Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Việt Nam Luật Thủ đô: Hài hoà nhưng phải có tính đặc thù

Luật Thủ đô: Hài hoà nhưng phải có tính đặc thù

Viết email In

Ngày 10.3, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến vào các nội dung chủ yếu của dự án Luật Thủ đô.

Bản dự thảo Luật Thủ đô mới nhất được công bố gồm 4 chương, 33 điều được kỳ vọng sẽ tháo gỡ được những khó khăn, thách thức về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cũng như quản lý đô thị, môi trường... mà Hà Nội đang phải đối mặt.

Tăng mức xử phạt hành chính

Ban soạn thảo khẳng định, các quy định mới của bản dự thảo Luật Thủ đô đều tương đối khó, tế nhị và nhạy cảm. Thế nên, để đảm bảo tính khả thi, tinh thần chung là phải “đảm bảo hài hòa tối đa có thể”, không biến Hà Nội thành “vương quốc” riêng, nhưng cần làm nổi bật những nét đặc thù của thủ đô. Dự luật phải xử lý được những vấn đề bức xúc hiện hữu của TP, mặt khác, cũng phải đặt được nền móng lâu dài, bền vững cho phát triển của thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, dự luật phải có được những quy định mang tính đặc thù của Hà Nội. Chẳng hạn, để chống ùn tắc, ô nhiễm, mức thu phí trong khu vực nội thành trong các lĩnh vực giao thông, xây dựng, trật tự xã hội, môi trường sẽ phải cao hơn nhiều so với quy định hiện hành.

Mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm... cũng được đề xuất cao hơn 5 lần so với quy định chung.
 
Cùng với đó là các giải pháp nhằm hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân và xây dựng mới khu văn phòng, nhà ở cao tầng trong nội thành. Các điều kiện nhập cư vào nội thành cũng được đề cập...  Nhiều ý kiến nhấn mạnh tới việc Hà Nội phải bảo lưu quan điểm tăng mức xử phạt hành chính trong nhiều lĩnh vực.

Tăng trách nhiệm cho Hà Nội

Ông Nguyễn Vĩnh Oánh - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam - đặt vấn đề: liệu Luật Thủ đô có phải là luật khung vì nhiều quy định trong luật mang tính nguyên tắc. Về nội dung cụ thể của dự thảo luật, ông Oánh cho biết rất băn khoăn với quy định vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể bị xử phạt gấp 5 lần. “Những người nơi khác về Hà Nội làm ăn, du lịch cũng bị xử phạt cao như vậy hay lại quy định người thủ đô xử phạt một mức, người nơi khác lại một mức khác” - ông Oánh nói.

Tổng hợp các ý kiến thảo luận, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu, các điều khoản phải làm rõ hơn đặc thù của Hà Nội để nâng cao hiệu quả thực thi sau này. Theo Bí thư Thành uỷ, để tạo được đột phá trong quản lý, dự luật phải phản ánh được tư duy mạnh dạn hơn nữa trong phân cấp, phân quyền, tăng trách nhiệm cho Hà Nội.

Ông nhấn mạnh: “Trong kỳ họp Quốc hội tới, nếu dự luật được thông qua với chất lượng cao là tốt nhất. Song, nếu chất lượng còn chuyện này, chuyện kia thì Quốc hội chỉ thảo luận chúng ta phải chấp nhận”.
 
Vấn đề cư trú, môi trường, quy hoạch, tăng mức xử phạt hành chính là những vấn đề rất đặc thù mà Hà Nội cần cố gắng bảo lưu quan điểm. Nếu cứ phạt nhẹ, chắc chắn vi phạm sẽ tràn lan. Phải hiểu mục đích phạt nặng ở đây là để làm giảm vi phạm, giữ được kỷ cương xã hội chứ không thể hiểu theo nghĩa tăng phạt là “đánh” vào nhân dân. Không thể đồng nhất người vi phạm với nhân dân. Họ có thể là bất cứ ai, nếu vi phạm đều phải bị phạt” - Bí thư Thành ủy nêu quan điểm.

Theo kế hoạch, dự án Luật Thủ đô sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp giữa năm 2010. Với nội dung được yêu cầu phải “sâu sắc, toàn diện”, Ban soạn thảo đang lên kế hoạch trình Chính phủ dự án luật này ngay trong tháng 3.2010.

Thu Huyền

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo