồn cầu sẵn có cho bất động sản nhà ở tại Hà Nội là rất lớn, được thúc đẩy bởi các yếu tố như sự tăng trưởng trong vốn sở hữu cá nhân, quá trình đô thị hoá nhanh chóng cũng như sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tiếp cận nhiều khu vực của thành phố.

Số căn hộ được mua bán giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái

Còn theo số liệu của công ty bất động sản CBRE, chín tháng đầu năm tại Hà Nội nguồn cung căn hộ mở bán mới tăng trưởng nhẹ so với 2020, mặc dù vẫn thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước dịch bệnh. Chín tháng đầu năm thị trường Hà Nội ghi nhận 11.430 căn mở bán mới, tăng 7% theo năm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó riêng quí 3 ghi nhận 3.483 căn mở bán mới, giảm 1% so với quí 3-2020. Có đến 93% các sản phẩm mở bán mới trong quý đến từ các khu đô thị lớn ở phía Đông và phía Tây Hà Nội. Chỉ có các sản phẩm từ phân khúc cao cấp và trung cấp mở bán với số lượng sản phẩm cao cấp chiếm 65%.

Bên cạnh đó với việc nhiều phân khu đã đi vào hoạt động và các tiện ích hoàn thiện theo thời gian, các khu đô thị nằm ngoài trung tâm dần nâng cấp định vị và ra mắt các sản phẩm cao cấp trong các quý gần đây.

Với việc hoạt động bán hàng bị gián đoạn trước làn sóng Covid-19 lần thứ 4, CBRE cho biết số lượng căn hộ bán trong quí 3 vừa qua của Hà Nội đạt gần 3.000 căn, giảm 33% theo năm. Số căn bán được trong chín tháng đầu năm 2021 đạt gần 11.000 căn, giảm nhẹ 1% so với 9 tháng năm ngoái.

CBRE cho biết giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội trong quí vừa qua ghi nhận trung bình ở mức 1.542 đô la Mỹ/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 16% so với quí 3 năm ngoái, do tỉ trọng các dự án cao cấp mở bán trong quý cao hơn. Thị trường căn hộ thứ cấp (mua đi bán lại) tương đối trầm lắng trong quí vừa qua do tác động của dịch bệnh, mức giá thứ cấp trung bình đạt 1.156 đô la Mỹ/m2, giảm 1-2% so với quí trước và cùng kỳ năm trước.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội cho biết: “Sự kết hợp giữa chủ đầu tư trong nước và chủ đầu tư nước ngoài hoặc chủ đầu tư trong nước với các đơn vị quản lý nước ngoài đang giúp cho thị trường Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn sản phẩm mới, khác biệt và có tính cạnh tranh cao hơn. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Là bằng chứng cho thấy thị trường ngày càng gia tăng sự cạnh tranh với các sản phẩm ngày càng đa dạng hơn.”

Vân Ly

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo