Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội dự kiến mở 6 tuyến phố đi bộ gần hồ Gươm

Hà Nội dự kiến mở 6 tuyến phố đi bộ gần hồ Gươm

Viết email In

UBND quận Hoàn Kiếm vừa báo cáo UBND thành phố đề xuất mở rộng không gian đi bộ trên các phố Hàng Buồm - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Mã Mây - Đào Duy Từ - Tạ Hiện vào 3 buổi tối cuối tuần.

Các tuyến phố Hàng Buồm - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Mã Mây - Đào Duy Từ - Tạ Hiện thuộc phường Hàng Buồm và Hàng Bạc, lưu giữ nhiều công trình kiến trúc được xây dựng vào thế kỷ 18-19 cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa. Khu vực này đang nằm trong khu bảo tồn cấp 1.

Các khu phố này trước kia là nơi quy tụ các quán ăn nổi tiếng của đất Hà thành mang đậm dấu ấn của người Việt và Hoa kiều. Chính vì vậy, theo đề án do Công ty Cổ phần Đồng Xuân xây dựng, các tuyến phố đi bộ này sẽ chỉ kinh doanh ẩm thực, nhằm khôi phục các món ăn truyền thống.

  • Ảnh bên: Khu phố cổ Hà Nội luôn thu hút đông du khách trong và ngoài nước (Ảnh: Tiến Dũng)

Dự kiến, 6 phố đi bộ mới sẽ hoạt động 3 tối mỗi tuần, gồm thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, trùng hợp với phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân hiện nay. Thời gian từ 19h đối với mùa hè và 18h đối với mùa đông đến hết 24h.

Theo ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân, du khách sau khi đi tham quan, mua sắm ở phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân có thể thưởng thức món ăn nhẹ tại các tuyến phố đi bộ mở rộng. Khu vực này sẽ là điểm nhấn cho không gian đi bộ, giúp người dân và du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn.

Ông Thủy cho biết, đơn vị đã có nhiều cuộc họp bàn, khảo sát lấy ý kiến người dân trong khu vực tuyến phố đi bộ dự kiến, gần 100% các hộ dân đồng tình triển khai. Người dân trong khu vực đều nhất trí khôi phục và phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống để phục vụ khách. Tuy nhiên, còn một số ý kiến khác e ngại vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

"Chúng tôi sẽ không để các hàng quán nấu nướng giữa lòng đường. Sau khi thực hiện, đơn vị sẽ cùng các cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên vấn đề vệ sinh thực phẩm", ông Thủy nói.

Đề cập việc thiếu điểm đỗ xe tĩnh, đại diện đơn vị lập đề án cho hay, đơn vị đã khảo sát, xin cấp phép các điểm trông xe tại các phố Nguyễn Siêu - Ngõ Gạch, Đào Duy Từ, gầm cầu Chương Dương, Gia Ngư, Thuốc Bắc... để giải quyết nhu cầu đỗ xe máy. Còn ôtô sẽ phải đậu tại các bãi đỗ xe lớn ở xa khu phố cổ.

"Quanh tuyến phố đi bộ Hàng Ngang - Đồng Xuân hiện có nhiều bãi đỗ xe tự phát thu vé giá cao, không phải chức năng chúng tôi quản lý. Thay vào đó, chúng tôi sẽ cố gắng bố trí nhiều điểm đỗ xe theo giá quy định của UBND thành phố để phục vụ người dân", ông Thủy cam kết.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Viện, Chủ tịch quận Hoàn Kiếm, cho biết, các tuyến được đề xuất là phố đi bộ có lưu lượng phương tiện qua lại không lớn, nếu cấm xe và phân luồng đi các phố lân cận thì sẽ không gây xáo trộn.

Sau 8 năm, tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân vẫn bán nhiều hàng hóa Trung Quốc, hàng nhái, trong khi mục tiêu là kinh doanh, giới thiệu hàng hóa trong nước, hàng truyền thống, ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân, cho biết, trên tuyến này có khoảng 30% là hàng trong nước. Nhiều cửa hàng không kinh doanh hàng trong nước do chạy theo lợi nhuận, hàng nội khó cạnh tranh với hàng ngoại. Việc thay đổi hàng hóa cần vận động từng bước tới các hộ kinh doanh. 

"Lúc mới triển khai, chúng tôi sẽ hướng dẫn để tạo thói quen đi lại cho người dân, nhưng tôi tin rằng sẽ không gây ảnh hưởng cho giao thông khu phố cổ", ông Viện khẳng định.

Đề cập thiếu điểm đỗ xe trên địa bàn, ông Viện cho biết, đề án đã bố trí các điểm đỗ xe theo các hướng của khu vực để người dân dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên, không thể khẳng định đủ chỗ đỗ cho tất cả phương tiện.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho rằng, trước mắt có thể triển khai phố đi bộ trên các phố Hàng Buồm - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Mã Mây - Đào Duy Từ - Tạ Hiện sau đó sẽ nhân rộng xung quanh Hồ Gươm.

Đề án mở rộng thêm 6 phố đi bộ đã được quận Hoàn Kiếm trình UBND thành phố.

Đoàn Loan

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo