Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Đối thoại Hà Nội: “Các khu đô thị thực hiện sai qui hoạch sẽ phải sửa”

Hà Nội: “Các khu đô thị thực hiện sai qui hoạch sẽ phải sửa”

Viết email In

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phí Thái Bình cho biết, những khu đô thị mới thực hiện sai qui hoạch đã phê duyệt sẽ phải sửa. Cũng theo ông Bình, tất cả những vướng mắc về việc cấp sổ đỏ trong các khu đô thị sẽ được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với báo chí xung quanh đợt kiểm tra các khu đô thị mới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình (ảnh) cho biết:

Trong đợi kiểm tra này, thành phố phải kiểm soát lại xem việc đầu tư hạ tầng kĩ thuật của các khu đô thị mới đã được thực hiện đến đâu. Thứ hai, về hạ tầng xã hội, nhân dân cũng rất bức xúc về việc, đã đến ở tại các khu đô thị, nhưng trường học, cơ sở y tế, chợ búa không có, cần có chấn chỉnh.

Trước đây có những dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố, nhưng có những dự án thành phố kêu gọi theo chính sách xã hội hóa, lúc này phải kiểm soát lại, trách nhiệm trong các vấn đề trên thuộc về cơ quan quản lí nào, chủ đầu tư nào và thành phố đôn đốc làm sao để cả hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, tạo điều kiện cho nhân dân sống, sinh hoạt tốt hơn.

Theo quyết định của thành phố, việc kiểm tra sẽ tiến hành trong 20 ngày, vậy quĩ thời gian này có đủ để kiểm tra hết 34 khu đô thị mới không, thưa ông?

Có thể không hết được bởi chúng tôi phải tổ chức kiểm tra kĩ càng. Khi xuống kiểm tra phải có các sở, ngành thành phố, đại diện các địa phương, đại diện các ban quản lí, các chủ đầu tư… để kiểm tra xem chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với thành phố, nghĩa vụ trong quyết định đầu tư ban đầu đã ban bố chưa và việc kiểm tra cũng phải thực hiện cả trên thực địa… 

Tại sao huyện Từ Liêm là nơi có nhiều khu đô thị được kiểm tra, liệu có phải vì huyện này có nhiều khu đô thị mới có dấu hiệu sai phạm hay chỉ đơn thuần do tập trung nhiều khu đô thị mới nằm trên địa bàn?

Từ Liêm là vùng đô thị hóa rất nhanh nên thành phố quan tâm kiểm tra, kiểm soát lại quá trình triển khai các dự án này.

Tại rất nhiều khu đô thị mới, người dân đã sống trong các chung cư 3 - 4 năm, nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Thành phố sẽ giải quyết hiện trạng này thế nào và có biện pháp gì để buộc các chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Cấp sổ đỏ là việc phải đảm bảo theo những qui định. Thành phố xác định, trong đợt kiểm tra này tất cả những dự án đang tồn tại về việc cấp sổ đỏ, thành phố sẽ xem xét triệt để.

Bấy lâu nay có những lỗi do người dân, do xây dựng sai phạm hay lỗi do chủ đầu không hoàn thành thủ tục, kể cả thủ tục hành chính thì kì này phải giải quyết dứt điểm những lỗi đó.  

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các dự án đô thị thực hiện sai so với qui hoạch đã được duyệt, thành phố sẽ xử lí như thế nào, thưa ông?

Nếu thực hiện sai thì sẽ phải sửa.

Chẳng hạn với trường hợp đăng kí ban đầu là làm sân chơi tại diện tích nào đó, nhưng sau lại thành sân tennis?

Bây giờ phải kiểm tra cái đã. Nếu kiểm tra phát hiện không đúng qui hoạch thì phải trở lại cơ cấu đúng qui hoạch, đồng bộ để tạo điều kiện sống tốt trong các khu đô thị…

Trong lúc này, thành phố tập trung vào các đô thị di dân vào giải phóng mặt bằng.

Xin cảm ơn ông!

Cấn Cường (ghi) / Ảnh: Việt Hưng

>> Hà Nội kiểm tra đồng loạt các dự án khu đô thị mới 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1590 khách Trực tuyến

Quảng cáo