Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Xây dựng thông qua Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghệ cao Đà Nẵng

Bộ Xây dựng thông qua Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghệ cao Đà Nẵng

Viết email In

Bộ Xây dựng vừa thông qua Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng. Đây là Khu CNC thứ ba của Việt Nam, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội khu vực miền Trung.

Khu CNC Đà Nẵng nằm trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Dung Quất, nối liền các khu kinh tế trọng điểm miền Trung, cách trung tâm TP Đà Nẵng 22 km. Tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là hơn 1.010 ha nằm trên 2 xã Hòa Liên, Hoà Ninh thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng: Phía Bắc giáp khu vực đồi núi ở phía Nam sông Cu Đê, phía Nam giáp khu vực đồi núi và khu vực dân cư thông Tân Ninh, phía Đông giáp đường cao tốc Đà Nẵng- Dung Quất, phía Tây giáp khu vực đồi núi thuộc xã Hòa Liên. Đây là khu vực có môi trường sinh thái hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Đặc biêt, trong khuôn viên QH có hồ Hòa Trung rộng khoảng 86 ha, là điều kiện tự nhiên thuận tiện cho việc xây dựng và tạo cảnh quan, môi trường cho Khu CNC.


(ảnh: Báo Đà Nẵng)

Theo QH chung, Khu CNC gồm 8 khu chức năng: Khu sản xuất CNC, Khu nghiên cứu- Phát triển và ươm tạo công nghệ; Khu quản lý- dịch vụ công nghệ cao; Khu ở cho công nghên và khu ở chuyên gia; Đất cây xanh, mặt nước, công viên, thể dục thể thao; Đất giao thông, sân, bãi đậu xe; Khu công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối; Khu hậu cần, dịch vụ logistic; Đất dự trữ phát triển với tổng diện tích 547,48 ha. Khu “vườn ươm doanh nghiệp” được bố trí “trộn lẫn” với các hoạt động khác trong khu “không gian khoa học”: nghiên cứu và phát triển, đào tạo và các hoạt động sản xuất (sản xuất thử). Các điểm tập trung này sẽ được kết nối thông qua các hoạt động tại khu “trái tim” của khu không gian khoa học. Điều này sẽ cho phép các ngành nghề và các nhà nghiên cứu trao đổi, phối hợp củng nhau.

Ngành nghề, lĩnh vực được đặc biệt ưu đãi đầu tư là sản xuất vật liệu mới, năng lượng mới; sản xuất sản phẩm công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo. Ngoài ra còn có các sản xuất giống nhân tạo, giống cây trồng và giống vật nuôi mới; sử dụng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại; nghiên cứu, phát triển và ươm tạo công nghệ cao...

Dự kiến, Khu CNC Đà Nẵng sẽ được đầu tư thành 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 9.044 tỷ đồng (chưa tính đến lãi suất vay vốn và hệ số trượt giá): Giai đoạn 1 từ năm 2011-2012, giai đoạn 2 từ năm 2013-2014 và giai đoạn 3 từ năm 2015-2016.

Theo đánh giá của các Bộ, Ngành và các nhà khoa học, việc đầu tư phát triển Khu CNC Đà Nẵng là rất cần thiết cho sự phát triển của khu vực miền Trung. Tuy nhiên cũng cần bổ sung các văn bản pháp lý, nêu rõ các mục tiêu, bổ sung dây chuyền công nghệ cao; đặc biệt là cần mở rộng khu nghiên cứu triển khai vì đây chính là “trái tim” của Khu CNC.

Sau khi đồ án đã được Bộ Xây dựng thông qua, Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện trình Chính phủ phê duyệt./.

Phạm Bùi

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo